Thị xã Ba Đồn lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống  văn hóa”

Thứ ba - 17/11/2020 13:53
      Năm 2020 là tròn 20 năm phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đi vào thực tiễn, tạo nên sự chuyển biến sâu rộng, hiệu quả trên địa bàn thị xã Ba Đồn. Phong trào đã lan tỏa mạnh mẽ, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân. Qua đó góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, làm thay đổi diện mạo văn hóa ở nông thôn.
Đường phố thị xã Ba Đồn về đêm
Đường phố thị xã Ba Đồn về đêm
      Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" (TDĐKXDĐSVH) là cuộc vận động mang ý nghĩa chính trị, văn hóa, xã hội rộng lớn, thường xuyên, lâu dài và sâu sắc nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục và thực hiện nhiệm vụ phát triển văn hóa trong thời kỳ mới. Trong 20 năm qua, phong trào tiếp tục được đẩy mạnh và đã đạt được những kết quả tích cực, thực sự trở thành phong trào phát triển sâu rộng, mạnh mẽ, đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng trong sự nghiệp chung đối với đời sống chính trị, kinh tế và xã hội tại các địa phương, tạo thế trận lòng dân vững chắc.
        Chị Phan Thị Hải Lý-Trưởng phòng Văn hóa thông tin, thị xã Ba Đồn cho biết: “Để phong trào TDĐKXDĐSVH phát triển sâu rộng, những năm qua, ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH thị xã đã bám sát kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên về việc triển khai thực hiện phong trào để tham mưu cho Thị ủy, HĐND, UBND thị xã ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch phát triển phong trào theo từng giai đoạn cụ thể. Đồng thời, phối hợp với các địa phương, hội, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện lồng ghép các nội dung của phong trào với các phong trào, cuộc vận động của từng đơn vị, địa phương. Thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức, phân công trách nhiệm cho từng thành viên; sơ kết, tổng kết đúc rút kinh nghiệm, phổ biến, nhân rộng các mô hình tiên tiến, các nhân tố mới trong phong trào. Bên cạnh đó, hằng năm, thị xã đã tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chuyên trách văn hóa – xã hội, thành viên ban chỉ đạo các xã, phường tham gia công tác chỉ đạo, điều hành phong trào cơ sở. Qua đó, góp phần vào việc nâng cao chất  lượng của phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn toàn thị xã”.
Lễ hội cướp cù phường Quảng Long
Lễ hội cướp cù phường Quảng Long
       Phong trào “TDDKXDĐSVH”  với 5 nội dung và 7 phong trào được cụ thể hoá đã thu hút các tầng lớp nhân dân ở địa phương tham gia, thể hiện tính toàn dân, toàn diện với chất lượng ngày càng cao, bao quát các lĩnh vực đời sống xã hội. Trong 5 nội dung có điển hình về đoàn kết giúp nhau “xóa đói giảm nghèo”. Các cấp Mặt trận tích cực phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện tốt công tác quản lý và chỉnh trang đô thị, đóng góp vật chất, ngày công, hiến đất, tài sản để xây dựng các công trình thiết yếu tại nông thôn với tổng giá trị hơn 44 tỷ đồng. Trong 5 năm  từ 2015-2020, toàn thị xã đã vận động được  trên 26 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo”, hơn 64 tỷ đồng Quỹ cứu trợ và hơn1.600 tấn gạo. Từ các nguồn quỹ huy động được, đã xây dựng được 253 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa hàng trăm nhà ở cho hộ nghèo, hổ trợ học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp đỡ các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo, hỗ trợ nhân dân bị ảnh hưởng thiên tai, sự cố môi trường biển, chăm lo Tết cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay trên địa bàn thị xã tỷ lệ hộ thoát nghèo hàng năm đạt và vượt kế hoạch đề ra, số hộ nghèo trên địa bàn thị xã hiện nay là 775 hộ chiếm 2.69%.
Người dân tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao
Người dân tích cực tham gia tập luyện thể dục thể thao
    Anh Hoàng Văn Tâm- Chủ tịch UBMTVN xã Quảng Minh, thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Thực hiện Phong trào “TDDKXDĐSVH”, trong công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương, xã Quảng Minh đã chú trọng thực hiện các biện pháp giảm nghèo, tạo việc làm, cải thiện đời sống cho người dân. Chính vì vậy mà đến nay cuộc sống của người dân được nâng lên đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo ngày càng giảm, đời sống văn hóa tinh thần được nâng lên”.
      Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” là thành quả của việc thực hiện Nghị quyết Trung ương V (khóa VIII) của Đảng về “Xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc”. Những giá trị di sản văn hóa dân tộc đã được giữ gìn và phát huy, thuần phong mỹ tục được khôi phục và phát triển, các hủ tục lạc hậu trong cưới, đám hỏi, ma chay.... từng bước được xóa bỏ. Quan hệ xóm giềng được thắt chặt, “tối lửa tắt đèn có nhau”, đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế và xây dựng đời sống văn hóa mới, làm cho bộ mặt thôn, TDP, khu phố ngày càng khởi sắc. Các quy ước của thôn, TDP, khu phố được thực hiện tốt, đặc biệt đã phát huy truyền thống của gia đình, dòng họ trong việc giáo dục con cháu, hoạt động khuyến học được các dòng họ chú trọng, đã góp phần đẩy mạnh phong trào khuyến học của các gia đình, dòng họ và toàn xã hội.
Người dân vùng giáo treo cờ Tổ quốc
Người dân vùng giáo treo cờ Tổ quốc trong các dịp lễ 
     Ông Nguyễn Mạnh Tăng- thôn Thượng Thôn, xã Quảng Trung, thị xã Ba Đồn tâm sự: “Thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa", trong những năm qua, người dân trong thôn luôn chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước, các hương ước, quy ước của địa phương được thực hiện nghiêm túc. Chính vì vậy mà đã bài trừ được các tệ nạn xã hội, thắt chặt mối quan hệ xóm làng, tối lửa tắt đèn có nhau, cùng nhau xây dựng quê hương ngày càng đổi mới”.
       Kết quả trong 7 phong trào có điển hình là phong trào xây dựng “Gia đình văn hoá”. Phong trào đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, thực sự là tế bào của xã hội, là cái nôi hình thành, nuôi dưỡng nhân cách của mỗi người. Các ban, ngành phối hợp với các tổ chức, địa phương nhân rộng mô hình gia đình đạt 4 chuẩn mực "No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc" tại nhiều địa phương đạt kết quả tốt. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện dân số KHH-GĐ, triển khai các mô hình, tuyên truyền luật "Phòng chống bạo lực gia đình", "Bình đẳng giới", đem lại hiệu quả thiết thực, nhất là ở vùng đồng bào tôn giáo, hạn chế tình trạng vi phạm pháp luật, phổ cập giáo dục THCS, tỷ lệ học sinh bỏ học giảm đáng kể, tỷ lệ đỗ đạt các trường chuyên nghiệp được nâng cao. Năm 2014 tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" đạt 75%, đến năm 2020 tỷ lệ hộ gia đình đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa" ước đạt 85%.  
     Chị Trần Thị Mai Hương, TDP Chính Trực, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn tâm sự: “Gia đình chúng tôi vinh dự là một trong những gia đình văn hóa, chúng tôi luôn chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước và các hương ước, quy ước của địa phương. Cha mẹ luôn là tấm gương sáng để con cháu học tập, noi theo. Bản thân là người phụ nữ trong gia đình, tôi luôn chăm lo cho tổ ấm gia đình mình hạnh phúc nhằm xây dựng gia đình thực sự là tế bào của xã hội”.
Lễ hội làng Thổ Ngọa phường Quảng Thuận
Lễ hội làng Thổ Ngọa phường Quảng Thuận
      Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” phát huy hiệu quả, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của 7/10 xã. Đến nay Mặt trận thị xã đã xây dựng 30 mô hình điểm về thực hiện các phong trào, các cuộc vận động, trong đó có 16 mô hình tại các xã, phường và các khu dân cư vùng giáo như: khu dân cư sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên hợp lý, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu tại thôn Văn Phú, xã Quảng Văn; khu dân cư  chung tay bảo vệ môi trường tại thôn Phú Trịch (xã Quảng Lộc), thôn Nam Minh Lệ (xã Quảng Minh), thôn Thanh Tân (xã Quảng Hòa); khu dân cư bảo vệ tài nguyên, môi trường biển tại TDP Ngoại Hải (phường Quảng Thọ)...
      Đặc biệt, các mô hình phát huy hiệu quả thiết thực như: Phường Ba Đồn xây dựng mô hình "Camera giám sát an ninh", "Ánh sáng an ninh" và "Tuyến phố văn minh an toàn", phối hợp với Hội phụ nữ, Hội Nông dân lắp đặt được 16 bảng Pano tuyên truyền bảo vệ môi trường tại 2 tuyến đường dọc kênh Xuân Hưng; phường Quảng Thuận với mô hình “Phát huy vai trò của dòng họ và người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương”, mô hình “Tiếng kẻng an ninh”…
Giữ gìn nét đẹp truyền thống ca trù xã Quảng Trung
Giữ gìn nét đẹp truyền thống ca trù ở xã Quảng Trung
      Trong 20 năm qua, phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị văn hóa được các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể trên địa bàn thị xã hưởng ứng tích cực. Thông qua phong trào, xây dựng văn hóa công sở, tác phong làm việc khoa học, văn minh được phát huy; phong trào văn hóa, văn nghệ, TDTT trong các cơ quan, đơn vị được quan tâm. Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng đời sống văn hoá, đặc biệt là văn hóa văn minh công sở, tạo môi trường thúc đẩy các phong trào thi đua lao động sáng tạo, chất lượng, hiệu quả trong sản xuất và công tác, thực hiện nhiệm vụ chính trị. Nhiều đơn vị đã gắn phong trào “Xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cơ quan văn hóa” với việc thực hiện cuộc vận động xây dựng người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành - Sáng tạo - Tận tụy - gương mẫu”, xây dựng nếp sống văn hóa trong CNVC-LĐ. Tổng số cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa năm 2014 là: 76/117, đạt 65%. Đến năm 2020 có 96/117 cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa, đạt tỷ lệ 82%.
      Phong trào TDTT trên địa bàn thị xã ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều  sâu và đã trở thành phong trào tự nguyện, tự giác của đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Năm 2014, tỷ lệ ng­­­ười tập luyện TDTT th­­­ường xuyên đạt 28%, tỷ lệ gia đình đạt gia đình thể thao là 28%. Đến năm 2020 tỷ lệ ng­­­ười tập luyện TDTT th­­­ường xuyên tăng lên 34%, tỷ lệ gia đình đạt gia đình thể thao ước đạt 34 %.
     Phong trào "Người tốt, việc tốt"; "Lao động sáng tạo" được phát động rộng khắp các khu dân cư, các cơ quan, đơn vị. Nhiều đề tài, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, kinh nghiệm của CNVC-LĐ được ứng dụng vào thực tiễn công tác hoặc hoạt động của cơ quan, đơn vị đã tiết kiệm chi phí và mang lại nhiều lợi ích kinh tế. Từ phong trào, đã xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến. Các ngành, địa phương đã làm tốt công tác biểu dương "Người tốt, việc tốt", tạo được không khí thi đua sôi nổi trên địa bàn.
     Thị xã cũng thực hiện tốt  nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Các hủ tục trong việc cưới, việc tang và lễ hội đã được xoá bỏ. Các mô hình mới về việc cưới, việc tang và lễ hội đang được hình thành và được các tầng lớp nhân dân hưởng ứng thực hiện... Lễ hội đua truyền trên Sông gianh được khôi phục năm 2018, lễ hội vật cổ truyền ngày 10 tháng giêng hằng năm, lễ hội đua thuyền xã Quảng Sơn, cướp cù, hội vật ở Quảng Long, lễ hội đình làng Phan Long - phường Ba Đồn, đình làng Lũ Phong - phường Quảng Phong, lễ hội làng Thổ Ngọa - phường Quảng Thuận....
       Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới được đẩy mạnh. Đến nay có 7/10 xã đạt tiêu chí số 6 (về Cơ sở vật chất văn hóa); đạt 70%. Các hoạt động văn hóa, thể thao, thông tin truyền thông được tăng cường, trên cơ sở tiếp tục nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” đã động viên, khơi dậy trong các tầng lớp nhân dân tinh thần đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, chung sức xây dựng nông thôn mới.
       Trên cơ sở những kết quả đạt được trong 20 năm thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH”, thị xã cũng đặt ra mục tiêu giai đoạn 2020 – 2030 phấn đấu 90 - 95% hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa; 93% làng, thôn, khu phố văn hóa; 100% cơ quan, đơn vị văn hóa; Hơn 45% số người tập luyện TDTT thường xuyên; 45% s hộ gia đình đạt gia đình thể thao; 100% xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới; 100% số thôn, khu phố có nhà văn hóa.
     Kết quả 20 năm thực hiện Phong trào “TDĐKXDĐSVH” đã có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần cải thiện đời sống cộng đồng dân cư; gắn liền với việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị, môi trường xanh - sạch - đẹp, cộng đồng dân cư an toàn, không có tệ nạn xã hội… Qua đó, đã phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân, giúp nhau làm kinh tế gia đình, đấu tranh chống những biểu hiện tiêu cực tạo nên nét đẹp, văn minh cho thị xã.
      Chị Phan Thị Hải Lý-Trưởng phòng Văn hóa thông tin, thị xã Ba Đồn cho biết thêm: “Thời gian qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”ở thị xã Ba Đồn được quan tâm thực hiện và đạt nhiều kết quả quan trọng, thực sự trở thành phong trào lan tỏa trong đời sống xã hội, từ đó góp phần xây dựng một thị xã  ngày càng văn minh, hiện đại. Thời gian tới, để phong trào lan tỏa hơn nữa, thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng; Các cấp uỷ Đảng, chính quyền thị xã  gắn nội dung của Phong trào và Cuộc vận động vào việc thực hiện các chỉ tiêu kinh tế - văn hoá - xã hội của địa phương, lấy kết quả triển khai phong trào làm một trong những căn cứ để bình xét thi đua hàng năm đối với hoạt động của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp; Không ngừng nâng cao chất lượng xây dựng thôn, TDP, Khu phố văn hoá; Việc tổ chức bình xét, công nhận gia đình văn hóa, thôn, TDP, Khu phố văn hoá đúng quy định, quy trình, không chạy theo bệnh thành tích, chú trọng đến chất lượng của phong trào; Bên cạnh việc xây dựng thôn,TDP, Khu phố văn hoá phải luôn chú trọng xây dựng gia đình văn hoá, phát triển gia đình bền vững; làm tốt việc phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện luật Bình đẳng giới; Đẩy mạnh công tác xã hội hoá huy động các nguồn lực trong nhân dân, đóng góp xây dựng thiết chế văn hoá, thông tin và thể thao; Nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của nhà văn hoá khu dân cư, tăng cường giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao, tạo cơ hội cho người dân chủ động tham gia vào quá trình sáng tạo và hưởng thụ sản phẩm văn hoá chính tại quê hương mình; Chính quyền các cấp xây dựng kế hoạch lồng ghép nội dung phong trào “TDĐKXDĐSVH”  và cuộc vận động thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, mừng thọ và lễ hội với chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và các phong trào thi đua khác…”.
       Có thể nói, qua 20 năm triển khai thực hiện, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã nhận được sự tham gia hưởng ứng tích cực của người dân tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, góp phần đáng kể tạo ra một diện mạo thị xã Ba Đồn ngày càng khang trang, hiện đại, văn minh như ngày nay.  

Tác giả bài viết: Lệ Hằng+Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập206
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay16,730
  • Tháng hiện tại16,730
  • Tổng lượt truy cập34,446,257
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây