Thị xã Ba Đồn làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài.

Thứ ba - 23/08/2022 06:16
Những năm qua, phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập”, “Đơn vị học tập” luôn được cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thị xã Ba Đồn quan tâm đẩy mạnh, góp phần đưa sự nghiệp giáo dục của địa phương ngày càng khởi sắc.
Ông Trần Thanh Dương, Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã trao quà choa các cháu học sinh trong chương trình Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương.
Ông Trần Thanh Dương, Chủ tịch Hội Khuyến học thị xã trao quà choa các cháu học sinh trong chương trình Mẹ đỡ đầu - Kết nối yêu thương.
          Xác định công tác khuyến học, khuyến tài là nhiệm vụ trọng tâm, nhiều năm qua, Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn luôn chủ động phối hợp với các ngành, đoàn, thể và trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng của việc học đối với mỗi cá nhân, gia đình, dòng họ và toàn xã hội. Cùng với đó, phong trào khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập cũng luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương, nhân dân và các trường học trên địa bàn triển khai đồng bộ, hiệu quả, tạo động lực để giáo viên, học sinh phấn đấu, nỗ lực trong học tập.
          Ngoài ra, với mục tiêu xây dựng tổ chức hội vững mạnh, hoạt động nền nếp, hiệu quả, hằng năm, Hội Khuyến học thị xã luôn chủ động triển khai nhiều phong trào thi đua, như: Xây dựng quỹ hội, phát triển nhân rộng các mô hình học tập; hỗ trợ, giúp đỡ học sinh nghèo. Từ các phong trào thi đua, nhiều gia đình, dòng họ quan tâm hơn đến việc học của con em mình, góp phần hạn chế việc học sinh bỏ học. Bên cạnh đó, để kịp thời động viên, phát triển phong trào khuyến học, khuyến tài, các cấp Hội còn tổ chức hội nghị biểu dương các gia đình, dòng họ, cộng đồng điển hình trong phong trào khuyến học hằng năm.
          Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền và tích cực đẩy mạnh các phong trào thi đua, đến nay, Hội Khuyến học thị xã Ba Đồn đã phát triển được 27.769 hội viên, tham gia sinh hoạt tại 168 chi hội cơ sở, cùng 161 ban khuyến học dòng họ và liên gia. Cùng với đó, Hội đã chỉ đạo, tổ chức chặt chẽ việc triển khai thực hiện mô hình gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng học tập, đơn vị học tập trên địa bàn toàn thị xã. Hiện nay, các mô hình này đã được các xã, phường tích cực hưởng ứng và triển khai sâu rộng. Qua đó, xuất hiện nhiều dòng họ, gia đình học tập tiêu biểu, hiện tại đã có 132/165 dòng họ đạt chuẩn “Dòng họ học tập”, 94/96 thôn, tổ dân phố đạt chuẩn “Cộng đồng học tập”, 65/65 đơn vị đạt chuẩn “Đơn vị học tập” và có 25.757/29.416 gia đình đạt chuẩn “Gia đình học tập”.
Bên cạnh đó, công tác vận động, xây dựng Quỹ Khuyến học được triển khai thực hiện đạt hiệu quả cao. Nguồn quỹ do Hội vận động và tự quản lý đảm bảo sử dụng đúng mục đích, công khai, dân chủ, vì thế luôn nhận được sự tham gia đóng góp của các cá nhân, đơn vị, doanh nghiệp. Từ nguồn quỹ này, Hội đã nhận trao học bổng, hỗ trợ tiếp sức đến trường, trao học bổng cho học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, học sinh đạt giải cao qua các kỳ thi học sinh giỏi các cấp, khen thưởng; hỗ trợ giáo viên có thành tích xuất sắc trong giảng dạy. Chính vì thế đã có rất nhiều học sinh, sinh viên nghèo, gia đình nghèo hiếu học được hưởng lợi do các hoạt động của Hội mang lại, từ đó có điều kiện để học tập, vươn lên trong cuộc sống. Tính đến thời điểm, Quỹ Khuyến học đã trao thưởng cho giáo viên, học sinh với 3.029 suất (trong đó giáo viên 390 suất, học sinh 2.639 suất) và tổng kinh phí khen thưởng cho các đối tượng là hơn 1,5 tỷ đồng.
          Để công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập tiếp tục có sức lan tỏa trong cộng động và phát huy vai trò, ý nghĩa, trong thời gian tới, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các cơ quan, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể tiếp tục quán triệt, triển khai sâu rộng Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007  của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, và các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập.
        Tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về  khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. Công tác tuyên truyền, quán triệt được tổ chức với nhiều hình thức phong phú, lồng ghép với triển khai các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Tiếp tục củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Hội khuyến học từ cơ sở đến thị xã ngày càng vững mạnh; làm tốt công tác tham mưu, phối hợp, chỉ đạo phát triển mạnh mẽ, nhằm động viên mọi người trong cộng đồng tham gia công tác khuyến học, khuyến tài.
         Phát huy những kết quả đã đạt được, hy vọng với những nhiệm vụ đề ra, trong thời gian tới, công tác khuyến học, khuyến tài trên địa bàn thị xã Ba Đồn tiếp tục gặt hái được những kết quả tích cực, tạo tiền đề xây dựng thành công xã hội học tập trên địa bàn.

 

Tác giả bài viết: Đặng Viết Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập90
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm81
  • Hôm nay16,987
  • Tháng hiện tại780,517
  • Tổng lượt truy cập34,311,236
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây