Phụ nữ T.X Ba Đồn: Khởi nghiệp thành công

Thứ ba - 27/02/2024 14:06
Với phẩm chất năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dàm làm... cùng với sự chung tay tiếp sức của các ngành, các cấp, trong đó có Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”, thời gian qua, trên địa bàn T.X Ba Đồn đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào làm kinh tế giỏi.
Chị Mai Thị Hồng Nhung khởi nghiệp thành công từ mô hình trồng dưa lưới
Chị Mai Thị Hồng Nhung khởi nghiệp thành công từ mô hình trồng dưa lưới
Từ một người gánh hàng rong, mang nước mắm và ruốc do tự tay mình làm ra đi đến các làng quê của T.X Ba Đồn và các địa phương lân cận khác để bán lấy tiền, thì nay, chị Trương Thị Nga, TDP Nhân Thọ, phường Quảng Thọ (T.X Ba Đồn) đã trở thành bà chủ của cơ sở chế biến nước mắm Nhân Thọ có quy mô lớn với doanh thu hơn 1 tỷ đồng/năm.
Vốn có sẵn nghề truyền thống trong tay, chị Nga đã được học cách chưng nước mắm và làm ruốc từ khi còn nhỏ. Theo lời chị kể, trước đây các sản phẩm chị làm ra mang tính tự phát, nhỏ lẻ, làm được “mẻ” nào thì gánh đi bán “mẻ” đó, bán hết thì về làm tiếp. Mặc dù sản phẩm làm ra được khen là khá ngon, được nhiều người ưa chuộng nhưng công sức bỏ ra nhiều, tiền lãi thu về chẳng được là bao.
Sau nhiều lần trăn trở, suy nghĩ cách phát triển sản phẩm của mình làm sao để những người ở xa được biết đến nhiều hơn. Vừa hay, ý tưởng của chị được các chị em trong hội LHPN phường ủng hộ và đề xuất lên Hội LHPN thị xã để tạo điều kiện cho chị vay vốn để khởi nghiệp kinh doanh. Nhận thấy đây là ý tưởng khá hay và mới mẻ, đầy triển vọng và phù hợp với nhu cầu của nhiều người nên Hội LHPN thị xã tín chấp với Ngân hàng CSXH thị xã đã tạo điều kiện cho chị vay với số vốn  ban đầu là 50 triệu đồng.
Mới đầu, vốn còn ít nên chị Nga chỉ dám sản xuất thử nghiệm, mỗi ngày thu mua và chế biến một vài tạ cá tươi/ngày để sản xuất vào mùa nắng, chủ yếu là giải quyết việc làm cho lao động trong gia đình. Nhưng vì sản phẩm làm ra được người tiêu dùng ưa chuộng, lúc nào cơ sở của chị cũng trong tình trạng hết hàng. Để mở rộng xưởng sản xuất của mình, chị đã mạnh dạn vay thêm vốn, mua thêm nguyên vật liệu, thuê thêm nhân công. Từ sự mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, đến nay cơ sở chế biến nước mắm Nhân Thọ của chị Trương Thị Nga đã tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương, mỗi năm cơ sở của chị bán ra thị trường hơn 18.000 lít nước mắm, 12 tấn mắm nêm và ruốc.
Không chỉ chú trọng đến số lượng, mà chất lượng các sản phẩm được chị Nga đặt lên hàng đầu, nhờ vậy, hiện nay cơ sở của chị Nga có 02 sản phẩm được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt 3 sao là nước mắm Nhân Thọ và ruốc Nhân Thọ.
Với cô gái trẻ Mai Hồng Nhung, sinh năm 1991 ở TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc thì giấc mơ về một khu vườn xanh tươi đủ các loại rau, củ quả được sản xuất bằng phương pháp hữu cơ đã luôn đi theo cô từ khi còn đi học. Dù đã ra trường, có công việc ổn định nhưng ý tưởng về quê khởi nghiệp vẫn được Nhung nung nấu.
Nghĩ là làm, Mai Hồng Nhung đã bàn với gia đình của mình thuê hơn 13.000m2 đất bỏ hoang của phường Quảng Phúc để đầu tư trồng mướp đắng, cà chua, dưa chuột, bầu, bí. Trong đó, Nhung đã sử dụng hơn 800m2 để trồng thử nghiệm 1.200 gốc cây dưa lưới và hơn 300 gốc cây dưa chuột baby.
Mới đầu khởi nghiệp, cô gái trẻ gặp vô vàn khó khăn, về vốn, kinh nghiệm, đầu ra cho sản phẩm. Nhiều lần thất bại, nhưng vẫn không làm Nhung nản chí, chị đã đi trực tiếp đến tận các nhà vườn ở các tỉnh phía Nam để học hỏi kinh nghiệm. Sau nhiều cố gắng, nỗ lực, đến nay thửa đất 13.000m2 đất bỏ hoang đã được phủ lên những luống rau trĩu quả, xanh tốt.
Không chỉ đạt được ước mơ từ thành quả của những vụ mùa đầu tiên, mà cô gái trẻ ấy đã tạo công ăn việc làm cho 04 lao động thường xuyên với mức lương từ 3,5-5 triệu đồng/người/tháng.
Qua những tấm gương tiêu biểu trên, có thể thấy, tinh thần đổi mới sáng tạo phát triển kinh doanh, khởi nghiệp của phụ nữ trên địa bàn T.X Ba Đồn ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ.
Chị Trần Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN T.X Ba Đồn, cho biết: Để giúp cho chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn T.X đã và đang có ý tưởng khởi nghiệp yên tâm thể hiện bản lĩnh của mình trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh, trong thời gian tới Hội LHPN T.X tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia sáng tạo khởi nghiệp, tham gia vào câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp; tăng cường mở các tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực và trình độ, giúp hội viên có khả năng xây dựng, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; kết nối với Ngân hành chính sách xã hội thị xã, quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển thị xã để cho hội viên khởi nghiệp vay vốn ưu đãi, phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập87
  • Máy chủ tìm kiếm16
  • Khách viếng thăm71
  • Hôm nay12,724
  • Tháng hiện tại811,283
  • Tổng lượt truy cập34,342,002
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây