HTX Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy nỗ lực duy trì sản xuất trong mùa dịch

Thứ tư - 27/10/2021 10:42
     Trong gần hai năm qua, kinh tế tập thể, hợp tác xã (HTX) nói chung, HTX công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN) nói riêng gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Để đứng vững trong “vòng xoáy” dịch bệnh, các HTX CN-TTCN trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp. HTX Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy là một trong những hợp tác xã điển hình trong việc nỗ lực duy trì sản xuất trong mùa dịch.
Hợp tác xã sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy duy trì hoạt động trong mùa dịch
Hợp tác xã sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy duy trì hoạt động trong mùa dịch
     HTX Sản xuất kinh doanh thương mại đũa gỗ Quảng Thủy (HTX đũa gỗ Quảng Thủy), xã Quảng Thủy, TX. Ba Đồn, chuyên sản xuất các mẫu đũa gỗ khảm cao cấp và gia công đũa cho đối tác xuất đi Hàn Quốc và Nhật Bản. Ngoài ra, HTX còn sản xuất hàng mỹ nghệ gia dụng, như: Lọ đựng tăm, gáo múc rượu bằng gỗ dừa… Với việc chú trọng bảo đảm chất lượng trong sản xuất, sản phẩm đũa gỗ của HTX đã được chứng nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh, hiện đang làm hồ sơ dự thi nâng hạng OCOP cấp tỉnh cho đũa gỗ và OCOP 3 sao cấp thị xã cho sản phẩm lọ tăm và gáo múc rượu bằng dừa.
     Ông Lê Thanh Triển, Giám đốc HTX đũa gỗ Quảng Thủy cho biết: “Sau trận lũ tháng 10-2020, HTX  thiệt hại về máy móc, hàng hóa hơn 1 tỷ đồng. Được sự động viên của chính quyền các cấp, chúng tôi đã tìm mọi cách để vực lại sản xuất, tạo việc làm cho người lao động. HTX đã vay ngân hàng 2 tỷ để làm nhà xưởng bằng thép 2 tầng kiên cố chống lũ và đầu tư lại máy móc. Tiếp tục bị ảnh hưởng do dịch Covid-19, thị phần cung cấp các sản phẩm đũa gỗ phục vụ ngành du lịch giảm 70%; đầu ra sản phẩm cung cấp cho một số nhà phân phối ngoại tỉnh bị ảnh hưởng lớn…”.
      Giữa muôn vàn khó khăn, ông Triển cho biết, HTX đã nghiên cứu, tìm các phương án phù hợp với tình hình hiện tại để duy trì sản xuất, như: Tìm thêm các mẫu đũa phù hợp với tình hình kinh tế lúc này (giá cả phù hợp nhưng vẫn phải giữ được chất lượng và mẫu mã đa dạng); xây dựng chiến lược marketing cho sản phẩm; mở rộng quảng bá trên các kênh thương mại điện tử (TMĐT); hướng đến thị trường xuất khẩu…Nhờ đó, HTX đũa gỗ Quảng Thủy vẫn đang duy trì sản xuất và có thị trường tiêu thụ. HTX đã ký được hợp đồng với nhiều đối tác để cung cấp đũa gỗ xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc. Hiện, công nhân của HTX có mức thu nhập từ 4,5-10 triệu đồng/người/tháng. Ngoài ra, gần 30 hộ gia đình được HTX hỗ trợ gia công tại nhà.
    Trước những khó khăn về nguồn vốn và thị trường tiêu thụ do ảnh hưởng của dịch Covid-19, một số HTX đã cố gắng khắc phục, tranh thủ các điều kiện, lợi thế về nguyên vật liệu, sự quan tâm hỗ trợ từ thị xã… nên vẫn giữ được tiến độ sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm và đời sống cho thành viên, người lao động. Một số HTX đã chủ động tìm hướng đi thích hợp, đầu tư mua sắm máy móc hiện đại, công nghệ tiên tiến đưa vào sản xuất nên sản phẩm làm ra đạt chất lượng tốt, vươn ra thị trường ngoài tỉnh, nước bạn.
     Để hỗ trợ các HTX khắc phục khó khăn, thị xã đã đưa ra nhiều giải pháp, như: Tập trung hỗ trợ, xây dựng các mô hình HTX kiểu mới phù hợp với bối cảnh cuộc cách mạng 4.0, HTX theo chuỗi giá trị sản phẩm, công nghệ cao; nâng cao hiệu quả các dịch vụ hỗ trợ HTX về xúc tiến thương mại, công nghệ và bảo vệ môi trường, hỗ trợ pháp lý, vay vốn tín dụng từ quỹ hỗ trợ phát triển HTX, quỹ cho vay giải quyết việc làm… đồng thời tích cực hỗ trợ HTX trong việc tiếp cận các chính sách hỗ trợ, ưu đãi phục hồi sản xuất, kinh doanh.
   Hiện thị xã Ba Đồn đang thực hiện quyết liệt, kịp thời hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, tạo điều kiện thuận lợi cho HTX phục hồi, duy trì và phát triển sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an toàn phòng, chống dịch. Đảm bảo ổn định sản xuất, lưu thông hàng hóa thông suốt, hiệu quả, an toàn, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng.Đồng thời, hướng dẫn HTX tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử như Lazada, Sendo, Shoppe, Tiki… để giúp cho các HTX vững trong và hoạt động trong trạng thái bình thường mới.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập113
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm103
  • Hôm nay15,675
  • Tháng hiện tại538,083
  • Tổng lượt truy cập34,068,802
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây