Đầu tư tiền tỷ nuôi hàu đại dương trên sông Gianh

Thứ năm - 21/03/2024 06:35
Nuôi hàu trên vùng cửa sông Gianh đang là mô hình mới kỳ vọng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ nuôi trồng. Một trong những người mạnh dạn đầu tư tiền tỷ để thực hiện thử nghiệm mô hình này là vợ chồng anh Trần Quốc Trong (SN 1981), tổ dân phố Thuận Bài, phường Quảng Thuận (TX. Ba Đồn).
Những bè hàu treo dây sinh trưởng tốt, sắp thu hoạch của anh Trong
Những bè hàu treo dây sinh trưởng tốt, sắp thu hoạch của anh Trong
Giữa năm 2023, vợ chồng anh Trần Quốc Trong dọn hẳn ra ở trên chiếc tàu đánh cá mua lại neo ở cửa sông Gianh. Ngoài việc tiếp tục mưu sinh bằng nghề chài lưới trên sông, vợ chồng anh Trong còn tiện chăm sóc, bảo vệ gần 1,3ha diện tích bè nuôi hàu treo dây.
Nhận thấy con hàu ngày càng có giá trị, được nhiều người ưa chuộng, anh Trong lên bờ ngược xuôi Nam Bắc, bắt đầu tập tành nghề nuôi hàu sữa. Anh chia sẻ, hàu sữa nuôi khoảng 3 tháng và nếu thuận lợi thì thu nhập cũng khá ổn định. Nhưng có vụ gần như mất trắng do thời tiết hoặc nước lũ về chưa kịp thu hoạch. Nhiều gia đình quanh vùng cũng nuôi nhưng được vài vụ rồi bỏ.
 Năm 2022, một người bạn của vợ chồng anh Trong ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch) làm nghề thợ lặn, thường xuyên được các chủ bè nuôi hàu ở các tỉnh phía Bắc thuê lặn nhặt những con hàu bị rơi khỏi bè. Nghe bạn kể chuyện và bàn cách hùn vốn nuôi hàu treo dây. Với kinh nghiệm nhiều năm sông nước, và cũng đã quen với nghề nuôi hàu sữa, anh Trong bàn với vợ lặn lội ra các mô hình ở Ninh Bình, Quảng Ninh học hỏi.
 Đến giữa năm 2023, vợ chồng anh Trong nuôi thử hàu treo dây trên cửa sông Gianh. Đến gần cuối năm, con hàu được nuôi dưới các bè phát triển tốt, tỷ lệ sống gần như 100%, vợ chồng anh hùn vốn với 6 hộ gia đình khác, mở rộng quy mô lần lượt lên 8 bè trên mặt nước ven cửa Gianh, với diện tích gần 1,3ha. Mỗi bè có khoảng 1 vạn dây. Thức ăn của hàu là phù du từ dòng nước, nuôi trong 7-8 tháng là có thể thu hoạch và có thể nuôi lâu hơn để tăng kích thước nhưng không quá 36 tháng (vòng đời của con hàu đại dương).
Chia sẻ với phóng viên, anh Trong cho biết, mặc dù được đầu tư để nuôi, nhưng thực tế giống hàu đại dương hoàn toàn phát triển trong môi trường tự nhiên. Qua nuôi thử nghiệm thì con hàu trên dây sinh trưởng tốt với dòng nước, tỷ lệ hàu giống sống đạt trên 90%. Nuôi hàu treo dây ngoài việc bỏ ra số vốn ban đầu lớn thì gần như không cần công chăm sóc hay tiêu tốn thức ăn, vật tư.
Anh Trần Quốc Trong kiểm tra cân nặng của hàu trước khi xuất bán
Anh Trần Quốc Trong kiểm tra cân nặng của hàu trước khi xuất bán
Hiện nay, nuôi hàu treo dây phát triển ở nhiều các địa phương có cửa sông, cửa biển. Ngoài thị trường nội địa, hàu thương phẩm phục vụ xuất khẩu đi các thị trường lớn như Trung Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước Đông Nam Á…
Theo anh Trong tính toán, mỗi dây hàu trưởng thành khoảng 30-40 con trọng lượng từ 10-15kg là có thể xuất bán. Mỗi bè hiện tại, ước đạt 100 tấn và đã được các thương lái đặt mua trước. Hàu nuôi đủ ngày, đủ tháng các thương lái sẽ về thu mua tận bè và đóng thùng xuất khẩu nhưng giá rẻ hơn, khoảng 15-20 nghìn đồng/1kg. Còn nếu bán lẻ cho thương lái phục vụ thị trường nội địa thì khoảng 30-35 nghìn đồng/1kg. Hiện tại, những bè nuôi đầu tiên đã hơn 6 tháng, con hàu phát triển đều và chuẩn bị cho vụ thu hoạch sắp tới.
Thấy nghề nuôi hàu mang lại giá trị kinh tế cao, nhiều hộ lân cận cũng đã đầu tư để nhân rộng mô hình này. Các phòng chức năng của thị xã đã chủ động hướng dẫn người dân các quy định về việc sử dụng mặt nước để nuôi trồng thủy sản, bảo đảm môi trường sinh thái, an toàn giao thông đường thủy nội địa… Đồng thời, hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục đề nghị hỗ trợ vốn đầu tư cho người nuôi trồng.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập161
  • Máy chủ tìm kiếm2
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay4,678
  • Tháng hiện tại43,723
  • Tổng lượt truy cập34,473,250
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây