Nông dân Quảng Long tất bật thu hoạch hoa tết

Thứ tư - 07/02/2024 19:25
Những ngày này, các hộ trồng hoa ở phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn đang tất bật thu hoạch hoa để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Với người dân nơi đây, mùa hoa tết là mùa được trông đợi nhất trong năm, bởi đây là mùa làm chính, cho thu nhập cao, góp phần cải thiện, nâng cao đời sống người dân và tạo việc làm cho lao động địa phương đồng thời cũng tạo một nét đẹp văn hóa của làng.
Thời tiết thuận lợi nên hoa phát triển tốt, bông to đẹp
Thời tiết thuận lợi nên hoa phát triển tốt, bông to đẹp
Phường Quảng Long là địa phương có truyền thống trồng hoa từ nhiều năm nay và cũng là nơi cung cấp hoa chủ yếu cho thị xã Ba Đồn và các địa phương lân cận. Hiện toàn phường có trên 200 hộ tham gia trồng hoa với diện tích gần 35 ha. Loài hoa được trồng chủ yếu ở Quảng Long là hoa cúc. Cúc có nhiều giống, nhưng được trồng phổ biến là cúc đại đóa vàng, cúc chi trắng Đà Lạt, cúc chi vàng Đà Lạt, cúc đỏ và một số loại hoa có giá trị cao khác, như: ly, huệ, lay ơn...Hiện phường Quảng Long có diện tích trồng trọt khoảng 300ha. Trước đây, cánh đồng sản xuất lúa kém hiệu quả nên bà con đã chuyển đổi cơ cấu sang trồng hoa, rau, đậu… khoảng 52ha.
Ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết: Chính quyền khuyến khích và chỉ đạo bà con đưa vào chuyên canh vùng hoa, rau trên cơ sở sản xuất sạch theo hướng hữu cơ. Chúng tôi vận động bà con lựa chọn các loại hoa, rau quả có giá trị kinh tế cao để đưa vào sản xuất và áp dụng công nghệ nhằm mang lại hiệu quả và tăng thu nhập.
Hơn 50ha chuyển đổi từ đất lúa kém hiệu quả sang trồng hoa, rau vụ Tết đã cho bà con phường Quảng Long thu nhập gấp nhiều lần trước đây. Ông Nguyễn Xuân Thủy, phường Quảng Long chia sẻ: Nhà tôi có gần 12 sào đất trồng lúa nhưng đã chuyển sang trồng hoa và rau màu vụ Tết được mấy năm nay. Hoa cũng như rau củ, cứ mỗi sào (500m2) cho lãi khoảng 10 - 12 triệu đồng tùy theo giá cả từng năm, mỗi ha trên cánh đồng chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho thu nhập 200 - 300 triệu đồng.
  Thời điểm này, người trồng hoa ở phường Quảng Long đang tất bật thu hoạch hoa phục vụ thị trường Tết. Năm nay thời tiết tương đối thuận lợi nên cây hoa phát triển tốt, bông to đẹp, là một mùa hoa mang lại thu nhập cao cho người dân.
  Với kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa, dịp giáp Tết Nguyên đán, ông Nguyễn Xuân Thủy ngày nào cũng có mặt tại cánh đồng hoa nhà mình để làm cỏ, tỉa lá, tưới nước, chăm sóc vụ hoa Tết. Đây là vụ chính của năm nên việc chăm sóc hoa được gia đình ông Thủy đặc biệt quan tâm.
Ông Thủy tâm sự, gia đình trồng hoa quanh năm phục vụ nhu cầu của người dân địa phương và các vùng lân cận. Vụ hoa Tết năm nay, gia đình ông trồng 5 sào với hơn 25.000 cây hoa cúc vàng và cúc trắng. Đây là các loại hoa được ưa chuộng nhất vào dịp Tết. Riêng vụ hoa Tết, gia đình ông Thủy bắt đầu xuống giống từ cuối tháng 9 âm lịch, hiện hoa đã phát triển tốt và tiến hành thu hoạch bán cho thương lái để kịp phục vụ thị trường tết năm nay.
Trên cánh đồng hoa những ngày này, bà con Quảng Long đang tất bật thu hoạch hoa tết, thương lái đến nhập hoa cũng trở nên nhộn nhịp hẳn, tiếng cười nói râm ran làm cho không khí tết trở nên vui vẻ hơn. Khách mua hoa đến tận vườn để chọn cho mình những cây ưng ý nhất với giá rẻ hơn vài ngàn đồng/cây so với ngoài chợ. Thương lái các nơi cũng đổ về thu mua giá sỉ. Hiện nay, giá hoa cúc các loại bán lẻ tại vườn dao động từ 4.000 - 5.000 đồng/cây hoa cúc, 50.000 - 80.000 đồng cây hoa ly tùy loại. Hoa sau khi thu hoạch được giao cho các thương lái đưa đi các vùng trong tỉnh. Một phần nhỏ các loại hoa được chở đi tiêu thụ tại các chợ trên địa bàn.
Ðể có những bông hoa tươi, đẹp phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết, trước đó, người dân phường Quảng Long đã nắm chắc diễn biến thời tiết và áp dụng tốt các kỹ thuật trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây. Tùy từng loài hoa với những đặc tính sinh trưởng khác nhau mà bà con lựa chọn lịch thời vụ trồng và có biện pháp chăm sóc phù hợp. Đối với những loài hoa cúc, các hộ trồng hoa phải thường xuyên kiểm tra tốc độ sinh trưởng, tạo tán bằng việc bấm ngọn để cây phát triển nhiều nhánh. Năm nay, thời tiết khá thuận lợi nên cây hoa sinh trưởng tốt, người dân trồng hoa được mùa. 
Ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long cho biết thêm, trồng hoa mang lại thu nhập cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, mỗi năm cho thu nhập từ 70-100 triệu đồng/ha. Riêng vụ hoa Tết, người dân phường Quảng Long thu về hơn 2 tỷ đồng/35ha hoa. Mạnh dạn chuyển đổi diện tích cây trồng kém hiệu quả sang trồng hoa, đưa các giống hoa mới, có giá trị cao vào sản xuất là hướng phát triển kinh tế bền vững của nông dân phường Quảng Long.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập162
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm133
  • Hôm nay28,415
  • Tháng hiện tại791,945
  • Tổng lượt truy cập34,322,664
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây