Thị xã Ba Đồn: Tích cực khôi phục sản xuất nông nghiệp sau lũ lụt

Thứ sáu - 04/12/2020 11:48
Đã hơn một tháng sau đợt mưa lũ lịch sử, nhưng hậu quả để lại vẫn ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân TX. Ba Đồn, nhất là trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Nhiệm vụ khôi phục sản xuất nông nghiệp đang được các địa phương trên địa bàn thị xã tích cực triển khai.
Những năm gần đây, việc chuyển đổi diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng rau, màu mang lại thu nhập ổn định cho nhiều hộ dân trên địa bàn thị xã. Thế nhưng, sau mưa lũ, nhiều gia đình lâm vào cảnh trắng tay, không ít hộ nghèo vì vay mượn để đầu tư sản xuất nay có nguy cơ ôm thêm nợ.
Lũ đi qua, anh Nguyễn Hữu Việt, ở tổ dân phố Nhân Thọ, phường Quảng Thọ ngồi thẫn thờ nhìn vườn dưa chuột baby trồng bằng công nghệ cao đang bị thối rửa. Anh Việt cho hay, hơn 1 tấn dưa chuột baby đang chuẩn bị xuất bán cho thương lái với giá 40 triệu đồng bỗng chốc bị mưa lũ ập đến khiến anh không kịp trở tay, ngoài ra, các luống rau thủy canh cũng bị hư hại nhiều.
Ngoài sản xuất rau, hoa truyền thống, trên địa bàn TX. Ba Đồn xuất hiện nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao làm ăn có hiệu quả, mang lại thu nhập cao. Đây cũng là định hướng chung của toàn thị xã trong chiến lược phát triển nông nghiệp xanh những năm tới. Điển hình có mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng theo công nghệ tưới nhỏ giọt Israel, áp dụng khoa học kỹ thuật và quy trình sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP của anh Hoàng Nam Doan, tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long.
Tuy nhiên, trận mưa lũ vừa qua đã làm hư hại diện tích hơn 800m2 trồng dưa lưới, dưa chuột baby và 2ha rau các loại. Ngay khi nước rút, anh đã cùng với các thành viên trong gia đình nhanh chóng thu dọn những cây bị hư hại, làm đất và xuống giống cho vụ mùa tiếp theo.
Anh Hoàng Nam Doan cho biết, đợt mưa lũ đã gây thiệt hại cho gia đình hơn 150 triệu đồng, bao nhiêu công sức bỏ ra bị mất trắng, để chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo, anh đang bắt đầu xuống giống hơn 700 gốc dưa lưới để kịp xuất bán đúng dịp Tết.
Theo báo cáo từ Phòng Kinh tế TX. Ba Đồn, đợt mưa lũ lịch sử vừa qua đã làm hơn 193ha rau màu bị hư hại, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Bởi đa số các hộ trồng rau đã đầu tư hết vốn liếng và chỉ có thu nhập sau khi bán các loại rau, hoa.
Để khắc phục hậu quả thiên tai, giúp người dân sớm ổn định sản xuất, ngoài công tác tuyên truyền, hướng dẫn nông dân kỹ thuật trồng, chăm sóc rau màu ngắn ngày và triển khai trồng mới, Phòng Kinh tế thị xã đã chủ động cử cán bộ trực tiếp xuống cơ sở kiểm tra, đánh giá mức độ thiệt hại, hỗ trợ khôi phục sản xuất.
Sau khi lũ rút, thị xã đã sớm tiến hành cấp phát 1.400kg giống ngô, rau các loại cho bà con trên địa bàn để tái sản xuất sau lũ lụt. Theo đó, các giống rau mà thị xã phân bổ chủ yếu là các loại rau ngắn ngày, cho thu hoạch nhanh và phù hợp với thổ nhưỡng của địa phương, như: cải bẹ mào gà, cải xanh mỡ, cải lá xoăn, xà lách và giống ngô lai HN88 cho năng suất cao. Đến nay, toàn thị xã đã triển khai làm đất 100% ở các xã, phường.
Có mặt tại các cánh đồng trồng hoa màu của xã Quảng Hòa, việc khôi phục sản xuất đã nhộn nhịp trở lại từ nhiều ngày nay. Toàn xã đã trồng được hơn 50ha các loại rau vụ đông. Để đồng hành với nông dân, chính quyền xã đã cử cán bộ nông nghiệp thường xuyên theo dõi, hướng dẫn cụ thể cho bà con cách phòng trừ sâu bệnh trên các loại rau. Trong trường hợp người dân phát hiện sâu bệnh trên cây mà không rõ bệnh, xã sẽ cử người trực tiếp đến hướng dẫn cách trị cũng như phòng trừ sâu bệnh đó.
Ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế TX. Ba Đồn cho hay, hiện phòng đang phối hợp với chính quyền các địa phương tập trung chỉ đạo người dân gieo trồng hết diện tích trong năm, đẩy mạnh công tác khuyến nông, khuyến ngư, cũng như các hoạt động thủy lợi, thú y, bảo vệ thực vật; áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, giúp nhân dân tăng hiệu quả kinh tế trong sản xuất, ổn định cuộc sống sau mưa lũ.
X.P (Báo Quảng Bình)
 

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập104
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm102
  • Hôm nay18,208
  • Tháng hiện tại57,253
  • Tổng lượt truy cập34,486,780
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây