Thị xã Ba Đồn lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Thứ bảy - 10/04/2021 07:48
Thời gian qua, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn thị xã Ba Đồn phát triển rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, từng bước đáp ứng tốt hơn nhu cầu máu trong điều trị, cấp cứu người bệnh. Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, ngành, các địa phương trong việc vận động toàn dân tham gia hiến máu tình nguyện và hơn hết là sự đóng góp của những cá nhân giàu lòng nhân ái. Việc hiến máu cứu người vừa là một nghĩa cử cao đẹp, vừa tốt cho sức khỏe bản thân của người hiến máu, chính vì vậy mà phong trão hiến máu tình nguyện trên địa bàn thị xã ngày càng được lan tỏa.
Hiến máu cứu người vừa là một nghĩa cử cao đẹp vừa có lợi cho sức khỏe người hiến máu nên đã thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn thị xã hưởng ứng
Hiến máu cứu người vừa là một nghĩa cử cao đẹp vừa có lợi cho sức khỏe người hiến máu nên đã thu hút đông đảo cán bộ và nhân dân trên địa bàn thị xã hưởng ứng
Xác định được ý nghĩa và tầm quan trọng của phong trào hiến máu tình nguyện, thời gian qua, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng đến cán bộ, công chức và đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa bàn về mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu tình nguyện; xây dựng kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện, giao chỉ tiêu cho từng đơn vị, các xã, phường. Nhờ vậy trong năm 2020, đã có 1.047 người tham gia hiến máu, thu được hơn 261.000ml máu, vượt kế hoạch 131%.
  Ông Trần Tiến Anh-Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ TX. Ba Đồn, nói thêm: “Để làm tốt công tác hiến máu tình nguyện, hằng năm, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã đã xây dựng kế hoạch vận động hiến máu tình nguyện và giao chỉ tiêu vận động cho các cơ quan, ban ngành, đơn vị, địa phương. Trên cơ sở đó, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể tại các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức và nội dung phong phú, đa dạng như: Sinh hoạt của các câu lạc bộ, phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh, qua băng rôn, khẩu hiệu…trước khi diễn ra các đợt hiến máu tình nguyện.”
30 lần trực tiếp hiến máu cùng với đó mỗi năm vận động hàng chục người trên địa bàn xã Quảng Lộc tham gia hiến máu. Đó là những gì anh Phạm Quang Trung- Bí thư đoàn xã Quảng Lộc đã làm được trong phong trào hiến máu tình nguyện. Ngoài những lần hiến máu trực tiếp tại ngày hội hiến máu do thị xã triển khai, bất kể có thông tin bệnh nhân cấp cứu cần nhóm máu của anh, anh đều không nề hà. Ghi nhận những đóng góp tích cực của anh Trung trong phong trào hiến máu tình nguyện, vừa qua Ban chỉ đạo Quốc gia vận động HMTN đã tặng phù hiệu 20 lần HMTN cho anh.
Trò chuyện  anh Phạm Quang Trung- Bí thư đoàn xã Quảng Lộc- thị xã Ba Đồn, anh Trung cho biết: “Là một cán bộ đoàn, bản thân tôi nhận thức được trách nhiệm và ý nghiã của việc hiến máu tình nguyện mong muốn được góp một phần gì đó để giúp ích cho xã hội. Vì vậy, khi Hội Chữ thập đỏ thị xã tổ chức phong trào hiến máu, bản tôi đã tham gia liên tục. Sau mỗi lần hiến máu, tôi nghĩ rằng mình đã góp phần để điều trị, cứu chữa cho các bệnh nhân đang cần máu nên cảm thấy rất hạnh phúc”.
Không chỉ anh Phạm Quang Trung, qua phong trào hiến máu tình nguyện, trên địa bàn thị xã đã xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tham gia hiến máu nhiều lần, như anh Nguyễn Minh Đức- Trường THPT Lê Hồng Phong với 20 lần hiến máu; anh Trần Quý Đôn-xã Quảng Trung, anh Nguyễn Văn Lễ, anh Nguyễn Duy Hải- phường Ba Đồn với 17 lần tham gia hiến máu, ngoài ra trên địa bàn thị xã còn có 35 người hiến máu từ 10 lần trở lên và có 45 người hiến máu từ 8 lần trở lên...
Với ý nghĩa “một giọt máu cho đi - một cuộc đời ở lại”, phong trào hiến máu tình nguyện của thị xã trong những năm qua đã trở thành một việc làm thường xuyên  của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và nhân dân trên địa bàn. Không chỉ các bạn trẻ hăng hái tham gia hiến máu, mà nhiều người cao tuổi đủ sức khỏe cũng nhiệt tình đăng ký tham gia.
Bên cạnh những cá nhân đáng được ghi nhận kể trên thì những tập thể luôn có tỷ lệ hiến máu cao như: BCĐ vận động hiến máu tình nguyện phường Ba Đồn, phường Quảng Thọ, xã Quảng Trung, xã Quảng Văn, công an thị xã Ba Đồn, Trung tâm Y tế thị xã, trường THPT Lê Hồng Phong, trường THPT Lê Lợi...cũng được đánh giá cao.
Có thể nói, máu là món quà vô giá giúp con người duy trì sự sống, ngày nay y học, khoa học phát triển vượt bậc nhưng vẫn chưa có một loại thuốc hay một loại dịch thể nào có thể thay thế được máu. Bởi vậy muốn cứu sống được người bệnh có nguy cơ mất máu cao cũng như trong điều trị các bệnh hiểm nghèo cần chuyền máu, không có cách nào khác, con người cần được hiến tặng những giọt máu hồng để góp phần vào việc duy trì sự sống cho những người cần máu. Ông Đặng Văn Bình-Bệnh nhân khoa Chạy thận nhân tạo- Bệnh viện ĐKKV Bắc Quảng Bình đã có 5 năm chạy thận tại bệnh viện, ông nói: “Có nhiều lần đang lọc máu do cơ thể già yếu nên máu không đủ, may nhờ các tình nguyện viên và các bác sỹ hiến máu kịp thời tôi mới vượt qua khó khăn, tôi rất cám ơn và biết ơn những tình nguyện viên đã hiến những giọt máu quý giá đó cho minhh”
Hiến máu cứu người là một nghĩa cử cao đẹp được xã hội tôn vinh. Bởi thêm một người tham gia HMTN là thêm một cơ hội cứu người trong cơn nguy kịch. Thực tế, việc hiến máu không có hại; như lầm tưởng của nhiều người; mà còn có lợi cho sức khỏe. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng cơ thể không hụt đi lượng máu lưu thông khi hiến máu. Ngoài ra, việc hiến máu giúp cho cơ thể sản sinh lượng máu mới, điều này có lợi cho sức khỏe của bạn, như: cải thiện sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ bệnh gan và ung thư, giúp giảm cân. Bên cạnh đó, khi tham gia hiến máu tình nguyện, người hiến máu còn có trạng thái tâm lý phấn chấn, được trải qua cảm xúc mình vừa làm một việc thiện hết sức thiêng liêng và cao đẹp đó là cứu sống người bệnh. Chị Lê Thị Kim Loan- phường Ba Đồn- thị xã Ba Đồn đã có 06 lần đi hiến máu, mỗi lần  đi hiến máu về chị đều thấy cơ thể khỏe mạnh hơn và tinh thần lúc nào cũng vui tươi thoải mái.
Để phong trào hiến máu tình nguyện của thị xã đạt được kết quả cao hơn nữa, đặc biệt là giữa lúc dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trong cả nước phải đối mặt với tình trạng khan hiếm máu trầm trọng, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để phong trào được nhân rộng và lan tỏa hơn nữa đến các tầng lớp nhân dân, các cơ quan, đơn vị; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm “hiến máu an toàn”; tăng cường sức khỏe để tham gia và vận động mọi người tham gia hiến máu cứu người, bảo đảm đủ lượng máu cho các bệnh nhân cần máu trong thời điểm dịch bệnh với tinh thần “Chữ thập đỏ-Vì mọi người, ở mọi nơi”...
Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tình- Phó chủ tịch UBND thị xã- Trưởng ban  Chỉ đạo vận động HMTN thị xã cho biết thêm “Thời gian tới, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện thông qua tổ chức Ngày hội hiến máu nhân đạo góp phần giúp những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở trong tình thế hiểm nghèo, đang từng giờ cần được truyền máu, có thêm động lực vượt qua hiểm nguy của bệnh tật và có thêm niềm tin, sự hy vọng vào cuộc sống. Điều đó thể hiện nghĩa cử cao đẹp, tinh thần nhân văn cùng chung tay vì cộng đồng, góp phần quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân trên địa bàn thị xã.
Có thể khẳng định, phong trào hiến máu tình nguyện của thị xã Ba Đồn đã tạo được sức lan toả rộng lớn. Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người mà còn nhân rộng tình cảm, sự sẻ chia, tinh thần tương thân tương ái giữa con người với con người.     
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm- Phú Cường-Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập111
  • Máy chủ tìm kiếm24
  • Khách viếng thăm87
  • Hôm nay4,731
  • Tháng hiện tại768,261
  • Tổng lượt truy cập34,298,980
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây