Trường Trung học cơ sở Nguyễn Hàm Ninh học tập và làm theo Bác góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Thứ ba - 10/08/2021 14:16
Trường THCS Nguyễn Hàm Ninh trước đây là Trường Chuyên Quảng Trạch. Sau đó được đổi tên thành trường THCS Nguyễn Hàm Ninh theo Quyết định số 847/GD-ĐT ngày 05 tháng 11 năm 1998 của Giám đốc Sở Giáo dục & Đào tạo Quảng Bình. Trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển trường được tặng thưởng hàng trăm Giấy khen và Bằng khen, nhiều năm liền được công nhận Tập thể LĐTTXS. Đặc biệt trong năm học 2019 – 2020 trường được Chủ tịch Nước tặng Huân Chương Lao động hạng Ba. Chi bộ nhiều năm liên tục đạt trong sạch vững mạnh tiêu biểu.
Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường cùng lãnh đạo địa phương tại Lễ khai giảng năm học 2020-2021
Tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường cùng lãnh đạo địa phương tại Lễ khai giảng năm học 2020-2021
Có được thành tích trên, giáo Đặng Thị Chung, Bí thư chi bộ- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong những năm qua, Trường Trung học cơ sở Nguyễn Hàm Ninh đã triển khai và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhà trường đã đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trở thành sinh hoạt nền nếp, thường xuyên, gắn với nhiệm vụ chính trị của trường và trách nhiệm chuyên môn của mỗi cán bộ, giáo viên. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Nhà trường đã xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, giáo viên. Nhà trường đã xây dựng kế hoạch và lựa chọn những nội dung trọng tâm gắn với việc làm cụ thể  của từng cán bộ, đảng viên. Đặc biệt nhà trường đã gắn nội dung Chỉ thị 05-CT/TW với những phong trào thi đua của ngành Giáo dục và Đào tạo như: cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”; phong trào xây dựng trường học “xanh, sạch, đẹp, an toàn và môi trường sư phạm thân thiện, tích cực”, phong trào thi đua “Dạy tốt học tốt”, “Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị trường học” và phong trào “Xanh hóa trường học” và các cuộc vận động “Hai không”. Trong đó xác định phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học" là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong hoạt động giáo dục của các nhà trường, với phương châm "Mỗi giờ lên lớp là một bước tiến trong giảng dạy, mỗi ngày đến trường có một đổi mới trong công việc". Trong đó chú trọng vai trò, uy tín của mỗi giáo viên trong dạy và học, nêu gương những nhà giáo mẫu mực về đạo đức, tinh thần tự học và sáng tạo, nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ quản lý và  giáo viên về ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đạo đức nghề nghiệp. Trong hoạt động chuyên môn, nhà trường đã tích cực đổi mới hoạt động, giảm các thủ tục hành chính, tập trung thảo luận những vấn đề mới và khó trong hoạt động giảng dạy, triển khai hội thảo chuyên đề dạy học chủ đề STEM. Tổ chức dạy học lồng ghép kiến thức liên môn vào quá trình lên lớp như: Giáo dục phòng chống bom mìn và vật liệu cháy nổ, Giáo dục đạo đức, lối sống; giáo dục pháp luật; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển, đảo; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, bảo vệ môi trường, an toàn giao thông... Bên cạnh đó, Nhà trường đã chỉ đạo xây dựng các nội dung kiến thức liên quan với nhau, giúp học sinh vận dụng các kiến thức một cách hợp lý để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống hàng ngày. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, rèn luyện phương pháp tự học và vận dụng kiến thức, kĩ năng của học sinh; giáo viên đã thực hiện linh hoạt, hợp lý, phù hợp từng môn học và đối tượng học sinh. Tổ chuyên môn dự giờ, góp ý, nhận xét và rút ra bài học kinh nghiệm. Vận dụng dạy học giải quyết vấn đề, các phương pháp thực hành, dạy học theo dự án trong các môn học. Nhà trường tập trung chỉ đạo vận dụng các phương pháp, tăng kỹ năng thực hành, giảm lý thuyết. Tổ chức dạy học phân hoá phù hợp các đối tượng học sinh khác nhau, dạy học trên tinh thần đổi mới lấy học sinh làm trung tâm. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và có giải pháp thúc đẩy giáo viên tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động giảng dạy và quản lý. Đến nay đội ngũ giáo viên của trường đều đã sử dụng thành thạo máy vi tính để phục vụ công việc hành chính, soạn bài, khai thác mạng internet.
Trong năm học 2020-2021, nhà trường đã đã triển khai 8 chuyên đề chuyên môn: Tổ KHXH thực hiện 04 chuyên đề : Sử dụng trò chơi chiếc nón kỳ diệu trong phần luyện tập Tiếng Anh 6; Kết hợp các phương pháp trong dạy học Lịch sử - Địa lý – Âm nhạc; Sử dụng hình ảnh minh hoạ trong chương trình Ngữ Văn 9; Nâng cao hiệu quả dạy học phân môn Tiếng Việt bằng việc áp dụng phương pháp hoạt động nhóm và tổ chức trò chơi. Tổ KHTN thực hiện 04 chuyên đề: Phân tích đa thức thành nhân tử; Một số bài tập vận dụng tam thức bậc hai; Dạy học theo chương trình STEM; Phương pháp dạy tiết luyện tập. Qua thực hiện các chuyên đề trên đã giúp giáo viên  có phương pháp giảng dạy phù hợp từng môn học và đối tượng học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Cùng với đối mới phương pháp nhà trường tích  đổi mới kiểm tra đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực học sinh, kết hợp đánh giá thường xuyên với đánh giá định kỳ, cho điểm và nhận xét, đánh giá qua các sản phẩm học tập của học sinh.
Đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên để tạo động lực trong thi đua nhà trường đã xây dựng tiêu chí thi đua cụ thể gắn với hiệu quả công việc nhờ đó kích thích động lực làm việc của cán bộ, giáo viên, nhân viên và tạo sự đoàn kết và động thuận trong Hội đồng sư phạm.
Với những cách làm hiệu quả trong triển khai việc học tập và làm theo Bác đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của cán bộ, giáo viên nhà trường, đồng thời góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Số lượng học sinh giỏi toàn diện của trường tăng dần qua các năm. Kết thúc năm học 2020-2021 xếp loại hạnh kiểm tốt 530 em chiếm 99.07%; khá 5 em chiếm 0,93% không có hạnh kiểm trung bình và yếu. Xếp loại học lực giỏi 314 em chiếm 58,69%; khá 193 em chiếm 36,07%; trung bình 28 em chiếm 5,24% không có học sinh yếu và kém. Thi học sinh giỏi cấp Thị xã đạt 26 giải, Cấp Tỉnh đạt 10 giải, xếp tốp đầu kết quả thi học sinh giỏi cấp thị xã và cấp tỉnh khối THCS của thị xã Ba Đồn trong năm học 2020-2021. Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 trường có 8 em trúng tuyển vào Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, 02 em trúng tuyển và Trường THPT Quốc Học - Huế và 100% học sinh trúng tuyển vào các Trường THPT trên địa bàn.
Từ kết quả đạt được trong năm học qua, thời gian tới nhà trường sẽ chủ động, sáng tạo đề ra nhiều cách làm hay, hiệu quả trong quá trình thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với các phong trào thi đua của ngành, tạo khí thế thi đua sôi nổi đạt được nhiều kết quả cao trong công tác giáo dục toàn diện cho học sinh.
 

Tác giả bài viết: CTV Trần Thanh Tịnh

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập708
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm673
  • Hôm nay16,501
  • Tháng hiện tại321,270
  • Tổng lượt truy cập39,841,059
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây