Xây dựng thương hiệu nón lá Quảng Hải.

Chủ nhật - 04/12/2022 11:04
Xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn đã chọn sản phẩm nón lá truyền thống để tham gia Chương trình OCOP với mục tiêu được công nhận là sản phẩm 3 sao cấp tỉnh. Đây cũng là hướng đi phù hợp để Quảng Hải gìn giữ làng nghề truyền thống cũng như quảng bá sản vật của địa phương.
      Từ bao đời nay, người dân xã Quảng Hải vẫn luôn gìn giữ nghề làm nón lá thủ công, vừa để kiếm thêm thu nhập trong lúc nông nhàn, vừa nhằm bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống mà người xưa để lại.
Người dân Quảng Hải mong muốn sản phẩm mình làm ra được người tiêu dùng đón nhận
Người dân Quảng Hải mong muốn sản phẩm mình làm ra được người tiêu dùng đón nhận.
      Bằng bàn tay tài hoa và tình yêu nghề, những người dân trong xã đã tạo nên những chiếc nón lá vừa đẹp lại vừa bền, mang đậm bản sắc dân tộc Việt Nam. Theo lời kể của những người làm nón ở đây. Để làm ra được chiếc nón phải trải qua rất nhiều công đoạn.
     Bà Cao Thị Nga, thôn Vân Trung, người gắn bó với nghề làm nón hơn 30 năm cho biết: “Để làm được một chiếc nón, người làm nón phải chọn lá nón thật đẹp, không bị sâu đục, lá sau khi chọn xong phải đem đi luộc, rồi phơi khô. Sau khi phơi khô lá nón được đem đi “trậy” (sấy), vuốt thẳng. Đến khâu làm vành cho vừa khuôn nón, rồi rập lá, cuối cùng mới đến công đoạn may. Mặc dù không nặng nhọc, nhưng mỗi khâu thực hiện đều chiếm rất nhiều thời gian”.
      Hiện, toàn xã có gần 500 hộ gia đình với hơn 1.200 lao động làm nón lá. Việc làm nón lá truyền thống không cần phải đầu tư quá nhiều nguồn vốn và công sức, nên từ người già cho đến trẻ nhỏ ai cũng có thể tham gia.
     Với giá bán hiện nay 1 chiếc nón loại tốt có khoảng 50.000-60.000 đồng, loại trung bình từ 30.000 - 40.000 đồng/chiếc, mỗi năm đem lại giá trị nguồn thu toàn xã khoảng 6 tỷ đồng. Đây là nguồn thu nhập giúp nhiều hộ dân của xã vươn lên thoát nghèo.
“Nghề làm nón được xem là nghề phụ nhưng lại là nguồn thu nhập chính của chị em chúng tôi. Nghề này chỉ được làm trong những lúc nông nhàn, tuy nhiên nguồn thu nhập từ nghề nón lá lại khá ổn định, giúp chúng tôi có điều kiện để cho con cái ăn học” - Chị Cao Thị Thu, thôn Vân Trung, xã Quảng Hải tâm sự thêm.
      Năm 2010, làng nón lá Vân Lôi (xã Quảng Hải) được chính thức công nhận là làng nghề của tỉnh. Năm 2020, cơ sở sản xuất và thu mua nón lá được thành lập do chị Phan Thị Thúy, thôn Vân Trung làm chủ, sau 2 năm đi vào hoạt động đến nay cơ sở đã phát huy hiệu quả với những đổi mới trong sản xuất, thu mua nón lá.
     Hiện, sản phẩm nón lá được sản xuất từ cơ sở sản xuất và thu mua nón lá Quảng Hải đạt 03 sao cấp thị xã. Đây cũng là sản phẩm được lựa chọn để công nhận sản phẩm 03 sao cấp tỉnh trong năm 2022 này.
     Chị Phan Thị Thúy, chủ cơ sở sản xuất và thu mua nón lá Quảng Hải chia sẻ thêm: “Để nhiều người biết đến thương hiệu nón lá Quảng Hải, tôi cùng với các chị em trong Tổ hợp tác phải cố gắng làm cẩn thận và tỉ mỉ hơn, phải làm sao để những chiếc nón mình làm ra có độ bền cao, đẹp và sắc sảo, phấn đấu đưa sản phẩm đạt thương hiệu OCOP 3 sao cấp tỉnh”.
    Hiện cơ sở sản xuất và thu mua nón lá Quảng Hải có 15 thành viên, nhờ sự tỉ mỉ, khéo léo và đặt chất lượng lên hàng đầu, nên những chiếc nón lá được sản xuất tại đây được người tiêu dùng cả nước ưa chuộng.
Sản phẩm nón lá Quảng Hải được thêu ren phục vụ thị hiếu khách du lịch
Sản phẩm nón lá Quảng Hải được thêu ren phục vụ thị hiếu khách du lịch.
    Từ tháng 6 năm 2021 đến tháng 9 năm 2022, cơ sở có doanh thu hơn 650 triệu đồng. Dự kiến trong năm 2023, cơ sở cơ sở sản xuất và thu mua nón lá Quảng Hải sẽ xuất bán hơn 5.000 chiếc nón lá.
     Ông Nguyễn Minh Hới, PCT.UBND xã Quảng Hải cho biết thêm: "nón lá Quảng Hải là nghề truyền thống có từ xưa đến nay của xã, đây không phải là nghề chính nhưng lại cho thu nhập cao, giúp nhiều hộ dân thoát nghèo bền vững. Để giữ gìn nghề hiện có, xã Quảng Hải đã ban hành kế hoạch xây dựng chương trình “mỗi xã một sản phẩm”, chọn nón lá để tham dự OCOP cấp tỉnh trong năm nay".
     Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Khánh, Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn, nói thêm "Cuối năm 2021, thị xã Ba Đồn có 08 sản phẩm đạt 03 sao cấp tỉnh trở lên. Thực hiện nhiệm vụ năm 2022, thị xã Ba Đồn phấn đấu đạt 3-4 sản phẩm đạt 03 sao cấp tỉnh trở lên. Để đạt được mục tiêu đó, UBND thị xã đã chỉ đạo xã Quảng Hải tập trung xây dựng kế hoạch, hoàn thiện hồ sơ để xây dựng thương hiệu cho nón lá của xã. Đây cũng là tiêu chí để xã Quảng Hải về đích NTM nâng cao trong năm 2022 này".
     Điều mà người dân làng nón ở Quảng Hải mong muốn nhất, là sản phẩm có đầu ra ổn định. Người dân có thêm nhiều chính sách, cách làm… để hỗ trợ người làm nón giữ nghề, cũng là giữ nét văn hóa truyền thống của làng nghề nón lá của địa phương.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập163
  • Máy chủ tìm kiếm13
  • Khách viếng thăm150
  • Hôm nay18,499
  • Tháng hiện tại571,963
  • Tổng lượt truy cập34,102,682
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây