Nông dân thị xã Ba Đồn thi đua sản xuất kinh doanh giỏi

Thứ sáu - 22/01/2021 20:42
Những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng ở thị xã Ba Đồn ngày càng có sức lan tỏa và thu hút nhiều hội viên nông dân tham gia. Từ phong trào, xuất hiện nhiều gương nông dân năng động, sáng tạo, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh của địa phương, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nông dân.
Mô hình trồng dưa lưới của Hoàng Nam Doan cho hiệu quả kinh tế cao
Mô hình trồng dưa lưới của Hoàng Nam Doan cho hiệu quả kinh tế cao
Để thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt của hội là thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, Hội Nông dân thị xã đã tăng cường công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến 100% chi hội và cán bộ, hội viên, nông dân giúp hội viên hiểu rõ nội dung, mục đích, ý nghĩa phong trào, quy định tiêu chuẩn hộ sản xuất kinh doanh giỏi để đăng ký, phấn đấu.
Hằng năm, Hội Nông dân thị xã đã chủ động phối hợp với các phòng, ban liên quan mở các lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho nông dân, xây dựng và nhân rộng các mô hình hiệu quả; tổ chức cho hội viên thăm quan học tập và xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp, động viên hội viên mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đầu tư có trọng điểm, phù hợp với thực tế của hộ gia đình. Nhiều hộ đã chủ động chuyển đổi cây trồng phù hợp với điều kiện địa hình và khí hậu của địa phương, như: ngô lai, rau, hoa, dừa xiêm, dưa lưới...
Đến nay, thị xã xuất hiện nhiều mô hình trồng cây ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao vào sản xuất như mô hình sản xuất dưa lưới và măng tây của anh Võ Minh Sáng, TDP Chính Trực, phường Quảng Long; mô hình dưa lưới và chưa chuột baby của anh Hoàng Nam Doan, TDP Trường Sơn, phường Quảng Long; mô hình trồng rau thủy canh của anh Ngô Hữu Việt ở TDP Nhân Thọ, phường Quảng Thọ...Đây là những mô hình mới có quy mô, chất lượng cao mang lại giá trị thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.
Bên cạnh việc phát triển trồng trọt, các cơ sở hội vận động hội viên nông dân phát triển chăn nuôi tăng thêm thu nhập, hiện toàn thị xã có tổng đàn gia súc hơn 24.600 con, gia cầm 280.000 con. Đặc biệt trong năm 2020, UBND thị xã đã ký hợp đồng liên kết sản xuất và tiêu thụ lợn hữu cơ với Tập đoàn Quế Lâm, điều này mở ra hướng đi mới và tạo nhiều cơ hội hơn cho nông dân thị xã.
Mặt khác, hội còn làm tốt công tác tư vấn, giới thiệu 253 lao động đi xuất khẩu; thành lập hướng dẫn tổ chức hoạt động cho 116 câu lạc bộ nông dân phát triển bền vững, thu hút hàng chục ngàn hội viên tham gia. Qua đó, giúp hội viên có cơ hội tiếp thu tiến bộ khoa học kỹ thuật và trao đổi kinh nghiệm trong sản xuất, để từ đó áp dụng trong phát triển kinh tế hộ gia đình; xây dựng quỹ hội lên đến 820 triệu đồng để giúp đỡ các hội viên có hoàn cảnh khó khăn.
Từ phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, trên địa bàn thị xã ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương nông dân năng động, sáng tạo, mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao. Đến nay, toàn thị xã có hơn 6.000 hộ nông dân đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Hữu Thanh- Chủ tịch Hội nông dân thị xã Ba Đồn cho biết: “Trong thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã xuất hiện nhiều gương nông dân điển hình về thi đua lao động sản xuất, vươn lên làm giàu. Và đặc biệt là ở họ đều có chung say mê và sự sáng tạo, nhiều người xuất thân hoàn cảnh khác nhau, nhưng bằng sự nỗ lực của chính bản thân đã tìm tòi, nghiên cứu học hỏi và áp dụng nhiều mô hình có hiệu quả, chính vì vậy mà bộ mặt kinh tế của thị xã ngày càng đổi mới, đời sống của người dân được nâng lên rõ rệt.”
Có thể thấy, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu đã góp phần giúp kinh tế - xã hội ở thị xã có bước chuyển biến mạnh mẽ, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nông dân, góp phần thực hiện chương trình giảm nghèo bền vững.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập143
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm120
  • Hôm nay34,920
  • Tháng hiện tại798,450
  • Tổng lượt truy cập34,329,169
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây