Thị xã Ba Đồn: Đa dạng các giải pháp giảm nghèo bền vững

Thứ ba - 27/02/2024 14:03
          Thời gian qua, công tác giảm nghèo bền vững được cả hệ thống chính trị thị xã Ba Đồn vào cuộc quyết liệt với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả. Thị xã khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho hộ nghèo phát huy nội lực, ý chí vươn lên. Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo giảm dần, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng nâng cao, kinh tế - xã hội địa phương phát triển.
Việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp, HTX đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thêm thu nhập
Việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp, HTX đã tạo việc làm cho hàng trăm lao động có thêm thu nhập
Bà Trương Thị Thanh Quỳnh, trưởng Phòng LĐ-TB&XH thị xã Ba Đồn, cho biết: Xác định công tác giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thị xã Ba Đồn đã đề ra nhiệm vụ, giải pháp nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo, tránh tái nghèo. Hàng năm, các xã, phường trên địa bàn thị xã đều tiến hành điều tra, rà soát hộ nghèo, cận nghèo, phân tích nguyên nhân dẫn đến hoàn cảnh khó khăn của các nhóm đối tượng, để đưa ra những giải pháp và chính sách hỗ trợ sát thực, phù hợp, hiệu quả. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền sâu rộng các chủ trương của Đảng, chính sách của nhà nước về công tác giảm nghèo, với hình thức và nội dung ngày càng phong phú, nhằm nâng cao nhận thức, từng bước xóa bỏ tư tưởng trông chờ, ỷ lại và phát huy ý chí vươn lên thoát nghèo của người dân. 
Trong những năm qua, thị xã Ba Đồn đã thực hiện đồng bộ các chính sách về vay vốn, giúp người dân dễ dàng tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi. Năm 2023, đã có 76 hộ nghèo được vay vốn, với tổng số tiền hơn 7,1 tỷ đồng; 189 hộ cận nghèo được vay vốn, với tổng số tiền hơn 18 tỷ đồng; 532 hộ mới thoát nghèo được vay vốn, tổng số tiền được vay hơn 40 tỷ đồng để tổ chức sản xuất và phát triển kinh tế.
Ngoài ra, các ngành, đoàn thể và chính quyền địa phương tích cực hỗ trợ người dân áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất – kinh doanh, trồng chọt, chăn nuôi. Từ những kiến thức được trang bị tại các lớp dạy nghề, tập huấn cùng với các nguồn vốn vay, nhiều mô hình phát triển kinh tế được triển khai thực hiện hiệu quả, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn dần ổn định cuộc sống, vươn lên thoát nghèo.
Ông Nguyễn An Bình- Chủ tịch UBMTTQVN thị xã Ba Đồn, cho biết thêm: Trên tinh thần,”không để ai bị bỏ lại phía sau”, những năm qua, các hoạt động sửa chữa, cất nhà Tình thương, Tình nghĩa, Đại đoàn kết; tặng quà, cứu trợ người nghèo, trao tặng học bổng cho học sinh nghèo; xây dựng cầu, đường nông thôn; cấp thuốc miễn phí cho bà con nghèo… luôn nhận được sự quan tâm của toàn xã hội. Ngoài ra, các tổ chức thành viên của MTTQ đã có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực giúp đỡ người nghèo về giống, vốn, kinh nghiệm sản xuất, tổ chức các lớp dạy nghề, giới thiệu việc làm…
Hướng dẫn đào tào nghề trực tiếp cho người dân để nâng cao thu nhập
Hướng dẫn đào tào nghề trực tiếp cho người dân để nâng cao thu nhập
Trong 5 năm, Mặt trận và các tổ chức thành viên toàn thị xã đã vận động, tiếp nhận trên 28 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ huy động được, đã hỗ trợ xây dựng 106 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, mua sắm cơ sở vật chất phục cho dạy và học, các thiết chế văn hóa, các công trình phúc lợi tại các địa phương; chăm lo Tết cho người nghèo, hỗ trợ người nghèo phát triển sản xuất, nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai ... đã góp phần cùng Đảng bộ, chính quyền thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,87% cuối năm 2019 xuống còn 1,49% năm 2023 (445 hộ), các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn được đảm bảo. Các hoạt động cứu trợ, nhân đạo, từ thiện, giúp đỡ Nhân dân trong phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và các hoạt động an sinh xã hội được Mặt trận và các tổ chức thành viên từ thị xã đến cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả.
Xác định công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn là một trong những biện pháp giảm nghèo bền vững và hiệu quả, hàng năm, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã phối hợp các ngành liên quan khảo sát nhu cầu học nghề ở các địa phương và nhu cầu lao động của các doanh nghiệp để tham mưu mở những lớp dạy nghề phù hợp nhu cầu thực tế. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác đào tạo nghề gắn với phục vụ sản xuất nông nghiệp, nghề truyền thống, nghề mới. Đồng thời, có chế độ khuyến khích, động viên người học nhằm từng bước nâng cao trình độ tay nghề phục vụ tốt cho thị trường lao động. Đặc biệt, thường xuyên tuyên truyền, tư vấn giới thiệu việc làm, người học nghề, người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người lao động có thu nhập thấp, người lao động chưa có việc làm.
Phó Chủ tịch UBND thị xã Nguyễn Văn Tình cho biết: Thời gian tới, cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã Ba Đồn tiếp tục thực hiện linh hoạt, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chính sách giảm nghèo; tạo điều kiện để các hộ nghèo, cận nghèo được tiếp cận và thụ hưởng đầy đủ các nguồn vốn vay ưu đãi, kinh nghiệm sản xuất để phát triển kinh tế gia đình. Bên cạnh đó, tập trung hỗ trợ về sinh kế; chú trọng nâng cao chất lượng công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn, giới thiệu việc làm, xuất khẩu lao động; phát huy ý chí tự vươn lên thoát nghèo của người dân.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập195
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay24,799
  • Tháng hiện tại788,329
  • Tổng lượt truy cập34,319,048
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây