Thị xã Ba Đồn đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công

Thứ ba - 10/10/2023 14:47
     Giải ngân vốn đầu tư công có vai trò quan trọng, là dòng vốn dẫn dắt, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Trong bối cảnh có nhiều tác động tiêu cực đến nền kinh tế, việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công được xác định là nhiệm vụ trọng tâm thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Do đó, thị xã Ba Đồn đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ giải ngân.
Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản
Đẩy nhanh tiến độ các công trình xây dựng cơ bản
     Theo báo cáo của UBND thị xã Ba Đồn, công tác quản lý cũng như giải ngân nguồn vốn XDCB được các cấp, các ngành quan tâm thực hiện, khối lượng vốn đầu tư thực hiện được hơn 312 tỷ đồng, đạt 69,36%KH, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó vốn ngân sách Nhà nước cấp tỉnh ước đạt trên 244 tỷ đồng, tăng 8,33%; vốn ngân sách địa phương ước đạt hơn 67 tỷ đồng, tăng 7,73% so với cùng kỳ năm trước. Giải ngân vốn đầu tư công đến 26/9 đạt Tỷ lệ giải ngân: 60,93%.  
    Những dự án trọng điểm được các cấp, các ngành và các chủ đầu tư đã chỉ đạo, đôn đốc đẩy nhanh tiến độ thực hiện như: Dự án hạ tầng các tuyến nối từ Quốc lộ 12A phường Quảng Phong đi phường Quảng Long và kết nối đường đi trung tâm huyện Quảng Trạch (Giai đoạn 1); Tuyến đường từ cầu Quảng Hải kết nối tuyến đường trục chính các xã Vùng Nam; Tuyến đường từ QL12A qua phường Ba Đồn - Quảng Long - Quảng Phong; Nâng cấp tuyến đường tỉnh lộ 559; Nâng cấp, sửa chữa hệ thống đê, đập Hói Trường   thuộc dự án sửa chữa nâng cấp các hồ đập xung yếu của    đang được tiến hành khẩn trương theo đúng tiến độ đề ra. Ngoài ra, các dự án lớn khác đang trong quá trình xây dựng như: dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án hành phần Vũng Áng - Bùng), Dự án thành phần 1 đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2)  ...
     Đối với các dự án đầu tư công từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, ngân sách tỉnh, ngay sau khi có quyết định của UBND tỉnh giao kế hoạch vốn và được các sở, ngành cấp tỉnh thông báo vốn, UBND thị xã đã kịp thời thông báo đến các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án để tổ chức thực hiện, giao thời gian cụ thể. Các dự án giao vốn để thực hiện thanh toán khối lượng hoàn thành hoặc theo quyết toán thì giải ngân ngay theo kế hoạch. Đối với các dự án chuyển tiếp, thị xã đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án, kịp thời giải quyết vướng mắc trong quá trình đầu tư như GPMB, điều chỉnh thiết kế (nếu có), nghiệm thu thanh toán kịp thời khi có khối lượng hoàn thành.
     Đối với các dự án đầu tư từ nguồn vốn ngân sách thị xã và các xã, phường, công tác phân bổ kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện theo đúng các nguyên tắc, quy định hiện hành. Chỉ bố trí vốn cho các công trình, dự án đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư và phê duyệt dự án. Quá trình phân bổ kế hoạch vốn được sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, bố trí vốn cho những công trình theo hướng tập trung vốn để hoàn thành cơ bản và dứt điểm những dự án đã được phê duyệt quyết toán, những dự án có tính chất lan tỏa, ảnh hưởng trực tiếp đến mọi mặt đời sống Nhân dân. Từ đó, làm cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt ở tất cả các khâu và 3 giai đoạn: chuẩn bị đầu tư, đầu tư và kết thúc đầu tư.
     Thị xã cũng tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB, bảo đảm bàn giao mặt bằng thực hiện các dự án, nhất là các dự án trọng điểm như: dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 (Dự án hành phần Vũng Áng - Bùng), Dự án thành phần 1 đường ven biển thuộc Dự án đường ven biển, Bệnh viện đa khoa khu vực Bắc Quảng Bình (cơ sở 2)  ...
      Tuy nhiên, việc triển khai kế hoạch đầu tư công của thị xã Ba Đồn hiện nay còn gặp một số vướng mắc, khó khăn về GPMB, khối lượng GPMB lớn, phức tạp, việc kiểm đếm, áp giá đền bù, hoàn chỉnh hồ sơ mất nhiều thời gian. Một số chủ đầu tư còn thiếu quyết liệt, chưa chủ động trong triển khai thực hiện, sự phối hợp giữa chủ đầu tư, đơn vị quản lý, đơn vị tư vấn ở một số việc còn chưa được chặt chẽ, kịp thời…
     Để tháo gỡ những vướng mắc trên, quyết tâm phấn đấu hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023, thị xã Ba Đồn tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo chỉ đạo của tỉnh và xem đây là nhiệm vụ quan trọng để tập trung thực hiện. Đối với dự án nguồn vốn cấp Trung ương, cấp tỉnh hỗ trợ, thị xã tập trung đẩy nhanh tiến độ GPMB để đầu tư xây dựng dự án, bảo đảm giải ngân 100% số vốn được hỗ trợ. Đối với dự án nguồn vốn ngân sách thị xã, đôn đốc, khẩn trương thi công xây dựng và nghiệm thu khối lượng hoàn thành các dự án. Tập trung đẩy nhanh thực hiện giai đoạn chuẩn bị đầu tư, bảo đảm hiệu quả kinh tế, phù hợp với quy định của pháp luật; lựa chọn đơn vị nhà thầu đủ năng lực, kinh nghiệm để thực hiện các dự án. Các chủ đầu tư, đơn vị liên quan chủ động rà soát, đề xuất cấp có thẩm quyền điều chuyển kế hoạch vốn của dự án chậm tiến độ sang các dự án khác theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.
     UBND thị xã Ba Đồn đã giao nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị, trong đó yêu cầu các chủ đầu tư giao việc cụ thể cho từng cá nhân để chỉ đạo nhà thầu bố trí máy móc, thiết bị, nhân công, tranh thủ thời tiết thuận lợi đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. Căn cứ vào kế hoạch vốn được giao, rà soát và có kế hoạch giải ngân cụ thể đối với từng dự án, gói thầu, phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2023. Đồng thời, triển khai hiệu quả các giải pháp tạo nguồn tăng thu ngân sách, bảo đảm vượt chỉ tiêu để cân đối chi đầu tư, chống thất thu, tiết kiệm chi, chống thất thoát trong đầu tư nhằm bảo đảm đầy đủ nguồn thực hiện vượt kế hoạch đầu tư được giao từ đầu năm.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập106
  • Máy chủ tìm kiếm12
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay300
  • Tháng hiện tại798,859
  • Tổng lượt truy cập34,329,578
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây