Thị xã Ba Đồn chủ động tái đàn gia súc, gia cầm sau mưa lũ

Thứ tư - 04/11/2020 16:46
      Cơn lũ lịch sử vào giữa tháng 10 vừa qua đã gây nhiều thiệt hại cho ngành chăn nuôi tại nhiều địa phương trong toàn thị xã Ba Đồn. Hiện nay, người chăn nuôi đang tìm cách vượt qua khó khăn, nỗ lực khôi phục chăn nuôi để kịp có sản phẩm cung ứng cho thị trường, đồng thời tăng thu nhập, nâng cao đời sống gia đình.
Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Ba Đồn hướng dẫn các hộ chăn nuôi tiêu độc khử trùng  bằng hóa chất xung quanh chuồng trại 2
Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Ba Đồn hướng dẫn các hộ chăn nuôi tiêu độc khử trùng bằng hóa chất xung quanh chuồng trại 2
     Nước lũ đã rút hơn nửa tháng nay nhưng gia đình ông Nguyễn Trọng Luyến ở tổ dân phố 7, phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn là chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp vẫn chưa hết bàng hoàng. Lũ lụt đã làm chết đàn vịt và gà đẻ trứng gần 1.000 con; 3 tấn cá; 7.000 trứng vịt lộn ấp dở và 03 lò ấp trứng bị ngập trong nước lũ; 3 tấn thức ăn chăn nuôi dự trữ đã bị ướt, lên mốc, thiệt hại hoàn toàn, tổng giá trị thiệt hại hơn 200 triệu đồng. Sau khi nước rút, ông  Luyến cùng gia đình tập trung tu sửa chuồng trại, phun thuốc xử lý môi trường, khôi phục chăn nuôi. Tuy nhiên, khó khăn lớn nhất của ông hiện nay là thiếu vốn và lãi nợ ngân hàng vay khi làm trang trại.
        Ông Nguyễn Trọng Luyến, tổ dân phố 7, phường Quảng Phong, thị xã Ba Đồn cho biết: “Cơn lũ vừa qua khiến trang trại chăn nuôi của tôi thiệt hại nặng quá. Bao nhiêu vốn liếng, công sức gây dựng bấy lâu nay coi như đã “đi tong” trong cơn lũ, không kịp trở tay. Hiện nay, tôi muốn tái đàn cũng khó vì thiếu vốn đầu tư, nguy cơ tái phát dịch bệnh trên vật nuôi lại khá cao. Đặc biệt là số nợ vay ngân hàng trước đây để làm trang trại lãi khá cao mà chưa có tiền để trả. Nói vậy nhưng cũng phải tìm đủ mọi cách để khôi phục chăn nuôi, và cũng trông chờ sự hỗ trợ của nhà nước. Trước mắt đề nghị các ngân hàng giảm lãi và khoanh lãi cho chúng tôi để chúng tôi có thời gian xoay xở.”
      Quảng Hải là một trong những địa phương của thị xã Ba Đồn chịu ảnh hưởng nặng nề trong đợt lũ vừa qua do địa hình thấp trũng, hầu hết đàn gia súc, gia cầm đều bị cuốn trôi theo nước lũ do nước lên rất nhanh, bà con không kịp trở tay. Tổng đàn gia súc của xã có gần 2.000 con, đàn gia cầm hơn 8.000, toàn xã có 6 gia trại chăn nuôi có hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, sau mưa lũ tổng đàn gia súc, gia cầm giảm mạnh, có hơn 6.000 con gia súc, gia cầm bị chết và lũ cuốn trôi. Các gia trại đều thiệt hại rất nặng cần được hỗ trợ để tái đàn.

    Chị Phan Thị Hồng, Thôn Tân Đông, xã Quảng Hải, Thị xã Ba Đồn chia sẻ:
“Gia đình tôi có làm mô hình gia trại chăn nuôi tổng hợp cũng có thu nhập ổn định hàng năm nhưng đợt lũ lịch sử vừa qua đã cuốn trôi nhiều lợn, gà, vịt của gia đình. Các chuồng trại cũng bị ngập lụt và hư hỏng nặng. Gia đình chúng tôi cũng đã dọn dẹp vệ sinh chuồng trại để tiếp tục mua giống gia súc, gia cầm về chăn nuôi để tái đàn nhưng hiện nay do thiếu vốn nên việc tái đàn gặp nhiều khó khăn. Đề nghị các cấp chính quyền quan tâm hỗ trợ cho gia đình tiếp tục được vay vốn để khôi phục lại gia trại nhằm tạo thu nhập cho gia đình”.
    Anh Cao Xuân Ngọc, Chủ tịch UBND xã Quảng Hải, Thị xã Ba Đồn cho biết: Đợt lũ vừa qua, địa phương Quảng Hải chịu ảnh hưởng rất nặng nề, đặc biệt trong lĩnh vực chăn nuôi. Để giúp người dân sớm tái đàn để tăng thu nhập, cải thiện cuộc sống gia đình, xã sẽ tăng cường tuyên truyền người dân tiếp tục thực hiện chăn nuôi gia súc, gia cầm; Tham mưu, đề xuất các hướng hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi bị thiệt hại, đồng thời hỗ trợ cho các hộ nuôi được vay vốn ngân hàng để tiếp tục tái sản xuất đàn vật nuôi của địa phương”.
Chuồng trại của gia đình ông Luyến, phường Quảng Phong bị hư hại nghiêm trọng sau trận lũ
Chuồng trại của gia đình ông Luyến, phường Quảng Phong bị hư hại nghiêm trọng sau trận lũ
      Sau đợt lũ vừa qua, toàn thị xã Ba Đồn có hơn 138.000 con gia súc, gia cầm bị chết và nước lũ cuốn trôi; nhiều chuồng trại chăn nuôi bị hư hỏng hoàn toàn. Để kịp thời khắc phục hậu quả, ngay sau khi nước rút, các địa phương và người dân thị xã đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo môi trường, an toàn dịch bệnh, cũng như từng bước khôi đàn gia súc, gia cầm sau lũ. Trung tâm dịch vụ nông nghiệp thị xã Ba Đồn đã kịp thời hướng dẫn các địa phương và hộ chăn nuôi tiến hành vệ sinh, thu gom, xử lý xác chết gia súc, gia cầm; tiêu độc khử trùng bằng hóa chất xung quanh chuồng trại... nhằm hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra dịch bệnh cho vật nuôi sau lũ.
Thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm của gia đình ông Luyến, phường Quảng Phong bị hư hại hoàn toàn
Thức ăn chăn nuôi gia súc gia cầm của gia đình ông Luyến, phường Quảng Phong bị hư hại hoàn toàn
      Anh  Đoàn Thanh Hùng-giám đốc Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã Ba Đồn cho biết: “Trong đợt lũ vừa qua đã làm ảnh hưởng rất lớn đến chăn nuôi của bà con nhân dân thị xã. Ngay sau đợt lụt, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp thị xã đã có hướng dẫn gửi cho các địa phương hướng dẫn về cách phun hóa chất tiêu độc khử trùng của các chuồng trại, gia trại chăn nuôi để xử lý dịch bệnh sau đợt mưa lũ. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương cơ bản hoàn thành công tác xử lý chuồng trại sau lũ để phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm”.
      Những thiệt hại về chăn nuôi của người dân trong cơn lũ lớn vừa qua khá nặng nề với ước tính thiệt hại toàn thị xã hơn 46 tỷ đồng. Việc khôi phục chăn nuôi sau lũ lụt là rất cấp thiết để bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm cho nhân dân vào dịp cuối năm. Hiện UBND thị xã đang chỉ đạo các địa phương có kế hoạch triển khai phương án khôi phục, tái đàn vật nuôi, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để tiếp tục chăn nuôi gia súc, gia cầm nhằm  giải quyết việc làm và tăng thu nhập cho người dân.
                                                                                                                                                                                
 

Tác giả bài viết:   Lệ Hằng+Ngọc Linh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm109
  • Hôm nay227
  • Tháng hiện tại798,786
  • Tổng lượt truy cập34,329,505
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây