Tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt

Chủ nhật - 22/11/2020 09:45

Tạo chỗ đứng vững chắc cho hàng Việt

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện tại TX. Ba Đồn, cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã có những đóng góp không nhỏ trong việc thay đổi thói quen tiêu dùng của người dân trên địa bàn, cũng như góp phần nâng cao trách nhiệm, tạo động lực để các doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng Việt nâng cao năng lực cạnh tranh trong xu thế hội nhập.
Trên địa bàn TX. Ba Đồn có 22 chợ, 4 siêu thị và nhiều cửa hàng đại lý kinh doanh lớn nhỏ cung cấp đầy đủ cho nhu cầu tiêu dùng, sinh hoạt của nhân dân. Theo báo cáo khảo sát của Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TX.Ba Đồn, tại các chợ, siêu thị và cửa hàng trên địa bàn có hơn 80% hàng Việt được bày bán; người tiêu dùng ngày càng tin tưởng và ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa mang nhãn hiệu Việt.
 Hơn 90% mặt hàng được bày bán tại Siêu thị Thái Hậu (TX.Ba Đồn) đều là hàng Việt Nam.
Hơn 90% mặt hàng được bày bán tại Siêu thị Thái Hậu (TX.Ba Đồn) đều là hàng Việt Nam.

Chợ Ba Đồn là nơi cung ứng hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân trong và ngoài thị xã. Các mặt hàng thiết yếu được bày bán rất đa dạng, đủ mẫu mã có xuất xứ từ nhiều nước nhưng nhiều nhất vẫn là hàng Việt Nam. Chị Nguyễn Thị Huệ, chủ cửa hàng giày ở chợ Ba Đồn cho biết: “Cũng như chủ các cửa hàng giày khác ở chợ, tôi nhập rất nhiều giày dép đủ loại, hàng nội-hàng ngoại đều có, nhưng chủ yếu vẫn là hàng trong nước.
 
Những năm trước, hàng ngoại thường bán chạy hơn nhưng hai năm trở lại đây hàng nội lại được ưa chuộng vì có rất nhiều mẫu mã đẹp phù hợp với sở thích và cả túi tiền của người tiêu dùng (NTD). Mỗi ngày, tôi bán mấy chục đôi, phần lớn đều là hàng Việt Nam, nhờ vậy, thu nhập khá ổn định”.
 
Ngoài các mặt hàng Việt có thương hiệu, chợ Ba Đồn cũng là nơi bày bán rất nhiều sản vật của địa phương, như: đồ đan lát Thọ Đơn (Quảng Thọ), nón lá (Quảng Thuận, Quảng Hải, Quảng Văn…), dao, búa Quảng Hòa, tỏi Quảng Minh, bánh tráng Tân Thanh (Quảng Thanh)...
 
Ông Hoàng Chí Tình, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX. Ba Đồn cho biết, CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã từng bước tác động làm thay đổi nhận thức, thói quen của đông đảo nhân dân về việc lựa chọn các sản phẩm do doanh nghiệp trong nước sản xuất. Để đạt được kết quả này, ngay từ những ngày đầu triển khai CVĐ, thị xã luôn xác định công tác tuyên truyền về CVĐ có vai trò đặc biệt quan trọng.
 
Theo đó, Mặt trận các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các đoàn thể, cơ quan thông tin truyền thông xây dựng chương trình tuyên truyền về CVĐ với nhiều nội dung phong phú và đa dạng. Đồng thời, Mặt trận các cấp cũng phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hàng hóa đạt tiêu chuẩn của những doanh nghiệp địa phương và trong nước sản xuất.
Các sản phẩm truyền thống được sản xuất trên địa bàn vẫn là lựa chọn hàng đầu đối với người dân thị xã Ba Đồn.
Các sản phẩm truyền thống được sản xuất trên địa bàn vẫn là lựa chọn hàng đầu
ối với người dân thị xã Ba Đồn.

Bên cạnh đó, trong công tác thẩm định dự án đầu tư và kế hoạch lựa chọn các nhà thầu, UBND thị xã luôn chú trọng việc chỉ đạo ưu tiên sử dụng các trang thiết bị, nguyên vật liệu sản xuất trong nước cho các công trình đầu tư công. Thị xã quan tâm phát triển cơ sở hạ tầng, tạo môi trường lưu thông, trao đổi buôn bán thông qua việc cải tạo và nâng cấp hệ thống chợ.
 
Mặt trận các cấp cũng đã phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức nhiều hội chợ thương mại, các hoạt động đưa hàng Việt về nông thôn để người dân có thể trực tiếp tìm hiểu thông tin và mua sắm sản phẩm hàng hóa có chất lượng. Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể cũng tăng cường hoạt động kiểm tra, kiểm soát thị trường, phát hiện hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc; kiên quyết xử lý các hành vi gian lận thương mại, tạo điều kiện thuận lợi để hàng Việt Nam có thị trường, đến được tay NTD.
 
Xác định hệ thống kênh phân phối là cầu nối huyết mạch giữa doanh nghiệp và NTD, thời gian, UBND thị xã luôn tạo điều kiện để phát triển hệ thống phân phối hàng Việt, góp phần giúp các doanh nghiệp tăng nhanh khối lượng hàng hóa, mở rộng thị trường và tăng sức mạnh cạnh tranh cũng như uy tín của doanh nghiệp. Ông Hồ Văn Son, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc HTX TMDV Thống Nhất cho biết, hơn 90% mặt hàng được bày bán tại Siêu thị Thái Hậu đều là hàng Việt Nam.
 
Siêu thị không chỉ bày bán các mặt hàng có uy tín của nhiều doanh nghiệp trong nước, mà rất nhiều “đặc sản” của TX. Ba Đồn và các địa phương lân cận cũng được siêu thị giới thiệu tới khách hàng. Nhiều sản phẩm được người dân trên địa bàn tin dùng, như: miến, tỏi Ba Đồn; bánh đa nem, bánh mè xát Tân An, mật ong Tuyên Hóa…
 
Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TX. Ba Đồn còn vận động các cơ sở sản xuất mặt hàng truyền thống trên địa bàn, như: nước mắm, ruốc Nhân Thọ; mây tre đan Quảng Phương; gạo Quảng Hòa; đũa Quảng Thủy..., nâng cao chất lượng, áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất nhằm giữ vững thương hiệu, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.
 
Sau 10 năm triển khai thực hiện CVĐ, không những người dân TX. Ba Đồn đã thay đổi nhận thức, ưa chuộng hàng Việt mà các doanh nghiệp trên địa bàn cũng từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách cải tiến kỹ thuật, nâng cao năng suất lao động, đa dạng hóa mẫu mã..., đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước và từng bước hướng tới xuất khẩu.
 
Ông Hoàng Chí Tình chia sẻ, bên cạnh những kết quả đạt được thì vẫn còn một bộ phận không nhỏ người dân mang nặng tâm lý sính ngoại và việc quảng bá, nâng cao chất lượng vẫn chưa được các doanh nghiệp trên địa bàn quan tâm đúng mức. Vì vậy, để hàng Việt thực sự có chỗ đứng trên địa bàn, thời gian tới, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” TX. Ba Đồn sẽ tiếp tục bám sát nội dung kế hoạch của Ban chỉ đạo CVĐ tỉnh đã đề ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, lồng ghép nội dung CVĐ với các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương, đơn vị.
 
Đồng thời, thị xã sẽ chú trọng tôn vinh, nêu gương những điển hình, mô hình thực hiện tốt CVĐ và quan tâm hơn nữa đến công tác đấu tranh, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả...
 
Lan Chi
 

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập122
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm105
  • Hôm nay9,623
  • Tháng hiện tại808,182
  • Tổng lượt truy cập34,338,901
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây