Phát huy vai trò “Tuổi cao- gương sáng” của người cao tuổi thị xã Ba Đồn.

Thứ sáu - 07/06/2024 09:32
Phát huy vai trò “tuổi cao-gương sáng”, những năm qua Hội Người cao tuổi (NCT) thị xã Ba Đồn đã tích cực tham gia vào các phong trào thi đua, phát huy vai trò “đầu tàu” gương mẫu trong các lĩnh vực, góp phần vào sự phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững trật tự an ninh-chính trị trên địa bàn.
Người cao tuổi thị xã tích cực tham gia các phong trào thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần
Người cao tuổi thị xã tích cực tham gia các phong trào thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần
Toàn thị xã hiện có hơn 14.300 hội viên NCT tham gia sinh hoạt tại 16 cơ sở hội, 103 chi hội cơ sở. Với phương châm không để bất kỳ NCT nào phải sống thiếu thốn về vật chất và tinh thần; được tham gia sinh hoạt cộng đồng, được chăm sóc về sức khỏe…, thời gian qua, các cấp, ngành, địa phương đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền và phối hợp với các ngành, đoàn thể triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách bảo trợ xã hội đối với NCT. Hằng năm, Ban Đại diện Hội Người cao tuổi thị xã đã chỉ đạo các cơ sở hội thống kê những trường hợp người cao tuổi chưa được hưởng trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội để hoàn tất thủ tục đề nghị cấp có thẩm quyền cho hưởng chế độ. Các cấp hội cơ sở đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà nhân dịp các ngày lễ, tết cho gần 6.000 hội viên có công với nước, người già yếu cô đơn, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá hơn 1,4 tỷ đồng; tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho hơn 8.000 hội viên, với 2,5 tỷ đồng. Hiện, toàn Hội có gần 9.300 hội viên được cấp sổ bảo hiểm y tế theo diện người cao tuổi... Hằng năm, Hội phối hợp với trạm y tế các xã khám sức khỏe định kỳ, lập sổ theo dõi và tư vấn cho các hội viên cách chăm sóc sức khỏe, cách phòng các bệnh thường gặp ở người cao tuổi...
Bên cạnh việc chăm lo đời sống vật chất cho NCT, các cấp, ngành và Hội NCT rất chú trọng việc chăm sóc, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho NCT. Hàng năm, thông qua việc phát động các phong trào thi đua, tiêu biểu như phong trào “Tuổi cao - Gương sáng” đã thu hút đông đảo người cao tuổi tham gia. Các ấp ủy đảng, chính quyền luôn tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho NCT được tham gia học tập và truyền thụ những kiến thức văn hóa, xã hội, nghề truyền thống cho thế hệ trẻ, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng xã hội học tập, xây dựng gia đình, dòng họ hiếu học. Hiện toàn thị xã có 1544 câu lạc bộ các loại do hội NCT quản lý, trong đó có 13 CLB liên thế hệ tự giúp nhau, 3 CLB bóng bàn, hơn 20 CLB bóng chuyền hơi, 50 CLB thể dục dưỡng sinh và nhiều loại hình câu lạc bộ văn hóa- văn nghệ, thể dục thể thao đa dạng phong phú thu hút hơn 6.500 NCT tham gia, tạo sân chơi cho NCT được sống vui sống khỏe.
Người cao tuổi thị xã tham gia phát triển kinh tế
Người cao tuổi thị xã tham gia phát triển kinh tế

Bên cạnh đó, các cấp hôi đã vận động hội viên tích cực lao động sản xuất kinh doanh, nhiều cụ đã trở thành chủ doanh nghiệp, trang trại. Hiện, thị xã có gần 6.500 hội viên trực tiếp tham gia lao động sản xuất, trong có 105 người đạt danh hiệu làm kinh tế giỏi các cấp; 42 người làm chủ trang trại, doanh nghiệp.
Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe NCT, thời gian tới, Hội NCT các cấp trên địa bàn thị xã tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cộng đồng, thực hiện tốt đề án chăm sóc sức khỏe NCT; tạo điều kiện cho NCT tiếp cận với các dịch vụ y tế hiện đại, phát huy vị thế, vai trò NCT, tiếp tục cống hiến cho xã hội để có một tuổi già tích cực, góp phần an sinh xã hội... đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao, nâng cao đời sống tinh thần cho NCT, tạo niềm phấn khởi để NCT sống vui - khỏe - có ích, góp sức xây dựng quê hương phát triển.

Tác giả bài viết: Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm6
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay16,347
  • Tháng hiện tại546,509
  • Tổng lượt truy cập36,051,003
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây