Nghị lực vượt khó của cậu học trò nghèo.

Thứ tư - 07/10/2020 15:08
Theo lời giới thiệu của cô giáo chủ nhiệm lớp 12A4, vào một ngày đầu thu, tôi ghé về thăm gia đình em Cao Hoài Nam - học sinh lớp 12A4, Trường THPT Lương Thế Vinh. Nam là một trong những học sinh tiêu biểu đạt thành tích cao trong kì thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 vừa qua.
  Tiếp chuyện với chúng tôi, bố của Nam đã cho chúng tôi hay về quá trình học tập của em. Em sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, nhà có 2 anh em, Nam là con cả. Hơn 10 năm trước, khi em vừa bước chân vào trường Tiểu học, vì mưu sinh bố mẹ em phải gửi em lại cho ông bà ngoại để đi xuất khẩu lao động sang Đài Loan. Ông bà em đã nhiều tuổi, hay đau yếu nên mọi việc chỉ trông chờ vào em, hằng ngày ngoài việc học em còn phụ giúp ông bà chăm nom nhà cửa, vườn tược, trồng rau, nuôi gà kiếm thêm thu nhập. Trong những ngày nghỉ học hoặc các dịp lễ tết theo chân các bác trong thôn em đi phụ giúp bán hoa, hay thu lượm ve chai… Ròng rã trong suốt thời gian bố mẹ xa nhà, dù là ngày hè nắng nóng hay mùa đông lạnh giá em đều nỗ lực phấn đấu để vượt qua. Mặc dù khá vất vả so với các bạn đồng trang lứa nhưng bù lại việc học tập của em trong 5 năm tại bậc tiểu học với một bảng thành tích thật đáng nể, 5 năm liên tục em là học sinh hoàn thành xuất sắc các môn học và hoạt động giáo dục. Không chỉ học giỏi, chăm ngoan, trong những năm qua em còn tích cực tham gia tốt các phong trào, hoạt động Đoàn - Hội - Đội. Nam chia sẻ: “Việc tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn - Hội - Đội giúp em nhận thấy mình được tiếp xúc với nhiều bạn bè, thầy cô và học hỏi được nhiều điều, em cũng cảm thấy tự tin hơn, cũng như có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống”.
Với gia đình em là một người con hiếu thảo đối với ông bà, cha mẹ, thấu hiểu hoàn cảnh gia đình khó khăn, thương ba mẹ vất vả phải đi lao động nơi xứ người ngay từ nhỏ em đã tự tập cho mình tính tự lập, dẫu gặp nhiều khó khăn nhưng thay vì mặc cảm về bản thân, em lấy đó làm động lực để phấn đấu vươn lên. T
ừ bậc tiểu học đến THCS, THPT em luôn phấn đấu, cố gắng hết sức mình để làm vui lòng ông bà, bố mẹ với thành tích học tập tốt. Ba năm liên tục dưới mái trường THPT Lương Thế Vinh, em đều đạt danh hiệu là học sinh giỏi toàn diện. Đặc biệt, trong kì thi tốt nghiệp THPT vừa qua, em đã được số điểm xét tuyển vào đại học khá cao (Khối A em đạt: 25,3 điểm, khối A1 em đạt: 26 điểm). Ở TDP Thủy Sơn, phường Quảng Long, ai cũng khen cậu học trò Cao Hoài Nam chăm ngoan học giỏi, nhiều gia đình đã lấy em làm tấm gương sáng để giáo dục con cái noi theo. Nhận xét về cậu học trò của mình cô giáo chủ nhiệm lớp 12A4 đã phê vào học bạ năm cuối cấp như sau: “Em là học sinh chăm ngoan, học giỏi, có chí tiến thủ; ý thức phấn đấu tốt, là một cán bộ đoàn xuất sắc”.

Chia tay em và gia đình tôi cứ suy nghĩ mãi về tấm gương của cậu học trò nghèo vượt khó. Dẫu biết rằng, con đường phía trước của em còn nhiều gian nan, vất vả nhưng chúng tôi hy vọng và tin tường rằng em sẽ vượt qua khó khăn để theo đuổi, thực hiện được ước mơ, hoài bão của mình trong tương lai.

Tác giả bài viết: CTV: Đặng Viết Tiến

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập142
  • Máy chủ tìm kiếm4
  • Khách viếng thăm138
  • Hôm nay30,275
  • Tháng hiện tại583,739
  • Tổng lượt truy cập34,114,458
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây