CÁC QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA CÔNG CHỨC, VIÊN CHỨC, NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ

Thứ hai - 15/08/2022 10:28
Thực hiện Kế hoạch số 1171 của UBND thị xã về việc xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trên địa bàn thị xã Ba Đồn, giai đoạn 2021 – 2025, với mục đích quy định các chuẩn mực xử sự của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức người lao động khi thi hành nhiệm vụ, công vụ và trong quan hệ xã hội, xây dựng văn hóa công sở đảm bảo kỷ cương, trách nhiệm, thân thiện, phục vụ tốt đối với Nhân dân, xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp. UBND thị xã Ba Đồn quy định Quy tắc ứng xử của cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thị xã Ba Đồn.
tải xuống (1)
tải xuống (1)
 Quy tắc bao gồm những nội dung quy định như sau:
Quy tắc ứng xử chung:
- Về thời gian làm việc:
Cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thị xã Ba Đồn phải chấp hành nghiêm quy định về thời gian làm việc của Nhà nước, cơ quan, đơn vị; sắp xếp, sử dụng thời gian làm việc khoa học và hiệu quả.
Về trang phục, tác phong:
Trang phục công sở lịch sự; đầu tóc gọn gàng. Đối với những ngành có quy định riêng về mặc đồng phục thì thực hiện theo quy định của ngành. Tư thế, cử chỉ nghiêm túc; thái độ niềm nở, khiêm tốn, lễ phép, tôn trọng người giao tiếp; sử dụng ngôn ngữ hòa nhã, lịch sự. Đeo, cài thẻ tên, phù hiệu, thẻ chức danh đúng quy định. Không làm việc riêng, gây mất trật tự trong giờ làm việc; không sử dụng đồ uống có cồn, nấu nướng trong giờ làm việc. Không đeo tai nghe, bật nhạc, nghe nhạc, chơi điện tử và các thiết bị giải trí cá nhân trong giờ làm việc. Nơi làm việc ngăn nắp, gọn gàng; không trưng bày, lưu giữ, phát tán hình ảnh, nội dung văn hóa phẩm đồi trụy, tài liệu chống lại Đảng, Nhà nước.
 Về ý thức tổ chức kỷ luật:
Cán bộ công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thị xã Ba Đồn phải chấp hành nghiêm Hiến pháp, pháp luật, nội quy, quy chế của cơ quan, đơn vị trong thực thi công vụ; gương mẫu về đạo đức và lối sống. Chấp hành nghiêm sự phân công của tổ chức, nhiệm vụ cấp trên giao đồng thời phát huy tinh thần tự chủ, dám chịu trách nhiệm. Giữ gìn đoàn kết nội bộ, xây dựng môi trường làm việc dân chủ, kỷ cương; có tinh thần chủ động sáng tạo, lắng nghe; cộng tác, giúp đỡ đồng nghiệp hoàn thành tốt nhiệm vụ. Trung thực, thẳng thắn, khách quan trong báo cáo, đề xuất, tham gia đóng góp ý kiến với cấp trên. Không phát tán, tung tin bịa đặt xúc phạm danh dự, nhân phẩm người khác. Không tự ý phát ngôn, cung cấp thông tin tài liệu không đúng thẩm quyền. Không lạm dụng, không có hành vi quấy rối người khác dưới mọi hình thức. Không tham gia, tổ chức, lôi kéo người khác đánh bạc, lô đề và các tệ nạn xã hội khác dưới mọi hình thức.
Trong quan hệ đối với đồng nghiệp:
Trong giao tiếp và ứng xử với đồng nghiệp, cán bộ phải có thái độ lịch sự, trung thực, thân thiện, hợp tác. Cấp dưới phải thực hiện sự chỉ đạo của cấp trên; nếu không đồng ý thì được quyền trình bày ý kiến và tranh luận nhưng không được to tiếng, dùng lời nói xúc phạm nhau.
Về giao tiếp qua điện thoại, sử dụng điện thoại di động trong cơ quan, phòng làm việc: Khi giao tiếp qua điện thoại, cán bộ phải xưng tên, cơ quan, đơn vị nơi công tác; trao đổi ngắn gọn, tập trung vào nội dung công việc; không ngắt điện thoại đột ngột.
Về thực hiện văn hóa tại hội nghị, cuộc họp:
Cán bộ tham dự hội nghị, cuộc họp đúng thành phần, thời gian quy định; khi phát biểu ý kiến tại cuộc họp phải chịu trách nhiệm về nội dung ý kiến phát biểu của mình; không được tự ý bỏ về khi chưa được phép của chủ trì hội nghị; không nói chuyện riêng, làm việc riêng. Phát biểu ngắn gọn, đúng trọng tâm; chỉ được phát biểu khi chủ trì cho phép.
Về sử dụng phương tiện, tài sản:
Không sử dụng phương tiện, tài sản, thiết bị công như: ô tô, điện thoại, máy vi tính, đồ dùng văn phòng phẩm của cơ quan để phục vụ mục đích cá nhân. Sử dụng tiết kiệm điện, nước và các vật tư văn phòng; quản lý chi tiêu đúng việc, đúng quy định. Tích cực tham gia xây dựng, giữ gìn không gian xanh, sạch, đẹp; môi trường văn hóa thân thiện, văn minh nơi công sở. Không tàng trữ, sử dụng vât liệu gây nguy hại, cháy nổ, vũ khí trái quy định tại cơ quan, đơn vị.
Về ứng xử với người dân tại cơ quan làm việc:
 Giải quyết yêu cầu, công việc của người dân đúng quy định, quy trình. Giao tiếp, làm việc với người dân bằng thái độ niềm nở, tận tình, trách nhiệm; ưu tiên hỗ trợ giải quyết công việc với người già yếu, người khuyết tật, phụ nữ mang thai, người đau ốm. Không sách nhiễu; gợi ý đưa tiền, nhận tiền, quà biếu; không hẹn gặp giải quyết công việc bên ngoài cơ quan, đơn vị và ngoài giờ làm việc. Không  gây căng thẳng, bức xúc hoặc có thái độ khiếm nhã đối với người dân.
Về ứng xử với người dân tại khu dân cư và nơi công cộng:
Vận động gia đình, người thân, những người xung quanh tham gia thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tuyên truyền, phổ biến, giáo dục thực hiện pháp luật, phòng chống tệ nạn xã hội. Gương mẫu chấp hành vận động người dân thực hiện các nội quy, quy tắc nơi công cộng; không vi phạm các chuẩn mực về thuần phong, mỹ tục, bản sắc văn hóa dân tộc.
Để xây dựng môi trường văn hóa công sở kỷ cương, trách nhiệm, thân thiện và chuyên nghiệp, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị thuộc thị xã Ba Đồn hãy tích cực hưởng ứng và chấp hành nghiêm túc các nội dung của Quy tắc ứng xử đã được UBND thị xã quy định.
     -Ứng xử lịch sự, thân thiện, tôn trọng mọi người là thể hiện phong cách của người văn minh!!
 - Giao tiếp, ứng xử văn minh, lịch sự là tôn trọng bản thân và mọi người!
- Mỗi người dân thị xã Ba Đồn luôn ứng xử văn hóa- hành động văn minh!

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập188
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm164
  • Hôm nay17,868
  • Tháng hiện tại711,872
  • Tổng lượt truy cập34,242,591
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây