Thị xã Ba Đồn: Sôi nổi Hội vật truyền thống lần thứ XXII, năm 2024

Thứ hai - 19/02/2024 19:32
            Ngày 19/2 (tức ngày mồng 10 tháng Giêng năm Giáp Thìn), thị xã Ba Đồn tổ chức Hội vật truyền thống đầu Xuân lần thứ XXII, năm 2024 nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 94 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, mừng Xuân Giáp Thìn năm 2024. Dự lễ khai mạc có đồng chí Trương An Ninh-UVTV Tỉnh ủy-Bí thư Thị ủy; đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa -Thể thao; các đồng chí trong Ban Thường vụ Thị ủy; đại diện HĐND; lãnh đạo UBND thị xã; các ban ngành đoàn thể, địa phương và đông đảo người dân trên địa bàn thị xã Ba Đồn.
Toàn cảnh Lễ khai mạc
Toàn cảnh Lễ khai mạc
        Có nguồn gốc từ xa xưa, mỗi dịp Tết đến Xuân về, hội vật truyền thống Ba Đồn lại được tổ chức vào ngày mồng 10 tháng Giêng hằng năm. Hội vật là nét văn hóa đẹp ngày xuân, biểu dương sức mạnh thể lực của vùng đất văn vật song toàn tồn tại gần 500 năm ở phía bắc Sông Gianh.
Năm nay, tham gia hội vật có 07 đoàn với 7 đội gồm: Quảng Thọ; Quảng Phúc; Quảng Long; Quảng Hòa; Quảng Lộc; võ đường Quảng Phong; võ đường Quảng Minh.
Đồng chí Bí thư Thị ủy Trương An Ninh đánh trống khai mạc Hội vật
Đồng chí Trương An Ninh, UVTV Tỉnh uỷ - Bí thư Thị ủy đánh trống khai mạc Hội vật
           Hội vật truyền thống thị xã là dịp để các đô vật của các địa phương có truyền thống võ, vật trong thị xã đưa hết tài, sức để tranh đua lành mạnh trên sới vật, cống hiến những thế vật hay, những pha vật đẹp làm cho ngày hội thêm nô nức trong những ngày đầu xuân mới.
Đô vật Nguyễn Quốc Bảo- phường Quảng Long- thị xã Ba Đồn, chia sẻ: Trên tinh thần thượng võ, đại diện cho đội vật Quảng Long, bản thân em sẽ thi đấu hết mình, đúng luật. Em mong rằng, thị xã sẽ duy trì được những lễ hội mang tính truyền thống như vậy để lớp trẻ chúng em có sân chơi lành mạnh, bổ ích, hướng về nguồn cội của dân tộc.
BTC trao cờ lưu niệm cho các đội tham gia
BTC trao hao và cờ lưu niệm cho các đội tham gia Hội vật
        Khi hồi trống dài rộn ràng báo hiệu khai cuộc, hai đô vật bước lên sới vật với hai chiếc đai màu xanh, đỏ để phân biệt. Từ sáng sớm, nhiều người dân địa phương và khán giả từ các vùng lân cận đã háo hức có mặt tại Sới vật Quảng Long để chờ xem những thế vật hay, khéo léo của các đô vật.
 “Hôm nay đến xem hội vật, tôi thấy không khí ở sới vật rất đông vui, sôi động, mọi người xem các đô vật đấu rất sảng khoái và rộn ràng”- ông Trần Tiến, phường Quảng Thọ, tâm sự.
       Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn áp dụng luật thi đấu vật dân tộc. Để thắng đối phương các đô vật phải nhấc bổng đối phương lên sao cho hai chân lên khỏi mặt đất, hoặc vật cho đối phương ngã ngữa sao cho lưng và vai chạm đất gọi là “lấm lưng trắng bụng”.
Với tinh thần cầu may mắn, thắng lợi đầu năm mới, các đô vật khi lên sới đều thi đấu hết mình, thể hiện tinh thần thượng võ, ý chí vững vàng, làm cho người dân và du khách mãn nhãn trong từng thế võ, miếng vật.
      Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn được tổ chức hằng năm vào dịp tết đến xuân về không chỉ nhằm giữ gìn và phát triển môn thể thao truyền thống của dân tộc, mà còn là một sân chơi hấp dẫn trong dịp đầu xuân mới, tạo ra không khí đua tranh lành mạnh, thực sự là ngày hội của các đô vật và nhân dân địa phương.
Các đô vật thi đấu năm nay khá cân tài, cân sức
Các đô vật thi đấu năm nay khá cân tài, cân sức
        Ông Nguyễn Duy Lợi- PGĐ Trung tâm VH-TT&TT thị xã Ba Đồn chia sẻ: Hội vật truyền thống thị xã Ba Đồn là dịp để các đô vật của các địa phương có truyền thống võ, vật trong thị xã đưa hết tài, sức để tranh đua lành mạnh trên sới vật, cống hiến những thế vật hay, những pha vật đẹp làm cho ngày hội thêm nô nức trong những ngày đầu xuân mới. Thị xã sẽ tiếp tục duy trì Hội vật truyền thống hằng năm của địa phương để giữ gìn nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương Ba Đồn"
      Những ai tham gia và cổ vũ Hội vật đều được sống trong cảm giác cởi mở, hả hê, được tắm mình trong cội nguồn của lễ hội dân gian giàu tính văn hóa; là hoạt động vui, khỏe, đầy tinh thần thượng võ, kích thích việc rèn luyện sức khỏe, lòng dũng cảm, sự tự tin, mưu trí đối với lớp trẻ.
      Kết thúc Hội vật, Ban Tổ chức đã trao giải Nhất, Nhì, Ba, Khuyến khích cho các đô vật ở 7 hạng cân. Trao giải Nhất toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Long; Nhì toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Thọ. Võ đường Quảng Phong đạt giải Ba toàn đoàn; 2 đội vật phường Quảng Phúc và Quảng Hòa đạt giải Khuyến khích.
Ban Tổ chức đã trao giải Nhất toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Long
Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Long
Ban Tổ chức đã trao giải Nhì toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Thọ
Ban Tổ chức trao giải Nhì toàn đoàn cho đội vật phường Quảng Thọ
Ban Tổ chức đã trao giải Ba toàn đoàn cho võ đường Quảng Phong
Ban Tổ chức trao giải Ba toàn đoàn cho võ đường Quảng Phong
Ban Tổ chức đã trao giải khuyến khích cho 2 đội vật phường Quảng Phúc và Quảng Hòa
Ban Tổ chức trao giải khuyến khích cho 2 đội vật phường Quảng Phúc và Quảng Hòa

 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập189
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay18,241
  • Tháng hiện tại816,800
  • Tổng lượt truy cập34,347,519
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây