Phụ nữ thị xã Ba Đồn với phong trào khởi nghiệp.

Chủ nhật - 16/10/2022 21:40
Những năm gần đây, phong trào phụ nữ khởi nghiệp, tham gia sản xuất kinh doanh ngày càng được khuyến khích phát triển. Đặc biệt, đối với một đô thị mới đang trên đà phát triển như thị xã Ba Đồn, phong trào phụ nữ khởi nghiệp đã và đang góp phần khơi dậy tiềm năng sáng tạo để các hội viên, phụ nữ có cơ hội khẳng định vai trò, vị trí của mình đối với sự phát triển của xã hội.
Mô hình dưa lưới của chị Mai Hồng Nhung (TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc)
Mô hình dưa lưới của chị Mai Hồng Nhung (TDP Mỹ Hòa, phường Quảng Phúc)
     Mai Hồng Nhung - cô gái trẻ sinh năm 1991, người con của quê hương Quảng Phúc luôn ấp ủ giấc mơ biến những vùng đất cát cằn cỗi của địa phương mình thành những khu vườn trồng rau, củ, an toàn. Là một kỹ thuật viên chẩn đoán hình ảnh tại một bệnh viện ở thành phố Đà Nẵng, nhưng Mai Hồng Nhung lại luôn muốn trở về quê hương và lập nghiệp trên chính mảnh đất mà mình sinh ra.
Với Mai Hồng Nhung, giấc mơ về một khu vườn trồng đủ các loại rau, củ, quả đã  ấp ủ từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường. Mặc dù đã có công việc ổn định, Mai Hồng Nhung vẫn chuyển hướng về làm nông nghiệp, một lĩnh vực khá mới mẻ và không liên quan với công việc hiện tại đang làm.
          Nhung đã manh dạn thuê hơn 13.000m2 đất bỏ hoang của phường để đầu tư trồng mướp đắng, cà chua, dưa chuột, bầu, bí. Trong đó,  Nhung đã sử dụng hơn 800m2 để trồng thử nghiệm 1.200 gốc cây dưa lưới và hơn 300 gốc cây dưa chuột baby.
          Mặc dù, mới sản xuất vụ mùa đầu tiên, nhưng thành quả mang lại từ mô hình này lại vượt ngoài mong đợi. Những quả dưa lưới ngon, ngọt đã được người tiêu dùng đón nhận và tin tưởng sử dụng. Mô hình không chỉ giúp Mai Hồng Nhung chạm tay đến giấc mơ của mình mà còn mang lại thu nhập, tạo việc làm ổn định cho 04 lao động với mức lương từ 4-5 triệu đồng/người/tháng.
Hiện nay, Mai  Hồng Nhung đang mở rộng diện tích để xây dựng thêm một nhà màng khác và trồng các loại cây cho hiệu quả cao, an toàn với người sử dụng.
     Trao đổi với chị Mai Hồng Nhung, TDP Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, chị Nhung cho biết: “Khi tiến hành làm mô hình nông nghiệp công nghệ cao này, bản thân mình gặp rất nhiều khó khăn, nhất là về kinh nghiệm và về vốn. Rất may được chính quyền địa phương và Hội LHPN thị xã Ba Đồn tạo điều kiện rất nhiều,nhất là về nguồn nhân lực và tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm.”
Chị Hồ Ngọc Bích Nguyện, hội viên phụ nữ xã Quảng Thủy, thị xã Ba Đồn hiện đang là thành viên Ban quản lý HTX sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy. Hiện nay, bình quân mỗi tháng HTX xuất bán khoảng 120 ngàn đôi đũa gỗ,  tạo thu nhập ổn định cho khoảng 20-30 lao động địa phương với mức lương trung bình từ 5-8 triệu đồng/người/tháng và khoảng hơn 30 hộ gia đình nhận sản phẩm gia công tại nhà.
Nhờ sự mạnh dạn, sáng tạo, cùng với các thành viên trong HTX, chị Nguyện đã góp phần cùng xã Quảng Thủy giải quyết việc làm cho nhiều lao động, giảm nghèo bền vững.
Cũng chính nhờ sự nỗ lực ấy, mà sản phẩm đũa gỗ Quảng Thủy đã được thị trường đón nhận và được tỉnh công nhân đạt Ocop chuẩn 4 sao.
Ông Lê Thanh Trường, thôn Trung Thủy, xã Quảng Thủy chia sẻ: “Từ khi thành lập HTX đũa gỗ Quảng Thủy đã tạo điều kiện công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương trong và ngoài xã, nhờ vậy mà chúng tôi đã có cuộc sống ổn định hơn”.
Chị Phan Thị Hiền, Phó giám đốc công ty TNHH sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn tại xã Quảng Tân là một trong những gương phụ nữ điển hình cho việc dám nghĩ, dám làm, đi đầu trong phát triển kinh tế do phụ nữ làm chủ.
Mô hình sản xuất và thu mua nón lá của chị Phan Thị Hiền, Thôn Tân Đức, xã Quảng Tân tạo thu nhập ổn định cho nhiều lao động tại địa phương
Mô hình sản xuất và thu mua nón lá của chị Phan Thị Hiền (Thôn Tân Đức, xã Quảng Tân)
    Từ nhỏ đã được làm quen với nghề làm nón lá, nhận thấy, với phương pháp thủ công để tạo ra một chiếc nón rất vất vả và mất nhiều thời gian. Vì vậy, chị Hiền đã tìm tòi, nghiên cứu và mạnh dạn đầu tư 01 máy may nón lá  công nghiệp. Mới đầu, việc may nón lá bằng máy may khá xa lạ với mọi người. Nhưng từ hiệu quả mang lại, chị Hiền đã chứng minh cách làm của mình phù hợp với xu thế hiện nay.
Chị Phan Thị Hiền, Phó Giám đốc công ty TNHH sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn, chia sẻ: “Ý tưởng của mình cũng xuất phát từ nghề làm truyền thống nón lá của địa phương.Mình đã tìm tòi và học hỏi và sáng tạo ra cách làm vành nón lá bằng nhựa để rút ngắn thời gian sản xuất và nâng cao số lượng nón làm ra hằng ngày”
Với một cái máy may công nghiệp, mỗi ngày, một công nhân có thể làm ra từ 200 - 250 cái nón. Hiện nay, chị Hiền đã mở rộng quy mô sản xuất, mua thêm 14 máy may để phục vụ việc sản xuất. Ước tính, công ty  mỗi tháng sản xuất hơn 99.000 sản phẩm nón lá với doanh thu 3 tỷ đồng/ tháng.
    Qua những tấm gương tiêu biểu trên, có thể thấy, tinh thần đổi mới sáng tạo phát triển kinh doanh, khởi nghiệp của phụ nữ thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển và lan tỏa mạnh mẽ. Cùng với việc khai thác nguồn lực từ các chương trình, đề án nhằm hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, các cấp Hội Phụ nữ của thị xã Ba Đồn cũng đã làm tốt công tác ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua các Ngân hàng, qua đó tạo điều kiện và cơ hội để người nghèo tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi của Nhà nước, tiếp cận với khoa học kỹ thuật, cách thức làm ăn, chủ động vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Từ đó, đến nay tổng nguồn vốn Hội đang quản lý  gần 300 tỷ đồng với hơn 10.000 lượt thành viên được vay vốn.
Sản phẩm nước chấm giam hạm của chị Phạm Thị Trang, Thôn La Hà Đông xã Quảng Văn được Hội đồng đánh giá dự kiến công nhận sản phẩm Ocop
Sản phẩm nước chấm Giam Hạm của chị Phạm Thị Trang (Thôn La Hà Đông xã Quảng Văn)
    Hiện nay, toàn thị xã có 76 hội viên khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh, trong đó có 20 điển hình tiêu biểu được tham dự Diễn đàn Phụ nữ sáng tạo - Khởi nghiệp giai đoạn 2020-2022. Các sản phẩm do phụ nữ sản xuất hết sức đa dạng, phong phú, mang nét đặc trưng riêng của địa phương đã được các cơ sở hội lựa chọn để quảng bá, giới thiệu trong ngày phụ nữ sáng tạo, khởi nghiệp năm 2022.
Chị Nguyễn Thị Hường, Chủ tịch Hội LHPN thị xã Ba Đồn, tâm sự: “Để giúp cho chị em hội viên phụ nữ trên địa bàn thị xã đã và đang có ý tưởng khởi nghiệp yên tâm thể hiện bản lĩnh của mình trên con đường khởi nghiệp, kinh doanh trong thời gian tới thì Hội LHPN thị xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chị em tham gia sáng tạo khởi nghiệp, tham gia vào câu lạc bộ phụ nữ khởi nghiệp; tăng cường mở các tập huấn nâng cao kiến thức, năng lực và trình độ, giúp hội viên có khả năng xây dựng, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp; kết nối với Ngân hành chính sách xã hội thị xã, quỹ hỗ trợ phụ nữ phát triển thị xã để cho hội viên khởi nghiệp vay vốn ưu đãi”.
Cơ sở thu mua chế biến thủy hải sản của chị Trương Thị Nga, TDP Ngoại Hải, phường Quảng Thọ là gương điển hình sản xuất kinh doanh giỏi
Cơ sở thu mua chế biến thủy hải sản của chị Trương Thị Nga (TDP Ngoại Hải, phường Quảng Thọ)
    Ông Nguyễn Văn Tình, PCT.UBND thị xã khẳng định, với nhiều cách làm sáng tạo, thiết thực, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã và đang khơi nguồn cho hội viên phụ nữ khởi nghiệp, khởi sự doanh nghiệp, góp phần tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động nữ, đồng thời ngày càng khẳng định vai trò, vị thế của phụ nữ trong thực hiện mục tiêu thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội và xây dựng nông thôn mới ở địa phương.
    Để phong trào phụ nữ khởi nghiệp ngày càng lan tỏa, bên cạnh hoạt động hỗ trợ các hội viên phụ nữ nhằm hiện thực hóa những ý tưởng khởi nghiệp có tính sáng tạo, hội LHPN các cấp thị xã Ba Đồn tiếp tục khích lệ, tạo điều kiện để chị em tự tin, mạnh dạn phát triển kinh tế, làm giàu chính đáng.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập116
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm101
  • Hôm nay14,777
  • Tháng hiện tại744,573
  • Tổng lượt truy cập34,275,292
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây