Phụ nữ Thị xã Ba Đồn thể hiện sức mạnh đoàn kết, đổi mới, sáng tạo trong công tác Hội và phong trào phụ nữ

Thứ hai - 26/07/2021 10:48
    Phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam “Anh hùng, bất khuất, trung hậu, đảm đang”. Những năm qua, các tầng lớp phụ nữ trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã đoàn kết, năng động, sáng tạo, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động. Trong đó, nhiều cuộc vận động, nhiệm vụ trọng tâm được các cấp hội triển khai hiệu quả đã để lại dấu ấn quan trọng trong hoạt động công tác hội và phong trào phụ nữ nhiệm kỳ 2016 - 2021 và vai trò của phụ nữ ngày càng được khẳng định rõ nét. Qua đó không ngừng xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh, góp phần xây dựng đô thị Ba Đồn ngày càng phát triển.
Chị em phụ nữ thị xã Ba Đồn tham gia phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh
Chị em phụ nữ thị xã Ba Đồn tham gia phong trào xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh
      Hội LHPN thị xã Ba Đồn hiện có 16 cơ sở Hội, 98 chi hội thuộc các xã, phường  và 18.145  hội viên. Với phương châm "Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”; trong nhiệm kỳ 2016-2021, các cấp Hội phụ nữ thị xã đã chủ động, sáng tạo, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, đẩy mạnh các phong trào thi đua và cuộc vận động, lựa chọn các nhiệm vụ có trọng tâm trọng điểm, có địa chỉ cụ thể, hướng mạnh các hoạt động về cơ sở, tăng cường tập hợp thu hút hội viên, thực hiện tốt công tác giám sát và phản biện xã hội, góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ phát triển toàn diện.
     Chị Trần Thị Hường – ThUV-Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn cho biết: “Nhiệm kỳ vừa qua, bám sát sự chỉ đạo, định hướng của Ban thường vụ Thị  ủy, Ban thường vụ Hội LHPN tỉnh và Nghị quyết đại hội phụ nữ các cấp, các cấp Hội phụ nữ trong thị xã đã đoàn kết , thống nhất, tập trung triển khai có hiệu quả các phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ trọng tâm công tác hội. Kết quả đạt được trong các mặt công tác khá toàn diện và 7/7 chỉ tiêu Đại hội phụ nữ thị xã lần thứ XXIII đề ra đều đạt và vượt kế hoạch”.
     Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” và 02 cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” đã lan tỏa sâu rộng, thúc đẩy các tầng lớp hội viên, phụ nữ tích cực tham gia thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội của thị xã. Trong thực hiện phong trào thi đua, các cấp Hội đã sâu sát, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của phụ nữ, sáng tạo trong triển khai các hoạt động hỗ trợ phụ nữ học tập, lao động, sản xuất và tích luỹ kiến thức xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc. Đến nay, các nội dung phong trào thi đua đã thực sự đi vào cuộc sống, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, được chị em hưởng ứng thi đua thực hiện và có nhiều đóng góp cho cộng đồng, xã hội.
Cơ sở sản xuất nước mắm, ruốc Nhân Thọ, phường Quảng Thọ của chị Trương Thị Nga tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều chị em phụ nữ trong vùng
Cơ sở sản xuất nước mắm, ruốc Nhân Thọ, phường Quảng Thọ của chị Trương Thị Nga tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều chị em phụ nữ trong vùng
      Chị Dương Thị Tân Thủy - Chủ tịch Hội LHPN xã Quảng Tiên - thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Được sự quan tâm của cấp ủy chính quyền và Hội LHPN thị xã Ba Đồn, Hội LHPN xã Quảng Tiên luôn chú trọng hoạt động công tác hội, thường xuyên quan tâm các chị em có hoàn cảnh khó khăn. Để tập hợp, thu hút hội viên với tổ chức hội, chúng tôi bố trí thời gian sinh hoạt phù hợp để các chị, em đều đi được. Đồng thời chủ động xây dựng các mô hình, các CLB để phù hợp với từng nhóm, từng đối tượng phụ nữ”.
     Cuộc vận động “Rèn luyện phẩm chất đạo đức: Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” gắn với thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” các cấp Hội triển khai được hội viên, phụ nữ đăng ký thực hiện với các nội dung rèn luyện, phong cách làm việc, thực hành tiết kiệm, xây dựng lối sống lành mạnh, văn minh. Có nhiều mô hình, hoạt động cụ thể làm theo Bác như Mô hình “Mỗi cơ sở Hội là một địa chỉ nhân đạo từ thiện” do Hội LHPN thị xã phát động đã được 100% Hội LHPN xã, phường, đơn vị trực thuộc và đông đảo cán bộ, hội viên phụ nữ toàn thị xã hưởng ứng tích cực bằng nhiều hình thức gắn với các phong trào “Làm theo Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”, "Hướng về phụ nữ và trẻ em nghèo", tiết kiệm hằng ngày bằng heo nhựa, heo đất, hũ gạo tình thương, nhân đạo từ thiện, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, ủng hộ phòng chống Covid,...được các cấp, các ngành ghi nhận, đánh giá cao.
May nón lá bằng máy tạo việc làm và thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ xã Quảng Tân
May nón lá bằng máy tạo việc làm và thu nhập ổn định cho chị em phụ nữ xã Quảng Tân
     Chị Phạm Thị Hiền-TDP Tân xuân-phường Quảng Phong-thị xã Ba Đồn nói về cách học tập tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của chi hội phụ nữ TDP Tân Xuân đó là: “Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, chi hội phụ nữ TDP Tân Xuân đã xây dựng được mô hình thu gom phế liệu xây dựng quỹ tình thương để có nguồn quỹ hỗ trợ các chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, động viên chị em vươn lên trong cuộc sống. Tôi thấy mô hình này rất hiệu quả và thiết thực nên chúng tôi sẽ duy trì mô hình này trong thời gian tới”.
     Hoạt động tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh được các cấp Hội triển khai gắn với thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” với các hoạt động hiệu quả, thiết thực, nhiều mô hình phát huy được vai trò của hội viên, phụ nữ, được nhân dân hưởng ứng tích cực như: Đoạn đường hoa, tuyến phố hoa, đoạn đường phụ nữ tự quản, vận động phụ nữ hiến đất làm đường giao thông, vận động phụ nữ thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm. Đến nay,88,5 % hộ gia đình đạt 8 tiêu chí của Cuộc vận động Xây dựng gia đình 5 không,3 sạch”.
     Ông Nguyễn Duy Trinh-Chủ tịch UBND xã Quảng Thủy – thị xã Ba Đồn cho biết: “Trong việc xây dựng Nông thôn mới, chị em có đóng góp rất nhiều, tham gia tích cực các hoạt động chung của địa phương. Áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất các giống mới, xây dựng các mô hình cây, con để từ đó nhân rộng mô hình, tạo điều kiện cho chị, em phát triển kinh tế”.
     Những năm qua, nhằm giúp hội viên, phụ nữ có hướng đi đúng trong phát triển kinh tế, các cấp Hội đã làm tốt công tác vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường gắn với thực hiện Đề án 939 của Chính phủ.  Trong 5 năm qua đã hỗ trợ thành lập 9 hợp tác xã, tổ hợp tác, tổ liên kết với 238 thành viên tham gia. Hỗ trợ các mô hình vay vốn đề nghị công nhận sản phẩm OCOP, quảng bá, giới thiệu sản phẩm,... Hỗ trợ nữ doanh nghiệp đa dạng hóa loại hình, mở rộng quy mô sản xuất, nâng cao năng lực, kiến thức quản lý doanh nghiệp, liên kết sản xuất kinh doanh với tiêu thụ sản phẩm; tổ chức Ngày hội "Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp" tạo động lực để phụ nữ phát huy khả năng sáng tạo, tinh thần tự chủ trong phát triển kinh tế; thành lập CLB "Phụ nữ sáng tạo - khởi nghiệp" gồm có 21 thành viên tham gia. Hội đã chủ động khai thác các nguồn vốn với tổng số tiền gần 296 tỷ đồng hỗ trợ cho gần 8.500 lượt phụ nữ vay phát triển kinh tế.
Hội LH phụ nữ thị xã cùng các nhà tài trợ tặng quà cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã
Hội LH phụ nữ thị xã cùng các nhà tài trợ tặng quà cho chị em phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thị xã
     Các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, hậu phương - quân đội, hướng về biên giới, hải đảo tiếp tục được khơi dậy mạnh mẽ thông qua chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “90 hành động thiết thực vì phụ nữ và trẻ em”, “Tiếp bước cho em đến trường”, xây dựng và sửa chữa “Mái ấm tình thương”, tham gia công tác phòng chống dịch Covid - 19, tham gia vào các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ khắc phục hậu quả các đợt lũ lụt; giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ, hỗ trợ phụ nữ mở rộng sản xuất kinh doanh,… đạt nhiều kết quả trở thành điểm nhấn sáng tạo, có sức lan tỏa rộng lớn, nhận được sự hưởng ứng của hội viên, phụ nữ, sự ủng hộ của cộng đồng, khẳng định vai trò kết nối của Hội trong các chương trình an sinh xã hội và bảo vệ chủ quyền biên giới và hải đảo. Trong 5 năm qua, Hội đã thăm hỏi, tặng quà, 895 suất quà tổng trị giá trên 3,5 tỷ đồng; xây dựng, sửa chữa 18 mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo trị giá trên 560 triệu đồng; vận động gần 390 triệu đồng (gồm tiền mặt và nhu yếu phẩm) chung tay hỗ trợ phòng chống dịch Covid-19; nấu 1.100 suất cơm cứu trợ cho nhân dân vùng Nam trong đợt lũ lịch sử tháng 10/2020; hơn 3.500 suất cơm, cháo cho bệnh nhân nghèo tại bệnh viện Đa khoa Bắc Quảng Bình; vận động hỗ trợ 54 triệu đồng cho hộ nghèo, cận nghèo mất việc làm, giảm sâu thu nhập do đại dịch Covid-19 gây ra…
     Thông qua các phong trào thi đua do Hội phụ nữ thị xã Ba Đồn phát động và triển khai, đã giúp nâng cao nhận thức, kỹ năng, đời sống vật chất, tinh thần của phụ nữ, tạo môi trường cho phụ nữ được khẳng định mình. Ngày càng có nhiều chị em phụ nữ tham gia các hoạt động chính trị, xã hội; tỷ lệ cán bộ nữ lãnh đạo các cơ quan, phòng, ban ở thị xã, các xã, phường ngày càng tăng. Lực lượng lao động nữ đã có đóng góp không nhỏ vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch, vững mạnh. Với những cố gắng nỗ lực, phong trào phụ nữ thị xã nhiều năm liên tục đạt xuất sắc, được Hội LHPN tỉnh Quảng Bình và TW Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen.
      Đồng chí Đinh Thiếu Sơn-UVTV Thị ủy-Trưởng Ban Dân vận cho biết thêm: “5 năm qua, hoạt động của Hội LHPN thị xã đến cơ sở đã được duy trì và phát triển thêm một bước mới, các cấp hội phụ nữ đã phát huy vai trò của mình trong việc tham mưu với cấp ủy, chính quyền trong công tác cán bộ, xây dựng kế hoạch đào tạo bồi dưỡng cán bộ nữ đồng thời làm tốt công tác giới thiệu lựa chọn công tác cán bộ nữ tham gia cấp ủy, chính quyền tại địa phương. Từ đó vị thế, vai trò của Chị em phụ nữ được thể hiện rõ nét hơn. Nhìn lại chặng đường 5 năm qua, nhìn lại những kết quả mà các cấp Hội phụ nữ thị xã Ba Đồn đã đạt được đã để lại những dấu ấn khó quên. Đó chính là kết quả của cả một chặng đường phấn đấu nỗ lực không ngừng của các cấp hội phụ nữ trong toàn thị xã.
      Phát huy những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, nhiệm kỳ 2021-2026 các cấp Hội phụ nữ thị xã Ba Đồn cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động và các khâu đột phá do Trung ương Hội phát động.Thực hiện tốt việc hỗ trợ cán bộ hội cơ sở, đổi mới nội dung phương thức hoạt động, xây dựng chi tổ hội phụ nữ vững mạnh để lãnh đạo các cấp hội thực hiện mục tiêu phương hướng, nhiệm vụ mà NQ đại hội nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra.
     Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2021 của các cấp Hội phụ nữ thị xã Ba Đồn đã khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị và vị trí của người phụ nữ trong xã hội. Đồng thời, khẳng định rõ nét những đổi mới, phát triển của phong trào phụ nữ nhiệm kỳ qua. Đây cũng chính là tiền đề quan trọng để Phụ nữ thị xã Ba Đồn bước vào nhiệm kỳ mới với tinh thần “Đoàn kết - Đổi mới – Sáng tạo - Phát triển” tích cực xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, góp phần xây dựng thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển nhanh, bền vững.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập221
  • Máy chủ tìm kiếm9
  • Khách viếng thăm212
  • Hôm nay34,790
  • Tháng hiện tại118,053
  • Tổng lượt truy cập34,547,580
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây