Thị xã Ba Đồn nỗ lực giải bài toán việc làm cho lao động nông thôn

Thứ năm - 05/10/2023 13:55
       Thời gian qua, vấn đề giải bài toán việc làm cho lao động nông thôn luôn được thị xã Ba Đồn đặc biệt quan tâm. Là cơ quan đầu mối, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thị xã đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai nhiều giải pháp thiết thực và hiệu quả.
Lao động được đào tạo nghề trồng nấm cho hiệu quả kinh tế cao
Lao động được đào tạo nghề trồng nấm cho hiệu quả kinh tế cao
     Từ đầu năm 2023 đến nay, Phòng LĐTBXH thị xã Ba Đồn đã ban hành nhiều văn bản triển khai, hướng dẫn thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo cơ hội và nâng cao trình độ cho lực lượng lao động phổ thông trong toàn thị xã, như: Tăng cường tư vấn, giới thiệu việc làm, hỗ trợ đào tạo nghề, tạo việc; mở các lớp tập huấn nghiệp vụ về việc làm và cho vay giải quyết việc làm năm 2023. Bên cạnh đó, Phòng cũng đề rà soát, tổng hợp nhu cầu vay vốn ưu đãi thuộc các chương trình phát triển kinh tế xã hội theo của Chính phủ; phối hợp thông báo tuyển chọn lao động ngành nông nghiệp và ngư nghiệp… Ngoài ra, Phòng LĐTBXH đã ban hành các văn bản hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai các chính sách giải quyết việc làm cho lao động nông thôn.
     Trong 9 tháng đầu năm 2023, thị xã đã tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp hỗ trợ, phát triển thị trường lao động, giải quyết việc làm cho người lao động sau đại dịch COVID-19. Trong đó, đẩy mạnh tuyên truyền, thông tin kịp thời tình hình thị trường lao động cũng như các chương trình đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài. Bên cạnh đó, đa dạng hóa các hình thức kết nối cung - cầu lao động, các dịch vụ cung ứng lao động cho doanh nghiệp; tăng cường kết nối phiên giao dịch việc làm online với các tỉnh khác trong tuyển chọn, cung ứng lao động và phối hợp đào tạo, tuyển chọn lao động giữa doanh nghiệp với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp nhằm khai thác có hiệu quả lực lượng lao động đã qua đào tạo. Kết quả, rất nhiều lao động phổ thông đã được giải quyết việc làm thông qua các chương trình tuyển dụng, kết nối. Trong đó, hàng trăm lao động đã được làm việc trong những môi trường thuận lợi tại các công ty, doanh nghiệp có uy tín.
Nghề mây xiên Quảng Văn đã giải quyết được việc làm cho nhiều lao động nông thôn
Nghề mây xiên Quảng Văn đã giải quyết được việc làm cho nhiều lao động nông thôn
         Bên cạnh đó, để giải bài toán việc làm cho lao động  nông thôn, thị xã Ba Đồn cũng tổ chức phối hợp với các hội, đoàn thể ở 16 xã, phường mở các lớp dạy nghề với số lượng hơn 350 học viên đăng ký tham gia học nghề năm 2023. Kết nối với các doanh nghiệp như: Công ty may Thăng Long, các HTX Mây tren đan Quảng Văn, cơ sở kinh doanh, nhà hàng, siêu thị trên địa bàn để giới thiệu việc làm và giải quyết đầu ra cho sản phẩm của lao động sau học nghề. Xây dựng kế hoạch tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 12 của các trường THPT trên địa bàn thị xã.
     Theo thống kê của Phòng LĐTBXH thị xã, trong 9 tháng đầu năm 2023 đã có hơn 2.500 lao động được tạo việc làm mới, đạt 86,5%KH năm, tăng 6,88% so với cùng kỳ năm trước.
Người dân xã Quảng Lộc may nón tăng thêm thu nhập cho gia đình
Người dân xã Quảng Lộc may nón tăng thêm thu nhập cho gia đình
     Xã Quảng Văn là một trong những địa phương làm tốt công tác đào tạo nghề, hỗ trợ việc làm cho lao động nông thôn, những năm qua, xã đã phối hợp tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng lao động chưa qua đào tạo. Từ đó, giúp hàng chục lao động nông thôn nâng cao tay nghề, mở ra cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập và cải thiện cuộc sống.
    Với mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, xã đã chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn học nghề và việc làm cho người lao động; nhất là phổ biến các chủ trương, chính sách của Nhà nước về dạy nghề cho lao động nông thôn, lao động người dân tộc thiểu số. Hàng năm, địa phương đều tổ chức khảo sát nhu cầu học nghề của lao động nông thôn qua việc phát phiếu thông tin về nhu cầu học nghề, khảo sát qua các cuộc họp thôn; đánh giá nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Nhiều lao động sau đào tạo có việc làm ổn định
Nhiều lao động sau đào tạo có việc làm ổn định
    Lãnh đạo xã Quảng Văn cũng cho biết: Sau đào tạo, phần lớn người lao động đã biết vận dụng kiến thức vào sản xuất, chăn nuôi để tăng năng suất lao động, tạo việc làm tại chỗ. Một số hộ đã xây dựng được mô hình sản xuất hiệu quả cho nguồn thu nhập ổn định. Tỉ lệ lao động có việc làm sau đào tạo nghề chiếm khoảng 70%.
   Trao đổi thêm về vấn đề giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, bà Trương Thị Thanh Quỳnh- Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Hiện thị xã Ba Đồn đang tiếp tục rà soát nhu cầu của người Lao động, tăng cường công tác tuyên truyền tư vấn, giới thiệu việc làm và học nghề cho LĐ trên địa bàn. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách hỗ trợ LĐ tham gia thị trường LĐ; đổi mới công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đẩy mạnh các giải pháp đưa người LĐ đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng và đi làm việc tại các khu, cụm công nghiệp, các DN trong và ngoài tỉnh; tạo việc làm tại chỗ thông qua các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt là đẩy mạnh công tác đào tạo nghề nông thôn, trong đó chú trọng phát triển mở thêm các ngành nghề mới phù hợp với điều kiện phát triển của thị xã để khai thác có hiệu quả tiềm năng sẵn có của địa phương, nhằm thúc đẩy sự nghiệp phát triển của thị xã trong chặng đường mới….Mục tiêu, phấn đấu đến năm 2023 sẽ đào tạo nghề cho hơn 3.000 lao động”.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay12,642
  • Tháng hiện tại811,201
  • Tổng lượt truy cập34,341,920
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây