Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn: Tăng cường các giải pháp quản lý thuế

Thứ năm - 18/06/2020 14:18

Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn: Tăng cường các giải pháp quản lý thuế

 Đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp và người dân. Hầu hết các doanh nghiệp đều phải hoạt động cầm chừng, một số lượng lớn lao động bị mất việc làm dẫn đến hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như thu nhập giảm sút. Điều này đã tác động tiêu cực đến việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách của Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn, đòi hỏi đơn vị phải tăng cường các giải pháp quản lý thuế.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều hộ cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ khách sạn, nhà hàng, ăn uống trên địa bàn thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch phải thu hẹp hoạt động vì gặp khó khăn về thị trường, gián đoạn nguồn cung nguyên vật liệu đầu vào. Điều này đã ảnh hưởng không nhỏ đến số thu ngân sách nhà nước (NSNN), đặc biệt giai đoạn từ đầu tháng 3 đến nay.
 
Ông Đoàn Ngọc Anh, Chi cục Trưởng Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn chia sẻ, theo phân tích, đánh giá, dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện số thu ngân sách quý II và những quý tiếp theo của năm 2020. Thêm vào đó, trong quý II, ngành Thuế triển khai thực hiện Nghị định số 41/2020/NĐ-CP của Chính phủ về việc gia hạn thuế đối với một số lĩnh vực, doanh nghiệp nên sẽ càng khó khăn hơn cho công tác thu ngân sách.
 
Trao đổi về những giải pháp tăng cường quản lý thuế nhằm bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách trong thời gian tới, ông Đoàn Ngọc Anh cho biết, Chi cục đã xây dựng các kịch bản với nhiều giải pháp cụ thể. Trong đó, đơn vị sẽ xây dựng kế hoạch thanh tra, kiểm tra đối với doanh nghiệp có dấu hiệu rủi ro, doanh nghiệp kê khai chưa sát với thực tế. 
Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn thường xuyên tổ chức họp bàn giải pháp tăng cường quản lý thuế.
Lãnh đạo Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn thường xuyên tổ chức họp bàn giải pháp tăng cường quản lý thuế.

Đồng thời, Chi cục tập trung khai thác các nguồn thu mới, nguồn thu phát sinh từ khai thác tài nguyên, đất đai, khoáng sản; tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng để quản lý nguồn thu vãng lai đối với các dự án xây dựng trên địa bàn.
 
Hiện tại, Chi cục đang tập trung rà soát diện hộ kinh doanh có doanh thu trên 100 triệu đồng/năm để tiếp tục đưa vào bộ thuế khoán năm 2020, bảo đảm tăng so với bộ thuế khoán 2019 từ 15% trở lên. Trong đó, đơn vị đặc biệt quan tâm các ngành nghề kinh doanh vận tải, karaoke, khám chữa bệnh, kinh doanh ăn uống giải khát, kinh doanh tạp hóa, quần áo, hoa quả…
 
Để tăng cường chống thất thu thuế, thời gian tới, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất đối với một số doanh nghiệp sản xuất vật liệu xây dựng về nguyên liệu sản xuất tại kho bãi của doanh nghiệp, đối chiếu hồ sơ khai thuế (tài nguyên, phí bảo vệ môi trường) năm 2019 và đối chiếu sổ kế toán chi tiết nhập, xuất, tồn kho vật tư nguyên liệu của đơn vị; kiểm tra đột xuất vật tư nguyên liệu tồn kho đối với một số doanh nghiệp vừa kinh doanh thương mại vừa sản xuất sản phẩm có nguyên liệu đầu vào là hàng hóa đang kinh doanh, đối chiếu số liệu sổ chi tiết nhập, xuất, tồn kho để bảo đảm công bằng trong việc thực hiện nghĩa vụ ngân sách của các doanh nghiệp.
 
Thời gian qua, hoạt động kinh doanh bất động sản (BĐS) trên địa bàn thị xã Ba Đồn và huyện Quảng Trạch diễn ra rất sôi động, giá cả không ngừng tăng cao nhưng việc kê khai thuế về chuyển nhượng BĐS chỉ bằng khoảng 50% so với giá cả thực của thị trường. Điều này dẫn đến tỷ lệ thất thu thuế trong lĩnh vực này là rất cao. Vì thế, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn đã chủ động tham mưu UBND huyện, thị xã ban hành các thủ tục pháp lý liên quan để phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện thí điểm xác minh giá trị chuyển nhượng BĐS nhằm chấn chỉnh tổ chức chứng thực không đúng giá trị thực tế chuyển nhượng BĐS. Qua đó, gắn trách nhiệm pháp lý về tính chính xác của hoạt động chứng thực giao dịch chuyển nhượng BĐS đối với công chứng viên và tổ chức thực hiện công chứng.
 
Để thực hiện có hiệu quả các giải pháp nói trên, Chi cục đã giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, nhân viên. Trong đó, Đội Kiểm tra thuế kết hợp với tổ phân tích chuyên sâu tăng cường công tác phân tích, bổ sung kế hoạch kiểm tra đối với một số doanh nghiệp có rủi ro cao sau phân tích. Đối với những doanh nghiệp báo cáo làm ăn thua lỗ, Đội Kiểm tra thuế sẽ cùng với tổ phân tích chuyên sâu thực hiện rà soát, yêu cầu giải trình đối với ít nhất 30 doanh nghiệp để làm rõ hiệu quả sản xuất kinh doanh cũng như việc thực hiện nghĩa vụ thuế.
 
Ngoài ra, Chi cục chỉ đạo các đội thuế chủ động bám sát tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình kê khai, nộp thuế của người nộp thuế (NNT); triển khai các chính sách về tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ NNT ứng phó với tác động của dịch Covid-19 đúng đối tượng (gia hạn nộp thuế, giảm thuế…).
 
Mặt khác, đơn vị chủ động thực hiện khảo sát, đánh giá và phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành địa phương trong việc khảo sát, đánh giá về tác động của dịch bệnh Covid-19 đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp để chủ động đề xuất với cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ.
 
“Chúng tôi sẽ tập trung thực hiện một cách đồng bộ, có hiệu quả công tác quản lý thuế, nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm bảo đảm không để xảy ra việc doanh nghiệp, NNT lợi dụng ảnh hưởng dịch Covid-19, lợi dụng các chính sách tháo gỡ khó khăn của Chính phủ cũng như của tỉnh để gian lận thuế. Đồng thời, Chi cục tiếp tục nghiên cứu và triển khai các giải pháp khai thác tăng thu nhằm góp phần bù đắp các khoản hụt thu NSNN trong thời gian tới", ông Đoàn Ngọc Anh cho biết thêm.   

Tác giả bài viết: Nguyễn Hoàng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập145
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm93
  • Hôm nay32,705
  • Tháng hiện tại726,709
  • Tổng lượt truy cập34,257,428
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây