Phường Quảng Phong: Tổ chức Lễ hội đình làng Lũ Phong

Thứ ba - 27/02/2024 14:08
       Sáng ngày 27/02/2024 (tức 18 tháng giêng), Lễ hội đình làng Lũ Phong – phường Quảng Phong (thị xã Ba Đồn) được tổ chức tưng bừng, náo nhiệt tại đình làng với sự tham gia của đông đảo cán bộ, nhân dân và con em quê hương phường Quảng Phong đang sinh sống trên mọi miền Tổ quốc.
Tưng bừng Lễ hội Đình làng Lũ Phong
Tưng bừng Lễ hội Đình làng Lũ Phong
      Lễ hội đình làng Lũ Phong mỗi năm được tổ chức 3 lần vào các ngày 18/1; 18/6; 18/1 Âm lịch. Tuy nhiên, ngày 18/1 hàng năm Lễ hội đình làng Lũ Phong là chính hội. Đình làng Lũ Phong là nơi tưởng nhớ công ơn Thành Hoàng Làng (những vị quan, tướng đầu tiên về khai khẩn sinh sống tại đây), đặc biệt hơn đình làng cũng ghi dấu ấn lịch sử Chi bộ đầu tiên được thành lập của Huyện Quảng Trạch và phía Bắc Quảng Bình (10/1993).
     Để tưởng nhớ công lao của ông, cha và cầu cho làm ăn thuận lợi, mùa màng bội thu, cuộc sống ấm no, bình an, hàng năm người dân tổ chức cúng tế. Việc chuẩn bị cho lễ hội đình làng Lũ Phong được thực hiện rất công phu. Chiều ngày 17 tháng Giêng, người dân của 10 tổ dân phố của phường Quảng Phong đều bận rộn, chuẩn bị các mâm cỗ để cúng lễ cho sáng ngày hôm sau. Trong mâm cỗ cúng ngày lễ được chia làm hai loại: loại mâm cỗ thứ nhất gồm có hoa quả, vàng mã, hương, rượu,…;loại mâm cỗ thứ hai gồm xôi thịt.
Các cụ cao niên trong làng đọc văn tế
Các cụ cao niên thực hiện nghi thức lễ tế
      Lễ hội đình làng Lũ Phong được tổ chức từ 9 giờ sáng ngày 18 tháng Giêng khi các mâm cỗ của 10 tổ dân phố trong phường đã được trưng bày đầy đủ tại đình Lũ Phong. Các nghi lễ cúng do các bậc cụ lão lớn tuổi trong phường thực hiện. Qúa trình hình thành, phát triển của đình làng Lũ Phong, các truyền thống ông cha sẽ được đọc lại trong buổi lễ, nhằm giáo dục cho các thế hệ sau nhớ về cội nguồn. Đồng thời lễ hội Lũ Phong cũng nêu lên những thành tích mà phường Quảng Phong đã đạt được trong năm trước, cầu mong cho năm mới mọi điều thuận lợi, hướng thiện, cầu bình an, mọi người dân sẽ có cuộc sống tốt đẹp hơn.
Toàn cảnh Lễ hội
Lễ hội thu hút đông đảo người dân tham gia
    Kết thúc lễ hội người dân lần lượt vào đình thắp hương, cũng trong ngày diễn lễ hội các trò chơi dân gian như kéo co, thi hát sẽ được tổ chức tại các hội quán của từng tổ dân phố, từng khu xóm.
   Lễ hội đình làng Lũ Phong là dịp để bà con đi làm ăn xa quê có thể tề tựu, gặp mặt nhau, ghi nhớ công ơn, truyền thống hào hùng của dân tộc, quê hương và là dịp để con em Quảng Phong thắp một nén tâm nhang, hướng về tổ tiên, cội nguồn.

Tác giả bài viết:   Lệ Hằng+Dương Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập266
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm242
  • Hôm nay27,197
  • Tháng hiện tại110,460
  • Tổng lượt truy cập34,539,987
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây