Thị xã Ba Đồn: Nỗ lực đào tạo, hỗ trợ giải quyết việc làm cho lao động nông thôn

Thứ ba - 28/05/2024 08:53
Thời gian qua, bức tranh kinh tế - xã hội và giảm nghèo bền vững tại thị xã Ba Đồn đã có nhiều khởi sắc nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động, nhằm góp phần tăng thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn.
Thị xã tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn
Thị xã tổ chức các lớp dạy nghề cho lao động nông thôn
     Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã chỉ đạo Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với các cấp, các ngành tập trung triển khai nhiều biện pháp đẩy mạnh công tác dạy nghề, tạo việc làm cho người lao động.
     Các cấp ủy, chính quyền thị xã Ba Đồn đẩy mạnh công tác tuyên truyền phát triển giáo dục nghề nghiệp, tư vấn học nghề và việc làm đối với lao động thông qua các hoạt động như: Ngày hội tư vấn hướng nghiệp học nghề, việc làm và xuất khẩu; Hội nghị tư vấn tuyển sinh và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS… Từ đó, giúp người lao động nắm được thông tin và có định hướng đúng đắn trong việc lựa chọn nghề nghiệp. Đồng thời, thị xã cũng khuyến khích, tạo điều kiện tốt nhất cho lao động đi làm việc có thời hạn ở ngoài tỉnh, xuất khẩu lao động; quan tâm hỗ trợ về vốn, khoa học kỹ thuật cho người dân phát triển kinh tế.
     Thị xã chỉ đạo rà soát nhu cầu đào tạo nghề ở các địa phương, nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn để làm cơ sở xây dựng kế hoạch đào tạo nghề gắn với thị trường cung-cầu lao động. Công tác điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của người lao động đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc xây dựng kế hoạch đào tạo nghề cho lao động nông thôn trên địa bàn sát với tình hình thực tế và nhu cầu đào tạo nghề của từng xã, phường, tránh tình trạng đào tạo tràn lan, không đúng định hướng…
     Công tác dạy nghề đã giúp lao động nông thôn tham gia các khóa học nghề hoặc tiếp cận với các ngành nghề mới, tạo thêm cơ hội có việc làm, ổn định cuộc sống, tạo điều kiện cho nhiều hộ vươn lên thoát nghèo. Theo báo cáo từ Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội thị xã, từ năm 2023 đến nay, toàn thị xã đã tổ chức được 13 lớp đào tạo nghề trình độ sơ cấp, dưới 3 tháng (trong đó 10 lớp nông nghiệp, 3 lớp phi nông nghiệp) cho 438 học viên, với tổng kinh phí trên 1 tỷ đồng.
Song song với việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp giải quyết việc làm sau học nghề như: quy hoạch sản xuất, thu hút các doanh nghiệp đầu tư, hỗ trợ vốn sản xuất và thị trường tiêu thụ sản phẩm gắn với xây dựng nông thôn mới.
Tập huấn kỹ năng số, kỹ năng xin việc, kỹ năng khởi nghiệp cho người lao động, học sinh, sinh viên
Tập huấn kỹ năng số, kỹ năng xin việc, kỹ năng khởi nghiệp cho người lao động, học sinh, sinh viên
    Đặc biệt, tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới về cây trồng, vật nuôi, nuôi trồng thủy sản nhằm nâng cao chất lượng và năng suất; quảng bá, giới thiệu sản phẩm nông nghiệp sạch an toàn đến người tiêu dùng; xây dựng mô hình kinh tế tập thể, liên kết chuỗi giá trị....
    Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền thị xã cũng tập trung thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều giải pháp thiết thực.
    Qua đó, tạo điều kiện cho người dân vươn lên thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo của thị xã cuối năm 2023 xuống còn 1,49% năm 2023 (445 hộ).
    Để thực hiện hiệu quả các mục tiêu kế hoạch đề ra, thị xã Ba Đồn sẽ tiếp tục rà soát nhu cầu việc làm, tăng cường kết nối giữa người lao động với các doanh nghiệp, mở rộng đào tạo nghề cho đối tượng là hộ mới thoát nghèo và người lao động có thu nhập thấp, đẩy mạnh các giải pháp đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng…

Tác giả bài viết: Lan Anh ​​​​​​​

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Thống kê
  • Đang truy cập218
  • Hôm nay17,074
  • Tháng hiện tại547,236
  • Tổng lượt truy cập36,051,730
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây