Đón dòng vốn đầu tư từ châu Âu vào Quảng Bình

Thứ ba - 24/09/2019 09:26
Trong bối cảnh Việt Nam và Liên minh châu Âu đã ký kết Hiệp định Tự do Thương mại (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA), tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên hợp tác sâu hơn trên nhiều lĩnh vực, chuyến công tác xúc tiến đầu tư tại CH Phần Lan và CHLB Đức của tỉnh Quảng Bình do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu càng góp phần thúc đẩy và khơi thông dòng vốn từ châu Âu vào Quảng Bình, đặc biệt đối với những lĩnh vực mà tỉnh có thể mạnh và đang quan tâm, như: phát triển năng lượng sạch, xử lý rác thải và xây dựng cơ sở hạ tầng thông minh.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang thăm và làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan.

Việc tỉnh Quảng Bình cử đoàn công táctham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư tại châu Âu do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy dẫn đầu gồm các đồng chí lãnh đạo cấp cao của tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành chủ chốt đã cho thấy, Quảng Bình thực sự chú trọng và quyết tâm cao trong việc kêu gọi các đối tác là những doanh nghiệp hàng đầu tại châu Âu đến tìm hiểu cơ hội hợp tác, làm ăn lâu dài tại địa phương.

Là một tỉnh nằm ở khúc ruột miền Trung, Quảng Bình mặc dù gặp nhiều khó khăn do điều kiện tự nhiên khắc nghiệt nhưng bù lại, thời gian nắng lên đến 1.650-1.820 giờ mỗi năm, cường độ bức xạ trung bình khoảng 4,545 kWh/m2/ngày, bên cạnh tốc độ gió cao từ 5,5-6 m/s ở vùng ven biển và 6,2-7 m/s ở khu vực miền núi, mở ra tiềm năng và cơ hội trong việc phát triển các dự án năng lượng sạch, năng lượng tái tạo như: quang điện và phong điện. Về điện mặt trời, tỉnh Quảng Bình có tiềm năng phát triển lên đến 1.000 MW. Về điện gió, tỉnh có quy hoạch lên tới 900 MW.

Tại Phần Lan, đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Công ty TNHH Solar Finland. Đây là doanh nghiệp có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án năng lượng mặt trời tại Phần Lan và các nước khác trên thế giới, sở hữu nhà máy sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời hiện đại và có kinh nghiệm thực tế triển khai các hợp đồng mua bán điện trong các dự án năng lượng mặt trời.

Tại Đức, đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Sowitec, Tập đoàn điện gió hàng đầu tại Đức. Sowitec là một trong những tập đoàn năng lượng có tốc độ phát triển nhanh chóng, tập trung chủ yếu vào các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, như: sản xuất điện gió, điện mặt trời. Hiện tại, Sowitec đã có mặt tại 14 quốc gia và là đối tác của hầu hết các nhà sản xuất, cung cấp điện hàng đầu trên thế giới.

Tại Việt Nam, Sowitec có mặt từ năm 2017 và đã tham gia đầu tư hai nhà máy điện gió tại tỉnh Gia Lai, một dự án điện mặt trời nổi tại tỉnh Quảng Trị với tổng công suất khoảng 200 MW. Tại tỉnh Quảng Bình, Sowitec đã tiến hành khảo sát và làm việc với các cơ quan chức năng trong tỉnh để tiến hành các bước phát triển, đầu tư dự án Điện gió Quảng Bình 1.

Không dừng lại ở các dự án sản xuất điện mặt trời và điện gió đơn thuần, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cũng bày tỏ mong muốn các nhà đầu tư châu Âu, với năng lực và kinh nghiệm hiện có, nghiên cứu đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất và cung ứng thiết bị, linh kiện, cung cấp dịch vụ cho các dự án năng lượng tái tạo trên địa bàn tỉnh, cũng như các địa phương khác trong khu vực. Các doanh nghiệp ở Phần Lan và Đức đều quan tâm đến vấn đề này, xem đó là một cơ hội nữa để hai bên hợp tác sâu rộng, chặt chẽ và hiệu quả hơn.

So với nhiều tỉnh trong khu vực, Quảng Bình có vị trí địa lý và giao thông cực kỳ thuận lợi với hệ thống hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường hàng không tương đối đồng bộ.

Tỉnh Quảng Bình có Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng, hai lần được UNESCO công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới, có hang Sơn Đoòng-hang động lớn nhất thế giới. Tiềm năng du lịch ở Quảng Bình rất lớn và có bước phát triển đột phá mạnh mẽ, là điểm đến hấp dẫn đối với du khách trong nước và quốc tế. Hàng năm, Quảng Bình đã đón hơn 3 triệu khách du lịch.

Thực tế này vừa là đòi hỏi, vừa là cơ hội, để các nhà đầu tư cùng tỉnh Quảng Bình xây dựng một trung tâm thương mại thông minh, tích hợp nhiều dịch vụ đa dạng, như: khu mua sắm, văn phòng, trường học... đáp ứng nhu cầu mua sắm, vui chơi giải trí... ngày càng tăng cao của khách du lịch đến với Quảng Bình, đặc biệt là khách quốc tế.

Đoàn công tác của tỉnh đã làm việc với Công ty TNHH Xây dựng Fortis Home về việc đầu tư xây dựng một trung tâm thương mại thông minh có quy mô lớn, trên diện tích đất có thể lên đến 5ha tại trung tâm thành phố Đồng Hới. Vào đầu tháng 10 tới, lãnh đạo Fortis sẽ đến thăm và làm việc với tỉnh Quảng Bình để thảo luận chi tiết về dự án này.

Về mặt chủ trương và chính sách, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình cam kết sẽ đồng hành cùng các nhà đầu tư từ giai đoạn khảo sát, lập dự án, triển khai xây dựng và đặc biệt là khi dự án đi vào sản xuất kinh doanh; hỗ trợ tối đa các nhà đầu tư trong vấn đề thủ tục cũng như cung cấp những ưu đãi ở mức cao nhất theo quy định của Chính phủ và chính sách riêng của tỉnh; đồng thời, bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp bố trí đầy đủ nguồn lực về tài chính và công nghệ để triển khai các dự án đúng tiến độ, đạt hiệu quả cao về kinh tế-xã hội.

Sau quá trình thảo luận, trong chuyến công tác này, tỉnh Quảng Bình đã ký kết các biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư với Công ty TNHH Solar Finland về việc đầu tư dự án Nhà máy sản xuất trang thiết bị cho các dự án điện mặt trời tại tỉnh Quảng Bình; ký biên bản ghi nhớ về hợp tác đầu tư với Tập đoàn Sowitec về đầu tư phát triển dự án điện gió Quảng Bình 1 có công suất 252 MW với tổng mức đầu tư khoảng 300 triệu USD; ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Gicon-Großmann về việc thúc đẩy và tạo điều kiện hợp tác đầu tư cơ sở hạ tầng và phát triển công nghiệp vào tỉnh Quảng Bình; ký biên bản ghi nhớ với Công ty TNHH Xây dựng Fortis Home về việc đầu tư trung tâm thương mại thông minh quy mô lớn tại thành phố Đồng Hới.

Bên cạnh các đối tác châu Âu, các doanh nghiệp do người Việt Nam làm chủ ở châu Âu, trong đó đặc biệt là các doanh nghiệp của người Quảng Bình cũng đóng một vai trò quan trọng, có tiềm năng lớn trong việc đầu tư các dự án ở tỉnh nhà.

Trong cuộc gặp với kiều bào Quảng Bình ở Thủ đô Berlin (Đức), Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang đã kêu gọi những người con Quảng Bình, thông qua nguồn lực đã tích lũy được cũng như qua các mối quan hệ bạn bè, đối tác làm ăn..., hãy trở về để tìm cơ hội đầu tư, phát triển các dự án, góp phần giúp quê hương ngày càng phát triển.

Trong các hoạt động xúc tiến đầu tư tại châu Âu, đoàn công tác tỉnh Quảng Bình luôn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Đại sứ quán Việt Nam tại Phần Lan và Đại sứ quán Việt Nam tại Đức.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang bày tỏ mong muốn các cơ quan đại diện của Việt Nam ở Phần Lan và Đức sẽ tiếp tục quan tâm, giúp đỡ tỉnh Quảng Bình trong việc thu hút các nhà đầu tư từ châu Âu.

Đại sứ Việt Nam tại Phần Lan Phạm Thị Ngọc Bích và Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ đều cam kết sẽ hỗ trợ tối đa tỉnh Quảng Bình trong việc tìm kiếm và kết nối với các doanh nghiệp ở châu Âu đang có ý định làm ăn ở Việt Nam đến với tỉnh Quảng Bình để tìm hiểu cơ hội, hợp tác đầu tư ở đây.

Tác giả bài viết: Duy Toàn-Quốc Việt (Đài PT-TH Quảng Bình)

Nguồn tin: Báo Quảng Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập89
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay43,474
  • Tháng hiện tại227,703
  • Tổng lượt truy cập34,657,230
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây