Hiệu quả hoạt động của Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên

Thứ tư - 03/03/2021 16:03
Thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Tổ tiết kiệm và vay vốn thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên do bà Đoàn Thị Liên làm tổ trưởng đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng ưu đãi đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, góp phần thực hiện thắng lợi chương trình, mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Tổ tiết kiệm vay vốn thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên họp bình xét thi đua việc sử dụng vốn vay có hiệu quả
Tổ tiết kiệm vay vốn thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên họp bình xét thi đua việc sử dụng vốn vay có hiệu quả
Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Tiên Sơn hiện có tổng số tổ viên là 48 người với dư nợ đạt hơn 2.230 triệu đồng từ các chương trình: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, cho vay học sinh, sinh viên.
Cùng với việc phân công nhiệm vụ cụ thể, tổ chức sinh hoạt đều đặn, có chất lượng mọi nội dung yêu cầu đã cam kết trong hợp đồng ủy nhiệm, triển khai kịp thời những chủ trương, đường lối, chính sách mới của Đảng và Nhà nước, các chương trình tín dụng chính sách của Ngân hàng Chính sách xã hội tới nhân dân, Ban quản lý Tổ đã thường xuyên nắm bắt tình hình, điều kiện, hoàn cảnh của từng hộ trong thôn để khi có nguồn vốn tiến hành họp bình xét cho vay. Quá trình họp bình xét cho vay dưới sự giám sát, chứng kiến của Trưởng thôn và tổ chức Hội nhận ủy thác cấp xã, phải đảm bảo công khai, dân chủ, đúng đối tượng, không nể nang, cảm tình cá nhân mà bình xét cho vay…, đồng thời phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội giải ngân nhanh chóng, kịp thời cho các đối tượng thụ hưởng các chương trình tín dụng chính sách. Bên cạnh đó, thông qua các buổi sinh hoạt tổ, hoặc các buổi họp bình xét vay vốn kịp thời biểu dương những hộ điển hình làm kinh tế giỏi, những mô hình làm ăn hiệu quả, từ đó hướng dẫn hộ vay kinh nghiệm và kỹ thuật nuôi trồng, kinh doanh để hộ vay sử dụng vốn có hiệu quả nhất.
Trao đổi với phóng viên, bà Đoàn Thị Liên -Tổ trưởng tổ vay vốn tiết kiệm thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên cho biết: “Năm 2005, tôi được các tổ viên tín nhiệm bầu làm tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn của thôn, thời điểm tôi vào làm thì tổ của tôi có 6 hộ có nợ quá hạn, chây ỳ không chịu trả. Tôi đã vận động, cùng với các ban ngành, đoàn thể thôn động viên các hỗ gia đình trả nợ đúng hạn. Bên cạnh đó, tôi còn tìm hiểu các nguồn vốn tín dụng phù hợp để cho các hội viên trong tổ được tham gia vay để phát triển kinh tế, cho con cái ăn học, nhờ vậy mà đời sống của các  tổ viên ngày càng được nâng cao.”
Nhờ làm tốt công tác cho vay và giám sát việc sử dụng vốn vay một cách hiệu quả mà nhiều hộ gia đình trên địa bàn thôn đã vươn lên thoát nghèo. Năm 2015, toàn thôn có 78 hộ cận nghèo, đến cuối năm 2020 giảm xuống còn 13 hộ cận nghèo.
Gia đình ông Hoàng Thanh Liêm là một trong những hộ dân được vay vốn từ nguồn hỗ trợ hộ nghèo, cận nghèo để phát triển kinh tế. Với số vốn 50 triệu đồng ban đầu, ông đã đầu tư nuôi gà, ngan, trồng cây ăn quả và nuôi ong lấy mật.
“Nhờ nguồn vốn vay kịp thời của Ngân hàng chính sách xã hội mà gia đình tôi đã thoát nghèo, có thêm nguồn thu nhập để nuôi con cái ăn học. Tôi rất cám ơn Ngân hàng CSXH thị xã và các ban, ngành địa phương đã quan tâm, tạo điều kiện cho gia đình tôi”- ông Hoàng Thanh Liêm, cho hay.
Gia đình ông Hoàng Thanh Liêm nhờ nguồn vốn vay từ Ngân hàng CSXH thị xã nên đã mở rộng mô hình trồng cây ăn quả
Gia đình ông Hoàng Thanh Liêm nhờ nguồn  vốn vay từ Ngân hàng CSXH thị xã nên đã mở rộng mô hình trồng cây ăn quả
Quá trình quản lý nguồn vốn sau khi cho vay là khâu quan trọng nhất trong quá trình vay vốn của hộ vay. Vì nếu hộ vay sử dụng vốn không có hiệu quả, sai mục đích thì đồng vốn ưu đãi sẽ không phát huy tác dụng, gây thất thoát vốn và nợ xấu sẽ tăng cao. Xác định rõ vấn đề đó, ngay từ khi hộ vay nhận vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, Tổ đã cùng với cấp hội nhận ủy thác thường xuyên kiểm tra, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả. Kịp thời nắm bắt nợ đến hạn trong tháng liền kề, thường xuyên nhắc nhở hộ vay để chủ động thu xếp trả nợ ngân hàng đúng thời hạn tại điểm giao dịch xã. Những hộ gặp khó khăn về tài chính do thiên tai, dịch bệnh… dẫn đến không có khả năng trả nợ đúng hạn được giúp đỡ hướng dẫn làm thủ tục gia hạn nợ kịp thời hoặc xử lý rủi ro theo quy định. Hàng tháng việc thu lãi, thu tiết kiệm đều đảm bảo nộp về Ngân hàng đầy đủ. Vì vậy, trong suốt quá trình hoạt động, quản lý vốn vay tại Tổ Tiết kiệm và vay vốn không để phát sinh trường hợp hộ vay sử dụng vốn sai mục đích, đặc biệt Tổ không có nợ quá hạn, lãi tồn đọng.
Ông Lê Quang Ngọ- Phó Giám đốc Ngân hàng CSXH thị xã nhận xét: “Phải nói là tổ tiết kiệm vay vốn của thôn Tiên Sơn là một trong những tổ hoạt động có hiệu quả nhất, chỉ trong vòng một thời gian ngắn, từ tổ có nợ quá hạn khó đòi thì trở thành tổ tiết kiệm vay vốn gương mẫu đi đầu trong việc trả nợ đúng hạn. Nhiều thành viên sử dụng vốn vay đúng mục đích và có hiệu quả thiết thực”.
Những năm qua, Tổ Tiết kiệm và vay vốn thôn Tiên Sơn thực sự đã trở thành "cánh tay nối dài" trong hoạt động tín dụng chính sách của địa phương. Tổ đã quản lý tốt nguồn vốn vay ưu đãi, giúp bà con thôn nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần không nhỏ vào công tác giảm nghèo tại địa phương.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Phú Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập130
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm111
  • Hôm nay25,152
  • Tháng hiện tại887,026
  • Tổng lượt truy cập34,417,745
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây