Thị xã Ba Đồn: Hướng tới tháng hành động vì Người cao tuổi Việt Nam và ngày Quốc tế Người cao tuổi 01/10/2022

Thứ ba - 16/08/2022 08:44
Trong những năm qua Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chính sách chăm lo đối với Người cao tuổi (NCT). Ngày 25/04/2015 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 554/QĐ-TTg về tháng hành động vì Người cao tuổi vào tháng 10 hàng năm.
Người cao tuổi phường Ba Đồn tập thể dục dưỡng sinh rèn luyện sức khoẻ.
Người cao tuổi phường Ba Đồn tập thể dục dưỡng sinh rèn luyện sức khoẻ.
          Từ đó đến nay công tác NCT được các cấp, các ngành và toàn xã hội quan tâm. Trong buổi gặp mặt với các đại biểu dự Đại hội VI Hội NCT Việt Nam ngày 13/01/2022 tại Hà Nội, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu rõ “ Chúng ta đều đã biết văn hóa và đạo đức của Người Việt Nam từ xưa đến nay là “Kính già yêu trẻ” “Kính lão đắc thọ”, người già luôn được đề cao được tôn trọng. Trong lịch sử phát triển của dân tộc ta NCT có nhiều đóng góp trong sự nghiệp dựng nước và giữ nước”. Đồng chí Tổng bí thư nhắc lại lời Bác Hồ: “Đất nước hưng thịnh do phụ lão gây dựng, đất nước tồn tại do phụ lão giúp sức, đất nước mất thì phụ lão cứu… đối với gia đình, đối với Tổ quốc phụ lão có trọng trách là bậc tôn trưởng, đối với xóm làng, đối với bà con phụ lão có sự tín nhiệm lớn lao”. Đồng chí Tổng bí thư cũng chỉ rõ: “Các ban bộ, ngành trung ương, các Cấp ủy, Chính quyền, địa phương cần nâng cao nhận thức về trách nhiệm của mình về công tác chăm lo NCT và tổ chức Hội NCT. Lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả chính sách của Đảng, Nhà nước đối với NCT, cần giành sự quan tâm tạo điều kiện cần thiết cho Hội NCT hoạt động”.
          Thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về tháng hành động về NCT,  trong những năm qua thị xã Ba Đồn triển khai thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc phát huy vai trò NCT. UBND thị xã đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2022-2030 và Kế hoạch hàng năm để các ngành các cấp thực hiện.
          Đến nay tổng số hội viên NCT toàn thị xã có hơn 14.300 người, sinh hoạt tại 16 tổ chức Hội cơ sở. Trong đó hội viên nữ: 8.261 người. Có 1.868 NCT hưởng trợ cấp thường xuyên với tổng kinh phí 678.600.000đ/ tháng. Trong 5 năm qua đã xóa được 212 nhà tạm cho NCT với số tiền 4.75 tỷ đồng. Trung bình hàng năm các cấp hội và địa phương tổ chức mừng thọ cho 1.700 cụ.
             Bên cạnh đố, Quỹ chăm sóc phát huy ở cơ sở đạt 283 triệu đồng, chân quỹ do các chi hội quản lý 9,2 tỷ đồng. Có 12.700 NCT có thẻ BHYT, hàng năm các cơ sở y tế tổ chức thăm khám sức khỏe cho 3.700 người. Vào dịp lễ tết, ngày 06/06 và ngày 01/10 hàng năm đã tổ chức thăm hỏi tặng quà cho hàng nghìn đối tượng NCT nghèo, NCT có hoàn cảnh khó khăn với giá trị hàng trăm triệu đồng
            Công tác phát huy vai trò NCT đã thực hiện thường xuyên: Có hơn 800 cụ trực tiếp tham gia công tác Đảng, Chính quyền, đoàn thể ở thôn xóm, tổ dân phố, các khu dân cư góp phần xây dưng Đảng, Chính quyền cơ sở vững mạnh. Hơn 6000 cụ đang tham gia lao động sản xuất kinh doanh, hơn 70 cụ là chủ doanh nghiệp, trang trại, gia trại.
          NCT trên địa bàn thị xã đã góp phần tích cực trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh. Năm 2021 hiến 1.500m2 đất, đóng góp 2.500 ngày công làm đường giao thông và các công trình phúc lợi.
           Hiện nay có 156 Câu lạc bộ các loại hình của NCT , trong đó đã thành lập mới 17 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau theo chủ trương của Chính phủ, Các hoạt động văn hóa, văn nghệ thể dục thể thao ở các cơ sở hoạt động thường xuyên NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích cho bản thân gia đình và xã hội
           Có thể nói công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT ở thị xã Ba Đồn đã được cấp ủy Chính quyền, hội NCT các cấp quan tâm đúng mức góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng vững mạnh.
          Với những kết quả đã đạt được 5 năm liền Hội Người cao tuổi thị xã được trung ương Hội NCT tặng bằng khen. BCH Đảng bộ thị xã tặng bức trướng “ Phát huy vai trò NCT, hiến kế, hiến công xây dựng quê hương giàu mạnh”
          Hướng tới tháng hành động vì NCT Việt Nam tháng 10 năm 2022, ngày 21/06/2022 UBND thị xã Ba Đồn đã có kế hoạch số 139/KH- BCTNCT với chủ đề “ Chung tay  chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”; Ban đại diện hội NCT thị xã Ba Đồn đã có hướng dẫn số 04/ HD - NCT ngày 08 /7/ 2022 về thực hiện tháng hành động vì NCT thị xã Ba Đồn năm 2022. Nội dung Kế hoạch tháng hành động vì NCT năm 2022 UBND thị xã đã nêu rõ mục đích yêu cầu nhằm tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội trong thực hiện Luật NCT, tổ chức vận động nguồn lực từ cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống NCT. Tổ chức các hoạt động ở các địa phương cơ sở đảm bảo cho NCT đặc biệt NCT nghèo có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ chăm sóc. UBND thị xã cũng đã phân công cụ thể cho các ngành, địa phương triển khai tổ chức thực hiện.
          Với những chủ trương và giải pháp cụ thể, tin tưởng rằng tháng hành động vì NCT thị xã Ba Đồn năm 2022 sẽ đạt được mục đích yêu cầu đề ra. Thực hiện tốt cuộc vận động “ Toàn xã hội chăm sóc và phát huy vai trò NCT” giúp NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích góp phần xây dựng quê hương Ba Đồn phát triển nhanh bền vững.

Tác giả bài viết:  Trương Tiến Dũng - Trưởng ban đại diện Hội NCT thị xã Ba Đồn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập100
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay10,299
  • Tháng hiện tại773,829
  • Tổng lượt truy cập34,304,548
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây