Thị xã Ba Đồn: Thực hiện nhiều giải pháp giảm nghèo bền vững

Thứ hai - 17/04/2023 08:45
Thời gian qua, Ban Chấp hành Đảng bộ thị xã Ba Đồn xác định nhiệm vụ giảm nghèo nhanh và bền vững là một nhiệm vụ trọng tâm, được đưa vào nghị quyết đại hội đảng bộ thị xã nhiệm kỳ 2020-2025 và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội hằng năm để tập trung lãnh đạo thực hiện.
Mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất nhiều thanh niên trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã vươn lên làm giàu.
Mạnh dạn vay vốn phát triển sản xuất nhiều thanh niên trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã vươn lên làm giàu.
    Trên cơ sở các chỉ tiêu đã được quyết nghị, thị xã rà soát thực trạng, đề ra những giải pháp tích cực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và tiềm năng lợi thế của địa phương để thực hiện tốt chương trình, kế hoạch giảm nghèo.
      Cùng với việc nâng cao nhận thức, tính chủ động của người dân trong công tác giảm nghèo, thị xã Ba Đồn đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng về đa dạng hóa nguồn vốn huy động để triển khai thực hiện chương trình giảm nghèo; gắn chương trình mục tiêu giảm nghèo với giải quyết việc làm và xây dựng nông thôn mới (NTM).
     Xác định công tác giảm nghèo bền vững phải gắn liền với phát triển sản xuất, tạo việc làm ổn định cho người dân, thị xã đã tập trung tạo điều kiện để gia đình thuộc diện hộ nghèo có vốn sản xuất.
    Theo đó, các thủ tục vay vốn được Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã niêm yết công khai, minh bạch theo hướng đơn giản hóa nhằm tạo thuận lợi cho người dân tiếp cận nguồn vốn. Từ nguồn vốn tín dụng ưu đãi, hàng nghìn lượt hộ dân trên địa bàn thị xã đã có điều kiện phát triển sản xuất, mở rộng ngành nghề, tăng thu nhập, vươn lên thoát nghèo và làm giàu chính đáng.
Trong năm 2022, Ngân hàng CSXH thị xã đã giải ngân cho vay trên 3.900 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách tạo điều kiện cho 170 lượt hộ nghèo, 369 lượt hộ cận nghèo, 855 lượt hộ mới thoát nghèo được tiếp cận nguồn vốn…
      Với những giải pháp hợp lý và được thực hiện hiệu quả, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn thị xã Ba Đồn thời gian qua giảm mạnh, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của thị xã.
Theo số liệu thống kê, cuối năm 2022, thị xã Ba Đồn giảm 188 hộ nghèo với tỷ lệ 0,67%, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 2,66% xuống còn 1,99%; giảm 218 hộ cận nghèo với tỷ lệ 0,81%, đưa tỷ lệ hộ cận nghèo từ 5,21% xuống còn 4,40%.
Thời gian tới, thị xã Ba Đồn tiếp tục thực hiện có hiệu quả hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nghèo, người cận nghèo, người mới thoát nghèo ở các địa phương, trong đó ưu tiên nguồn lực cho các hộ nghèo ở vùng cồn bãi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội còn khó khăn so với mặt bằng chung toàn thị xã; tập trung nguồn lực, giải pháp hỗ trợ cho các hộ có khả năng lao động tạo ra thu nhập ổn định để thoát nghèo bền vững; thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định chế độ, chính sách đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo; tập trung đẩy mạnh, đổi mới công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức về mô hình, cơ chế, chính sách giảm nghèo, tạo sự đồng thuận của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân trong thực hiện công tác giảm nghèo bền vững…

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập99
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm84
  • Hôm nay18,385
  • Tháng hiện tại540,793
  • Tổng lượt truy cập34,071,512
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây