Thị xã Ba Đồn phát triển nông nghiệp hữu cơ- Tạo hướng đi bền vững.

Thứ ba - 14/03/2023 11:42
Phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ là một trong những chương trình hành động tại Đại hội đại biểu Đảng bộ thị xã Ba Đồn lần thứ XXV, nhiệm kỳ 2020 - 2025. Để hiện thực hóa chương trình hành động này, thời gian qua, thị xã đã đầu tư và xây dựng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và cho hiệu quả khả quan. Sự thành công của các mô hình nông nghiệp sạch đã khẳng định đây là hướng đi đúng.
Mô hình dưa lưới cho thu nhập cao tại phường Quảng Phúc.
Mô hình dưa lưới cho thu nhập cao tại phường Quảng Phúc.
     Phát triển nông nghiệp hữu cơ là hướng đi mà nhiều địa phương đang lựa chọn. Thị xã Ba Đồn cũng không nằm ngoài xu hướng đó. Việc đầu tư xây dựng các mô hình ứng dụng công nghệ cao thực sự là nền tảng quan trọng để Ba Đồn có thể kỳ vọng phát triển mạnh hơn nữa nền nông nghiệp hữu cơ trong thời gian tới. Và thực tế những năm gần đây, thị xã Ba Đồn cũng đã có những tín hiệu tích cực về phát triển nông nghiệp hữu cơ. Hiệu quả các mô hình tỏi ở xã Quảng Minh, Quảng Hòa; cá-lúa ở các xã: Quảng Hòa, Quảng Lộc, Quảng Thủy; rau hoa ở phường Quảng Long; ngô xen khoai ở phường Quảng Phúc… đang khẳng định được hướng đi đúng, thích hợp trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ của thị xã Ba Đồn. Các mô hình đã đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của người dân.
      Công ty TNHH Đoàn kết Phú Qúy ở phường Quảng Long-thị xã Ba Đồn là Công ty hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi. Sau một thời gian hoạt động, Công ty đã dần khẳng định được chỗ đứng cũng như thương hiệu của mình bởi hình thức kinh doanh đã đáp ứng được nhu cầu của thị trường đó là chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, bảo vệ môi trường. Với diện tích gần 5 ha, Công ty đã xây dựng Trang trại chăn nuôi trâu, bò với tổng mức đầu tư ban đầu hơn 250 tỷ đồng, hiện trang trại đang có 3.000 con trâu, bò với các giống chủ yếu là bò Thái, bò Lu Mông và trâu Ấn độ. Doanh thu mỗi năm đạt gần 1.000 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 200 lao động.
Các giống trâu, bò được nhập về tại đây để chăm sóc, nuôi bằng các chế phẩm sinh
Trang trại chăn nuôi trâu, bò của Công ty TNHH Đoàn kết Phú Qúy (Phường Quảng Long- Thị xã Ba Đồn)
      Điểm đặc biệt của Trang trại chăn nuôi trâu, bò này là sử dụng công nghệ chăn nuôi bằng đệm lót sinh học nên hạn chế gây ô nhiễm môi trường và tạo được nguồn phân bón hữu cơ cung cấp cho các công ty và nhu cầu sử dụng phân bón của người dân địa phương. Các giống trâu, bò được nhập về tại đây để chăm sóc, nuôi bằng các chế phẩm sinh học an toàn như bột cám, ngô, vỏ lạc, rơm rạ.... sau một thời gian từ 6-7 tháng sẽ được tiêu thụ cho các thương lái ở trong nước. Nhờ chăn nuôi bằng phương pháp hữu cơ nên sản phẩm thịt bò cung cấp ra thị trường luôn đạt tiêu chuẩn sạch và an toàn, được nhiều thương lái lựa chọn nhập hàng để tiêu thụ khắp các tỉnh thành trong cả nước.
    Ông Đoàn Xuân Kiện làm Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Đoàn kết Phú Qúy chia sẻ: “Nắm bắt được xu thế phát triển nông nghiệp hữu cơ nên Công ty cũng chú trọng chăn nuôi theo hướng hữu cơ, sử dụng các sản phẩm hữu cơ để làm thức ăn chăn nuôi, vì vậy mà chất lượng thịt được đảm bảo, khách hàng rất tin dùng. Với đặc thù kinh doanh là chăn nuôi nên sẽ ít nhiều tác động đến vệ sinh môi trường, vì vây Công ty đã chú trọng công tác vệ sinh môi trường để không gây ô nhiễm môi trường xung quanh, ảnh hưởng đến đời sống của bà con nhân dân. Thời gian tới, Công ty sẽ đầu tư thêm máy móc, đồng thời có cách làm chủ động, đổi mới tư duy, áp dụng khoa học công nghệ, chủ động liên kết tiêu thụ sản phẩm để thích ứng với xu thế phát triển, đảm bảo cung cấp các sản phẩm sạch, an toàn. Và điều quan trong mà Công ty quan tâm đó là chăn nuôi gắn liền với bảo vệ môi trường, chúng tôi đặc biệt chú trọng công tác vệ sinh môi trường để không gây ảnh hưởng khu vực xung quanh”.
       Xuất phát từ nhu cầu sử dụng sản phẩm nông nghiệp bảo đảm chất lượng của người  dân, mô hình sản xuất lúa theo hướng hữu cơ tại xã Quảng Tiên phối hợp, liên kết với Tổng công ty phân bón Sông Gianh đã và đang ngày càng được mở rộng. Vụ Đông Xuân 2021-2022 là vụ mùa đầu tiên, người dân thôn Tiên Phan, xã Quảng Tiên liên kết với Tổng công ty Sông Gianh sản xuất lúa hữu cơ ST25. Đây là loại lúa chất lượng cao, mang thương hiệu quốc tế nên người dân ai cũng vui mừng, phấn khởi khi bước vào vụ thu hoạch với năng suất đạt 70 tạ/ha. ST25 là giống lúa thuần với chất lượng gạo đã được khẳng định trên thị trường quốc tế, cụ thể loại gạo này đã được công nhận là “Gạo ngon nhất thế giới năm 2019”.
     Vụ Đông Xuân 2021-2022, Tổng công ty Sông Gianh liên kết triển khai mô hình sản xuất lúa ST25 trên diện tích 26 ha tại thôn Tiên Phan. Tham gia mô hình này, Tổng công ty Sông Gianh cam kết bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân với giá thị trường. Bên cạnh đó, khi tham gia thực hiện mô hình, Tổng công ty Sông Gianh đã cung cấp giống lúa ST25, phân bón hữu cơ các loại, các chế phẩm sinh học, hướng dẫn kỹ thuật canh tác cho bà con nông dân, vì vậy người dân rất phấn khởi và tin tưởng vào giống lúa do Công ty cung cấp. Với hiệu quả kinh tế đem lại, hiện xã Quảng Tiên đang  tiếp tục mở rộng sản xuất mô hình lúa ST 25 trên địa bàn toàn xã nhằm giúp nông dân phát triển nông nghiệp bền vững, nâng cao giá trị canh tác.

    Ông Hoàng Văn Ngừng-Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên-thị xã Ba Đồn cho biết: "Trên địa bàn đã phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, đã sản xuất lúa hữu cơ trong đó đã liên kết với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh sản xuất hơn 26 ha lúa ST25 theo hướng hữu cơ và sản xuất hơn 40 ha lúa DV108 theo hướng lúa sạch. Qua sản xuất lúa ST25 tại địa bàn thấy hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn so với các giống lúa khác, cho nên bà con nhân dân rất phấn khởi".
    Còn ông Trần Văn Trực-thôn Tiên Phan-xã Quảng Tiên-thị xã Ba Đồn tâm sự: "Qua quá trình thực tế làm lúa ST25 cùng với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh, tôi thấy hiệu quả rất tốt, nhất là về năng suất, sản lượng đạt cao, công ty bao tiêu sản phẩm. So với làm các giống lúa thường thì thu nhập hơn các giống lúa khác nên người dân rất phấn khởi.  Chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết sản xuất lúa ST25 trong những vụ mùa tới".
      Hiện thị xã Ba Đồn phấn đấu đến năm 2025, giá trị sản xuất nông, lâm, ngư nghiệp tăng bình quân 05 năm 3,5 - 04%, trong giai đoạn 2021 - 2025, phấn đấu xây dựng được từ 03 - 05 mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao ở các xã, phường có tiềm năng, lợi thế; hình thành, mở rộng diện tích canh tác sản xuất theo hướng nông nghiệp sạch, hữu cơ, phấn đấu đến năm 2025 đạt trên 200 ha.
     Trao đổi thêm về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Khánh-Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn cho biết: “Thời gian qua, bà con nông dân thị xã đã sử dụng phân hữu cơ, thuốc trừ sâu sinh học để tránh tồn dư chất bảo vệ thực vật trong sản phẩm. Đồng thời, các địa phương đã xây dựng các vùng chuyên canh theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả, giá trị gia tăng và tăng khả năng cạnh tranh của sản phẩm thông qua hình thức liên kết chuỗi giá trị bền vững. Từ hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2021 - 2025, thị xã sẽ tiếp tục thực hiện tái cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, đẩy mạnh phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp công nghệ cao; đẩy mạnh liên kết đào tạo đội ngũ nhân lực tham gia, phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất; đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng đồng bộ, đáp ứng các yêu cầu cần thiết về điện, nước, đường giao thông…”.
    Hy vọng với quan tâm, chung tay, vào cuộc của các cấp, các ngành và sự mạnh dạn dám nghĩ, dám làm của người nông dân và doanh nghiệp, trong thời gian tới, những mô hình sản xuất theo hướng nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sạch sẽ ngày càng được nhân rộng trên địa bàn thị xã Ba Đồn, góp phần cùng địa phương thực hiện thành công chương trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, tiến tới một nền nông nghiệp sạch và phát triển bền vững.        

Tác giả bài viết: Lệ Hằng - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập118
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm80
  • Hôm nay18,316
  • Tháng hiện tại451,447
  • Tổng lượt truy cập33,982,166
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây