Thị xã Ba Đồn: Phát triển bền vững khai thác và nuôi trồng thủy sản.

Thứ bảy - 15/10/2022 11:39
Ông Nguyễn Văn Khánh- Trưởng phòng Kinh tế UBND thị xã Ba Đồn, cho biết: “Cùng với đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, những năm qua, thị xã Ba Đồn khuyến khích người dân mở rộng diện tích, áp dụng khoa học kỹ thuật trong nuôi trồng thủy sản và khai thác thủy sản. Qua đó, nâng cao sản lượng, giá trị kinh tế và từng bước hình thành vùng sản xuất thủy sản hàng hóa tập trung.”
Nuôi trồng thủy sản đúng khung lịch thời vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tránh được rủi ro do thiên tai gây ra.
Nuôi trồng thủy sản đúng khung lịch thời vụ mang lại hiệu quả kinh tế cao, tránh được rủi ro do thiên tai gây ra.
    Theo đó, 9 tháng đầu năm 2022, thời tiết tương đối thuận lợi, ngư dân thị xã Ba Đồn tiếp tục ra khơi, bám biển để khai thác đánh bắt, do đó sản lượng thủy sản đạt khá. Tổng sản lượng thủy sản thực hiện được 14.191 tấn, đạt 89,42% KH năm, tăng 2,15% so với cùng kỳ năm trước.
    Cụ thể, sản lượng khai thác thực hiện được 12.297 tấn, đạt 87,84%KH, tăng 2,22% so với cùng kỳ năm trước; trong đó khai thác biển 12.166 tấn, tăng 2,23%. Sản lượng khai thác chia theo nhóm sản phẩm gồm có: Cá  9.971 tấn, tăng 2,14%; tôm 234 tấn, tăng 1,19%; thủy sản khác 2.091 tấn, tăng 2,75% so với cùng kỳ năm trước.
    Về nuôi trồng, 9 tháng, sản lượng thu hoạch được 1.893 tấn, đạt 101,27%KH, tăng 1,66%, trong đó cá 565 tấn, tăng 2,7%; tôm 1.243 tấn, tăng 1,2%; thủy sản khác 84 tấn, tăng 1,69% so với cùng kỳ năm trước.
    Để hoạt động nuôi trồng và khai thác thủy sản đạt hiệu quả và phát triển ổn định, thị xã đề ra một số giải pháp và nhiệm vụ, cụ thể: tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện nuôi tôm đúng theo quy hoạch, đúng khung lịch thời vụ, khuyến cáo người nuôi chọn thời điểm thả giống thích hợp cho từng vùng.
     Chị Nguyễn Thị Hiền, một trong những hộ nuôi tôm của xã Quảng Hải chia sẻ "từ khi được cán bộ của thị xã hướng dẫn thả nuôi tôm theo đúng lịch thời vụ, áp dụng các khoa học kỹ thuật nên năng suất và chất lượng tôm đạt cao, tránh được những rủi ro do thiên tai, dịch bệnh".
    Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý môi trường dịch bệnh, việc sản xuất di nhập giống theo quy định, kiên quyết xử lý các trường hợp nuôi tôm biển ngoài vùng quy hoạch, thả nuôi không đúng lịch thời vụ. Phối hợp với các ngành chức năng của thị xã thường xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ các cơ sở kinh doanh, mua bán thức ăn, con giống, thuốc thú y thủy sản, các cơ sở thu mua, chế biến nguyên liệu thủy sản. Tăng cường hoạt động ban chỉ đạo vụ nuôi để kịp thời chỉ đạo và xử lý dịch bệnh xãy ra trong vụ nuôi, gắn việc nuôi thủy sản với việc tổ chức lại sản xuất, củng cố và phát huy hiệu quả hoạt động của các ban quản lý vùng nuôi.
      Tăng cường công tác kiểm tra, quản lý, nhất là quản lý môi trường, dịch bệnh thông qua quan trắc môi trường để kịp thời khuyến cáo đến người nuôi. Đẩy mạnh các hoạt động khuyến ngư, khuyến cáo người dân áp dụng các biện pháp kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, quy trình kỹ thuật nuôi thủy sản.
    Đối với khai thác thủy sản, thị xã tập trung tuyên truyền các văn bản của chính phủ về bảo vệ chủ quyền, quyền chủ quyền các vùng biển nước Việt Nam, quản lý hoạt động thủy sản của tàu cá trong vùng biển Việt Nam, về hợp đồng lao động giữa chủ tàu và thuyền viên, về xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực thủy sản..
    Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn công tác bảo vệ và phát triển nguồn lợi thủy sản; kiểm tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm như sử dụng chất nổ, xung điện... để khai thác thủy hải sản gây ảnh hưởng đến nguồn lợi thủy sản ven biển, nội đồng; phối hợp với các đơn vị, địa phương liên quan tổ chức cho các tàu cá tham gia khai thác vùng biển xa ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài; không buôn bán, tàng trử, vận chuyển và sử dụng chất nổ, kích điện, chất độc để đánh bắt thủy sản trái phép; đồng thời thực hiện chính sách miễn thu thủy lợi phí đối với diện tích nuôi trồng thủy sản năm 2022 cho các địa phương.

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập117
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm94
  • Hôm nay10,768
  • Tháng hiện tại704,772
  • Tổng lượt truy cập34,235,491
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây