Thôn Thọ Hạ xã Quảng Sơn thực hiện tốt tiêu chí văn hóa trong xây dựng nông thôn mới 

Thứ năm - 21/05/2020 15:30
Xác định văn hóa là nền tảng tinh thần, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, trong quá trình thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thôn Thọ Hạ xã Quảng Sơn đã quan tâm  huy động nguồn lực, triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh việc thực hiện 2 tiêu chí về văn hóa (tiêu chí số 6 và 16). Qua đó góp phần xây dựng đời sống văn hóa, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân trên địa bàn thôn.
Nhà Văn hóa thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn
Nhà Văn hóa thôn Thọ Hạ, xã Quảng Sơn
Thôn Thọ Hạ là một trong 8 thôn của xã Quảng Sơn, thôn được chia thành bốn xóm, người dân trong thôn sống tập trung chủ yếu dọc hai bên đường sắt chạy dài từ chợ Quảng Sơn về bến ga Minh Lệ, ngoài ra còn có một xóm ở bên kia sông Nan gọi là xóm khe Zét. Thôn có 454 hộ với 2231 nhân khẩu, bình quân thu nhập đầu người 36.000.000đ/người/năm.
Trong quá trình triển khai thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM, thôn Thọ Hạ đã chú trọng huy động các nguồn lực, vận động nhân dân chung tay xây dựng các thiết chế văn hóa; đồng thời, đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Trong giai đoạn 2016 - 2020, Thôn đã khởi công xây dựng mới nhà văn hóa thôn đạt chuẩn theo quy định. Cùng với nguồn lực của Nhà nước, nhân dân thôn Thọ Hạ đã đóng góp gần 900 triệu đồng và hàng nghìn ngày công lao động để xây dựng nhà văn hóa và các thiết chế văn hóa. Nhà văn hóa thôn có sân thể thao, hệ thống loa, đài… đáp ứng yêu cầu sinh hoạt, hội họp, góp phần thúc đẩy phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục thể thao trong nhân dân.
Cùng với việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất văn hóa, thôn Thọ Hạ cũng tập trung chỉ đạo nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM. Qua phong trào đã thúc đẩy nhân dân đoàn kết thi đua phát triển kinh tế, xây dựng gia đình bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; huy động được nội lực của người dân trong xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn mới; nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội có nhiều chuyển biến tích cực; các hoạt động động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao diễn ra sôi nổi trong các ngành lễ.
Đồng chí Trương Minh Bưa, trưởng thôn Thọ Hạ cho biết: “Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thôn văn hóa thực hiện theo quy trình đăng ký, bình xét và đề nghị công nhận, các danh hiệu văn hóa được thực hiện trên tinh thần công khai, dân chủ, đảm bảo đúng tiêu chuẩn nên chất lượng phong trào ngày càng được nâng lên. Năm 2019 thôn có 376 hộ gia đình văn hóa đạt 83% và đặc biệt năm 2019 thôn vinh dự đón nhận danh hiệu thôn văn hóa cấp thị xã.
Trong thời gian tới thôn quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí văn hóa trong xây dựng NTM, cùng với việc tăng cường nguồn lực củng cố và phát triển hệ thống cơ sở vật chất văn hóa đảm bảo đạt chuẩn theo quy định mới. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với xây dựng NTM; đổi mới, nâng cao chất lượng trong việc đánh giá, bình xét phát huy tính chủ động, tích cực của người dân trong xây dựng đời sống văn hóa.

Tác giả bài viết: Minh Tuệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm208
  • Hôm nay23,534
  • Tháng hiện tại822,093
  • Tổng lượt truy cập34,352,812
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây