Thị xã Ba Đồn tiềm năng, cơ hội đầu tư và phát triển bền vững

Thứ sáu - 10/07/2020 15:16
Thị xã Ba Đồn cách thành phố Đồng Hới 40 km về phía Bắc và cách Đèo Ngang 25 km về phía Nam, có vị trí địa lý và giao thông thuận lợi với hệ thống giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, thuận lợi cho hoạt động giao thương. Đặc biệt, nằm trên tuyến giao thông Bắc - Nam và là cửa ngõ phía Đông của vùng Trung Lào, Đông Bắc Thái Lan và Myanmar, Thị xã Ba Đồn cách khu cụm Cảng Biển Hòn La 25km về phía Bắc và cửa khẩu quốc tế Cha Lo 140km về phía Tây, đây là lợi thế cho xuất khẩu hàng hóa, kết nối thị trường trong nước với khu vực và thế giới.
Thị xã Ba Đồn với nhiều tiềm năng phát triển bền vững (Ảnh: Trần An)
Thị xã Ba Đồn với nhiều tiềm năng phát triển bền vững (Ảnh: Trần An)
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Minh Thọ - Chủ tịch UBND Thị xã Ba Đồn cho biết: “Thị xã Ba Đồn là vùng đất có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch biển. Nơi đây được thiên nhiên ưu đãi có bờ biển trải dài hơn 7km, cát trắng mịn màng. Các bãi biển đều mang vẻ đẹp hoang sơ, thuần khiết, không gian thoáng đãng, nước trong xanh sạch. Vùng sinh thái biển, ven sông có nhiều dạng địa hình, cảnh quan là điểm dừng chân lý tưởng cho du khách thập phương đến khám phá và chiêm ngưỡng. Ngoài tiềm năng phát triển du lịch dịch vụ, Ba Đồn còn có thế mạnh để phát triển đầu tư quỹ đất bất động sản và các khu đô thị mới.” 
Theo quyết định số 5557/QĐ-UBND ngày 03/8/2018 của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình về việc phê duyệt quy hoạch chung thị xã Ba Đồn, tỉnh Quảng Bình, Thị xã Ba Đồn được xác định là trung tâm kinh tế - văn hóa phía Bắc tỉnh Quảng Bình, có cửa ngõ kết nối với các đô thị khu vực Bắc Trung bộ, vùng kinh tế Nam Hà Tĩnh - Bắc Quảng Bình trong hành lang kinh tế Đông – Tây. Mặc dù đã có nhiều nỗ lực tập trung phát triển kinh tế, kêu gọi thu hút đầu tư, tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại Thị xã vẫn chưa kêu gọi được các dự án động lực, các tiềm năng của Thị xã chưa được khai thác hiệu quả như kỳ vọng. Thị xã Ba Đồn mong muốn kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư vào Thị xã, nhất là các dự án động lực, các dự án phát triển thương mại/dịch vụ/du lịch – 3 lĩnh vực được xác định là mũi nhọn tạo đột phát về phát triển kinh tế của Thị xã, tạo bước phát triển liên hoàn với Khu công nghiệp Cảng biển Hòn La, Cảng vụ Sông Gianh và Đường 12A - Quốc lộ 1A để Thị xã Ba Đồn trở thành điểm đến giao lưu, trao đổi hàng hoá với các nước Lào,Thái Lan và Myanmar.
          Về thu hút đầu tư, Thị xã Ba Đồn, hiện có 4 dự án đã có các nhà đầu tư quan tâm với tổng số vốn dự kiến 6.600 tỷ đồng. UBND Thị xã Ba Đồn cũng kêu gọi thu hút đầu tư với 14 dự án với tổng số vốn dự kiến 2.270 tỷ đồng thuộc các lĩnh vực: Du lịch; Y tế; Giáo dục đào tạo; Công nghiệp, nông nghiệp; Thương mại dịch vụ nằm trên địa bàn. Hiện nay, có nhiều nhà đầu tư quan tâm đầu tư vào thị xã Ba Đồn bởi chủ trương chính sách thuận lợi, môi trường đầu tư thông thoáng, nhu cầu du lịch dịch vụ, kinh tế phát triển… Ông Trần Ngọc Thái - Giám đốc Khối Đầu tư và Phát triển quỹ đất của Đất Xanh Miền Trung cho biết: “Tôi đã khảo sát quanh thị xã Ba Đồn một vòng và nhận thấy nơi đây có bãi biển rất có tiềm năng để phát triển, bởi bãi biển ở đây có vẻ đẹp rất hoang sơ và được quy hoạch rất bài bản. Chúng tôi cũng đang có định hướng sẽ đầu tư khu đô thị, chuỗi nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng tại bãi biển này trong tương lai không xa.
Từ khi Thị xã Ba Đồn được chia tách từ huyện Quảng Trạch và thành lập vào năm 2014, Công tác ngoại giao kinh tế, xúc tiến kêu gọi đầu tư luôn được lãnh đạo Thị xã quan tâm chỉ đạo và theo dõi sát sao. Ngoài việc thực hiện các chủ trương, chính sách của chính phủ, của tỉnh để thu hút và tạo điệu kiện cho các doanh nghiệp vào đầu tư, hoạt động trên địa bàn. Thị xã luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất để doanh nghiệp, nhà đầu tư hoạt động và phát huy tốt vai trò của mình. 
Với những tiềm năng lợi trên, Thị xã Ba Đồn cam kết sẽ đồng hành, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp đến tìm hiểu, xúc tiến đầu tư, nhanh chóng giải quyết tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào địa bàn. Chính quyền thị xã cam kết xây dựng môi trường thân thiện và tạo niềm tin cho doanh nghiệp, nhà đầu tư. Thị xã luôn nâng cao vai trò và hiệu lực công tác quản lý nhà nước bằng việc định hướng cho sự phát triển của các doanh nghiệp; giảm tối đa sự can thiệp hành chính không cần thiết vào hoạt động của doanh nghiệp. Nói thêm về vấn đề này ông Đoàn Minh Thọ - Chủ tịch UBND Thị xã Ba Đồn, cho biết: “Lãnh đạo Thị xã Ba Đồn sẽ tục thực hiện, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các chính sách của Nhà nước để thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư vào các loại hình dịch vụ, nhất là các loại hình dịch vụ chất lượng cao. Công tác cải cách hành chính và giải phóng mặt bằng luôn được lãnh đạo thị xã quan tâm và chỉ đạo nhằm thu hút đầu tư trên địa bàn.”
Theo nhiều chuyên gia bất động sản, Quảng Bình đang trở thành điểm sáng trong bức tranh bất động sản của cả nước. Thời gian gần đây, các dự án bất động sản tại Quảng Bình không chỉ tập trung TP. Đồng Hới có xu hướng lan tỏa đến những vùng lân cận có hệ thống giao thông thuận lợi, có tiềm năng phát triển trong tương lai. Trong đó có thị xã Ba Đồn. Nổi bật nhất trong thời gian gần đây chính là việc các nhà đầu tư tiềm năng đã đến tìm hiểu và đầu tư một số dự án trọng điểm trên địa bàn thị xã. Khu vực này cũng đón nhận tín hiệu tích cực từ chu kỳ giá bất động sản tăng mạnh. Ông Nguyễn Văn Thanh – Phó Tổng giám đốc Phụ trách dự án Công ty DDI chia sẻ: “Thị xã Ba Đồn là trung tâm kết nối của các khu vực lân cận. Để phát triển định hướng bất động sản tại đây một cách bền vững và lâu dài thì nên có những nhà đầu tư bất động sản hoặc những đơn vị bán hàng chuyên nghiệp để thúc đẩy thị trường liên tục.”
Chính quyền Thị xã Ba Đồn kỳ vọng, với những tiềm năng, thế mạnh sẵn có cùng với quyết tâm của cả hệ thống chính trị thị xã trong việc thúc đẩy thu hút đầu tư, Thị xã Ba Đồn sẽ trở thành “địa chỉ đỏ” trong thu hút đầu tư của tỉnh Quảng Bình, là điểm đáng “dừng chân” của các dự án đầu tư trong nước và quốc tế.
Hiện thực hóa những cam kết nêu trên, ngày 11/7/2020, UBND thị xã Ba Đồn phối hợp Báo Công thương tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư và phát triển thị xã Ba Đồn. Hội nghị sẽ thông tin đầy đủ kết quả thu hút đầu tư Thị xã trong thời gian qua, giới thiệu các tiềm năng, thế mạnh và định hướng thu hút đầu tư vào Thị xã trong thời gian tới. Chính quyền Thị xã Ba Đồn mong muốn đây sẽ là dịp được lắng nghe những hiến kế, đề xuất, giải pháp từ các chuyên gia, các doanh nghiệp để công tác thu hút đầu tư, phát triển kinh tế Thị xã trong thời gian tới đạt hiệu quả cao nhất.

Tác giả bài viết: Xuân Hoài - Hầu Tỷ (Báo Công thương)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập165
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay8,758
  • Tháng hiện tại807,317
  • Tổng lượt truy cập34,338,036
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây