Nông dân Quảng Long trồng hoa phục vụ dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024

Thứ hai - 11/12/2023 16:16
      Cũng như mọi năm vào khoảng đầu tháng 12 dương lịch là nông dân phường Quảng Long lại tất bật xuống giống hoa để phục vụ cho thị trường tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Năm nay với thời tiết tương đối thuận lợi, bà con nông dân phường đã tập trung xuống giống các loại hoa với hy vọng có một mùa hoa tết bội thu.
Nông dân Quảng Long chăm sóc hoa phục vụ thị trường tết
Nông dân Quảng Long chăm sóc hoa phục vụ thị trường tết
      Theo thống kê của UBND phường Quảng Long, năm nay, bà con nông dân toàn phường đã xuống giống các loại rau, hoa được hơn 50ha. Tuy nhiên, nhiều người trồng hoa ở Quảng Long vẫn tỏ ra lo lắng cho đầu ra thị trường năm nay bởi khó khăn chung của nền kinh tế sau thời gian dịch. Theo người dân địa phương, với các loại hoa có giá thành cao thì giá giống cũng cao và tốn công chăm sóc hơn. Nếu thị trường "không ăn", rất dễ bị lỗ vốn, chưa kể dự kiến năm nay thời tiết khá thất thường ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng cây trồng. Nhiều người chọn giải pháp an toàn là trồng các loại hoa bình dân, dễ tiêu thụ. Trong khi đó, một số hộ dân ở Quảng Long đã mạnh dạn chuyển qua thử nghiệm mô hình nhà lưới công nghệ cao để trồng các loại rau, quả, như: Mướp đắng, dưa chuột, dưa lưới với diện tích 1.000m2. Các mô hình này đòi hỏi vốn đầu tư và kỹ thuật cao nhưng bù lại luôn được thị trường ưa chuộng.
     Có mặt tại những cánh đồng trồng hoa của nông dân phường Quảng Long mới thấy được những tất bật, rộn ràng và không kém phần vất vả của người nông dân trồng hoa. Trên các cánh đồng lại rộn ràng tiếng cười nói, tiếng xới đất, xuống giống, bón phân, làm cỏ, chăm sóc các loại hoa với hy vọng vụ Tết thắng lợi. Không khí rộn ràng trên khắp các cánh đồng nhưng người trồng hoa vẫn dè dặt và tính toán kỹ lưỡng hơn bởi lo ngại thị trường không khả quan trong bối cảnh kinh tế khó khăn.
    Những ngày vừa qua, tranh thủ thời tiết khá thuận lợi, gia đình anh Trần Thanh Quang, ở tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long lại cùng nhau ra đồng cày xới lại hơn 1 sào đất của gia đình để chuẩn bị trồng các loại hoa màu phù hợp. Trước đó, anh đã xuống giống hoa cúc vàng đại đóa trên diện tích đất gần 2 sào.
     Anh Quang cho biết, thường vào dịp Tết, hoa cúc vàng sẽ có giá cao hơn, dễ bán hơn nên gia đình anh giành nhiều diện tích đất để trồng hoa, phần diện tích còn lại để trồng các loại rau như: Cải, xà lách, hành, rau thơm để bán xen kẽ. Đây cũng là phương án mà nhiều người dân ở đây lựa chọn để sản xuất, phòng khi hoa rớt giá thì sẽ có các loại rau bù lại. 
Nông dân Quảng Long tập trung chăm sóc rau, hoa
Nông dân Quảng Long tập trung chăm sóc rau, hoa
       Trước đây, nhiều gia đình ở tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long chủ yếu trồng các loại hoa cúc. Đây là loại hoa khá an toàn, chăm sóc dễ và phù hợp với chất đất của địa phương. Nhưng để phù hợp với thị hiếu của khách hàng, vài năm gần đây, nhiều hộ dân đã quyết định trồng thử nghiệm thêm giống hoa ly, lay ơn... Hiệu quả bước đầu mang lại khá cao, người tiêu dùng lựa chọn mua hoa ly vì ngoài bông to, đẹp thì giá thành rẻ hơn nhiều so với hoa nhập nơi khác về.
     Theo nhiều người trồng hoa cho biết, hoa cúc mang lại lợi nhuận khá cao so với trồng lúa, nhưng nếu trồng thành công giống hoa ly thì giá thành còn cao gấp đôi. Vì vậy, nhiều hộ gia đình đã nhân rộng giống hoa này để phục vụ thị trường tết Nguyên đán Giap Thìn sắp tới.
     Hiện nay, dù thời tiết đang khá thuận lợi cho người dân ở Quảng Long chăm sóc rau, hoa nhưng dự báo từ nay đến cuối năm âm lịch, sẽ có một số đợt rét đậm, rét hại. Vì vậy, bà con đã chủ động các phương án phòng, chống rét như mắc bóng đèn chiếu sáng, chuẩn bị màn giăng che sương, đồng thời tích cực phòng trừ các loại sâu bệnh, chăm sóc tốt để hoa, rau màu có thể thu hoạch đúng dịp Tết Nguyên đán, đem lại vụ mùa thắng lợi. 
     Trao đổi thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND phường Quảng Long, ông Ngô Văn Sáu cho biết, Quảng Long là địa phương có nguồn cung cấp hoa và rau lớn nhất của TX. Ba Đồn. Nghề trồng hoa, rau truyền thống mang lại thu nhập ổn định cho người dân, nhất là dịp Tết được người dân đặt nhiều kỳ vọng vì đây là vụ chính, thu nhập dao động từ khoảng 20-25 triệu đồng/sào. Mặc dù, những năm trở lại đây, các loại hoa từ các địa phương khác đổ về nhiều, chủng loại phong phú, lạ mắt, thế nhưng, người nông dân phường Quảng Long vẫn giữ niềm tin với những sản phẩm do mình trồng ra. Với lợi thế diện tích đất màu lớn, người dân địa phương có kinh nghiệm thâm canh, những năm gần đây, phường đã quy hoạch đất đai, khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất hoa, rau màu quanh năm.
     Hy vọng với thời tiết thuận lợi cùng sự tính toán kỹ lưỡng của bà con nông dân, vụ hoa tết Nguyên đán Giáp Thìn sắp tới, nông dân phường Quảng Long sẽ gặt hái một vụ hoa bội thu.                                                                                                                                                   

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay38,819
  • Tháng hiện tại77,864
  • Tổng lượt truy cập34,507,391
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây