"Người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng"

Thứ ba - 08/09/2020 13:44
Đó là ông Trần Đăng Cành, Chủ nhiệm Câu lạc bộ ca trù, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau”, ủy viên thường trực Hội Người cao tuổi xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn. Ông là một cựu chiến binh, một đảng viên đã về hưu. Con cái ông đều là những cán bộ công nhân viên nhà nước, ngoan hiền, học giỏi và luôn luôn có trách nhiệm với làng xã.
Ông Trần Đăng Cành đang giới thiệu ruộng lúa của gia đình ông.
Ông Trần Đăng Cành đang giới thiệu ruộng lúa của gia đình ông.
        Ông Trần Đăng Cành năm nay đã 66 tuổi. Vợ ông là giáo viên. Về hưu, hai vợ chồng ông vẫn bám sát ruộng đồng, chăn nuôi trồng trọt. Ông nuôi lợn, nuôi bò và đủ các loại gia cầm trong chuồng. Đàn gà nhà ông lúc nào cũng có trên 100 con, vườn rau quanh năm xanh tốt. Chính nhờ thế không những ông tự túc được lương thực, thực phẩm mà còn dư thóc gạo để chăn nuôi. Bà Hiên, vợ ông ngày nào cũng có rau xanh mang ra chợ bán. Làm ăn có kế hoạch, kinh tế vững vàng, ông đã xây được ngôi nhà ba tầng khang trang và lao vào công tác xã hội.  
         Về hưu một năm, ông Cành được bầu vào Ban chấp hành Hội Người Cao tuổi xã Quảng Minh. Ông vận động các cụ cao tuổi sống gương mẫu cho con cháu noi theo. Ông tổ chức phong trào đi bộ, đánh bóng chuyền hơi và tập thể dục “Thức vũ kinh” cho chi hội cao tuổi ở xóm 3, thôn Bắc Minh Lệ. Ông tham gia sinh hoạt ở câu lạc Văn nghệ Quảng Minh, làm thơ, đánh đàn, thổi sáo phục vụ các đợt hội diễn, công tác tuyên truyền trong xã. Tháng 9 năm 2018 “Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau” Quảng Minh được thành lập, ông hăng hái vận động được 55 thành viên lứa tuổi từ 35 đến 83 tham gia, trong đó có 70% là nữ. Đến nay số hội viên đã  lên tới 70 người với số vốn 65 triệu đồng. Chi hội đã giúp nhau làm kinh tế gia đình và chăm sóc những người có hoàn cảnh khó khăn. Câu lạc bộ đã sửa chữa lợp lại nhà cho 3 hội viên trong thôn bị mối mọt hư hỏng. Bà Lý, một hội viên có chồng mới mất, bà lại phẫu thuật nằm viện suốt 2 tháng trời, câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” đã đến gieo sạ, mua phân bón chăm sóc lúa cho bà. Có một phụ nữ còn trẻ làm mẹ đơn thân nuôi con một mình lại phải nuôi mẹ già đau yếu nhưng đến khi sinh nở lâm bệnh, ông đã vận động hội viên góp tiền, góp gạo giúp chị vượt qua khó khăn. Bà Trần Thị Thía, một người cao tuổi bị lẫn lạc trong rừng ba ngày, cả câu lạc bộ đã tỏa ra đi tìm và cuối cùng đã tìm được đem về giao cho con cháu.
        Đặc biệt, hàng ngày đúng 4 giờ 30 phút buổi sáng ông thổi còi kêu gọi hội viên đến tập “thức vũ kinh” tại sân bóng chuyền của xóm. Buổi tối cơm nước xong các hội viên lại tập trung tại sân bóng xóm tập thể dục dưỡng sinh theo nhạc. Ông còn tổ chức 3 nhóm mang áo phao đến sông Nan trong thôn Nam làng Minh Lệ để tập bơi.
        Vợ chồng ông tham gia sinh hoạt ở câu lạc bộ Ca trù ngay từ khi mới thành lập. Hai vợ chồng ông cùng các ca nương đã đi tập huấn ở thị xã Ba Đồn do các nghệ nhân Trung ương về dạy. Ông đánh trống chầu và đánh đàn đáy cho câu lạc bộ ca trù. Khi ông Hoàng Minh Sơn chủ nhiệm câu lạc bộ ca trù xã Quảng Minh qua đời, ông được ủy ban nhân dân xã tín nhiệm cử làm chủ nhiệm. 
         Theo gương ông, các con ông ai cũng học hành giỏi giang, hát hay đàn giỏi. Đến nay cả ba cháu đều tốt nghiệp đại học. Cháu Trần Tuấn Dũng giỏi toán từ khi còn học tiểu học, lần nào tham gia kỳ thi tuyển chọn học sinh giỏi của tỉnh Quảng Bình cũng giành được giải thưởng. Cháu là một kỹ sư điện tử giỏi, nay đang công tác ở nước ngoài. Cháu Trần Thị Huyền là một giáo viên giỏi, giành được nhiều huy chương trong các hội thi văn nghệ.            
Với những cống hiến của ông trong phong trào hoạt động người cao tuổi, Chủ tịch ủy ban nhân dân, Ban đại diện Hội Người Cao tuổi thị xã Ba Đồn và “Trung tâm đoàn kết, gương sáng, mẫu mực” Hội Người Cao tuổi Việt Nam biểu dương tặng cho ông nhiều giấy khen. Câu lạc bộ “Liên thế hệ tự giúp nhau” của xã Quảng Minh đã được xếp thứ nhì trong toàn thị xã.  

        Ông nói “dù không có phụ cấp, làm người ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng nhưng thấy phong trào lên là tôi vui lắm rồi”. Ông Trần Đăng Cành xứng đáng là một đảng viên gương mẫu, một người tuổi cao gương sáng cho mọi người noi theo.
 

Tác giả bài viết: CTV Hoàng Minh Đức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay9,563
  • Tháng hiện tại703,567
  • Tổng lượt truy cập34,234,286
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây