Thị xã Ba Đồn: Kinh tế tập thể, hợp tác xã phát huy hiệu quả.

Chủ nhật - 20/08/2023 22:16
Thực hiện Nghị quyết số 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới, thị xã Ba Đồn đã có những chỉ đạo cụ thể nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về chất và lượng trong phát triển kinh tế hợp tác, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân địa phương.
Thị xã Ba Đồn: Kinh tế tập thể, hợp tác xã phát huy hiệu quả.
      Kinh tế tập thể có vai trò quan trọng trong giải quyết việc làm, giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Nghị quyết 20-NQ/TW, ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII “về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể trong giai đoạn mới” khẳng định: “Kinh tế tập thể lấy lợi ích kinh tế là trọng tâm, bao gồm lợi ích của thành viên, tập thể và Nhà nước, đồng thời coi trọng lợi ích chính trị, văn hoá, xã hội trên địa bàn”.  Tại thị xã Ba Đồn, những năm qua, kinh tế tập thể với nòng cốt là các hợp tác xã từng bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, đa dạng về hình thức hợp tác.
    Kinh tế tập thể với nhiều hình thức tổ chức kinh tế hợp tác đa dạng, phát triển từ thấp đến cao (tổ hợp tác, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã…), trong đó hợp tác xã là nòng cốt, dựa trên sở hữu của các thành viên và tập thể; tổ chức hoạt động theo nguyên tắc đối nhân, không phụ thuộc vào vốn góp; phân phối theo mức độ tham gia dịch vụ, theo hiệu quả lao động và theo vốn. Phát triển kinh tế tập thể là một trong những phương thức để giảm nghèo bền vững, là nền tảng quan trọng để đạt mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”; là cơ sở để “hợp tác” trở thành văn hóa, bản sắc, khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng vươn lên ở chính mỗi thành viên.
     Hiện, toàn thị xã Ba Đồn có 20 HTX hoạt động hiệu quả theo Luật HTX năm 2012, một số HTX có doanh thu đạt cao như: HTX sản xuất kinh doanh dịch vụ thủy sản Công Hòa, xã Quảng Trung với doanh thu 7 tỷ đồng/năm;  HTX sản xuất Tỏi sạch Cồn nâm Quảng Minh với doanh thu 1,8 tỷ đồng/ năm…Nhờ áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, hướng tới sản xuất các mặt hàng đặc trưng của địa phương nên sản phẩm của HTX ngày càng có chỗ đứng trên thị trường, thu hút hơn 1.500 lao động, với mức thu nhập bình quân 3-5 triệu đồng/người/tháng.
     Điển hình ở thị xã Ba Đồn có HTX sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy được thành lập dựa trên nền tảng là cơ sở sản xuất đũa ăn truyền thống, để làm ra sản phẩm đạt chất lượng, HTX đã áp dụng máy móc và thiết bị hiện đại vào quá trình sản xuất, góp phần tạo công ăn việc làm và thu nhập cho lao động địa phương. Với mong muốn làm sao phải đưa ra được sản phẩm sạch đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm đến tay người tiêu dùng, vừa túi tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. HTX sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy được thành lập vào năm 2018, dựa trên nền tảng là cơ sở sản xuất đũa ăn truyền thống, với 7 thành viên, số vốn ban đầu là 500 triệu đồng. Để làm ra sản phẩm đạt chất lượng HTX đã áp dụng máy móc và thiết bị hiện đại vào quá trình sản xuất. Trung bình mỗi ngày Hợp tác xã sản xuất từ 5.000 – 7.000 đôi đũa gồm loại đũa trơn và đũa có hoa văn. HTX tạo công ăn việc làm ổn định cho 10 lao động thường xuyên và 10 – 15 lao động thời vụ, với mức thu nhập từ 5- 8 triệu đồng/người/tháng. Sản phẩm của HTX  không chỉ bền, đẹp mà giá cả phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Hợp tác xã không những đáp ứng được thị trường đũa trong nước mà còn xuất khẩu sang các nước khu vực Châu Á và được công nhận là sản phẩm OCOP đạt 3 sao và 4 sao cấp tỉnh. Doanh thu mỗi năm khoảng 7 tỷ đồng.
      Theo ông Nguyễn Văn Ninh - ThUV, Phó Chủ tịch UBND thị xã cho biết: Địa phương xác định kinh tế tập thể là thành phần kinh tế quan trọng, phải được củng cố và phát triển vững chắc. Phát triển kinh tế tập thể là xu thế tất yếu trong bối cảnh hội nhập quốc tế, phù hợp với kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Phát triển kinh tế tập thể phải tôn trọng bản chất, giá trị, nguyên tắc hoạt động của kinh tế tập thể, phù hợp với điều kiện, đặc điểm kinh tế - xã hội của địa phương. Thị xã Ba Đồn đã có những chỉ đạo cụ thể nhằm phát triển kinh tế tập thể cả về số lượng và chất lượng; trong đó, chú trọng chất lượng, bảo đảm sự hài hoà trong tất cả các ngành, lĩnh vực, địa bàn. Ngoài ra, thị xã còn có chính sách ưu tiên cho các tổ chức kinh tế tập thể trong lĩnh vực nông nghiệp, gắn hoạt động sản xuất kinh doanh với chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số; ưu tiên phát triển các tổ chức kinh tế tập thể gắn với phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế tri thức. 
Hợp tác xã mây tre đan hoạt động hiệu quả
Hợp tác xã mây tre đan hoạt động hiệu quả.
     Để thực hiện mục tiêu trên, thị xã Ba Đồn đã yêu cầu cấp ủy, chính quyền các địa phương trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo, coi đây là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên. Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, Liên minh hợp tác xã và các tổ chức đại diện phối hợp chặt chẽ trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia phát triển kinh tế tập thể.
     Hơn nữa, để tiếp tục phát huy vai trò của kinh tế tập thể, thời gian tới, thị xã sẽ tập trung đẩy mạnh tuyên truyền chính sách pháp luật về kinh tế tập thể, hợp tác xã; vai trò, quyền lợi khi tham gia hợp tác xã trong giai đoạn hội nhập kinh tế; thu hút doanh nghiệp đầu tư, liên kết với các hợp tác xã; trong đó ưu tiên phát triển đầu tư khoa học công nghệ. Đặc biệt, thị xã cũng hướng tới việc đẩy mạnh chuyển đổi số tại các hợp tác xã trên địa bàn để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực và lợi thế cạnh tranh. Nâng cao năng lực quản lý Nhà nước đối với cán bộ làm công tác kinh tế tập thể, hợp tác xã các cấp cũng như trách nhiệm và năng lực hoạt động của Ban chỉ đạo đổi mới. Việc này nhằm phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã trong phát triển kinh tế tập thể, phát huy nòng cốt của Liên minh hợp tác xã trong nghiên cứu, tham mưu cho các cấp, các ngành về kinh tế tập thể, hợp tác xã, tổ hợp tác…

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập155
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm113
  • Hôm nay25,944
  • Tháng hiện tại789,474
  • Tổng lượt truy cập34,320,193
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây