Thị xã Ba Đồn: Nông dân phường Quảng Long rộn ràng chăm sóc hoa Tết.

Thứ năm - 15/12/2022 07:05
Phường Quảng Long (thị xã Ba Đồn) là địa phương trồng nhiều hoa phục vụ Tết. Chỉ còn gần hai tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Qúy Mão 2023, thời điểm này nông dân phường Quảng Long đang rộn ràng chăm sóc hoa cho ngày Tết với hy vọng sẽ có một vụ hoa Tết bội thu.
Các diện tích hoa sinh trưởng, phát triển tốt.
Các diện tích hoa sinh trưởng, phát triển tốt.
     Năm nay, toàn phường có gần 100 hộ dân trồng hoa trên diện tích khoảng 20ha hoa các loại. Những năm gần đây, nghề trồng hoa mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân, góp phần chuyển dịch cơ cấu cây trồng tại địa phương. Nông dân trồng hoa ở phường Quảng Long thường mở rộng diện tích trồng hoa vào dịp cuối năm. 
   Hoa Tết là vụ chính của năm nên mọi công tác chuẩn bị được các hộ trồng hoa đặc biệt quan tâm. Năm nay, ngoài các loại hoa cúc truyền thống thì nhiều hộ gia đình còn đầu tư trồng thêm hoa ly. Tuy hoa ly là loài hoa tương đối khó chăm sóc, nhưng bù lại giá thành hoa ly cao, đầu ra cũng khá ổn định trong dịp Tết. Để chăm sóc tốt cho vụ hoa Tết này, các hộ trồng hoa đang tập trung ra đồng cả ngày lẫn đêm tưới nước, làm cỏ, bón phân, diệt trừ sâu bệnh để đảm bảo cho hoa sinh trưởng và phát triển tốt.
    Anh Trần Thanh Quang, TDP Trường Sơn, Phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn cho biết: Gia đình tôi hàng năm đều trồng hoa tết, khoảng mười mấy năm rồi, lợi nhuận trồng hoa tết cao hơn nhiều so với các loại hoa màu khác. Gia đình tôi và nhiều hộ khác thấy được lợi nhuận từ trồng hoa nên đầu tư trồng hoa tết phục vụ thị trường. Hiện nay, gia đình đang tập trung chăm bón để hoa thêm tốt, cho những bông hoa đẹp đưa ra thị trường cung cấp cho những ngày tết sắp tết.
Các diện tích hoa được chong đèn ban đêm để hoa nở đúng theo ý định người trồng
Các diện tích hoa được chong đèn ban đêm để hoa nở đúng theo ý định người trồng
      Để hoa phát triển tốt, bông to và chắc thì phải thường xuyên bón phân, trừ sâu và tưới nước liên tục nhằm bảo đảm độ ẩm cho cây hoa sinh trưởng, phát triển. Ngoài việc tích cực chăm sóc, bảo vệ hoa, người dân còn phải áp dụng thêm một phương pháp đặc biệt đó là chong đèn “nuôi” hoa. Việc sử dụng ánh sáng, không cho cây “ngủ” nhằm kích thích tăng trưởng. Cây hoa sẽ liên tục nhận năng lượng từ ánh sáng và quang hợp, cao lớn hơn, thân thẳng, đặc biệt là nở đúng thời gian theo ý định người trồng. Bên cạnh trồng hoa phục vụ dịp Tết, một số người dân chia nhỏ diện tích, xuống giống chậm hơn để phục vụ Rằm tháng Giêng.
     Anh Phạm Lưu Chương, tổ dân phố Trường Sơn, phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn tâm sự: Gia đình tôi trước đây trồng khoai và lạc nhưng thấy hiệu quả không cao nên những năm gần đây, gia đình chuyển đổi sang trồng hoa các loại để đáp ứng nhu cầu thị trường. Chúng tôi trồng nhiều loại hoa như hoa cúc, hoa ly. Trong thời này, thời tiết khá thuận lợi nên gia đình tập trung chăm sóc vườn hoa để cho những bông hoa đẹp để đưa ra thị trường tiêu thụ.
     Với người dân phường Quảng Long, từ lâu, trồng hoa không chỉ là một nghề mang lại thu nhập ổn định mà còn tạo nét đặc trưng riêng của phường so với các địa phương khác trên địa bàn thị xã. Chính vì vậy, các hộ trồng hoa Quảng Long luôn tỉ mẩn chăm những gốc hoa một cách cẩn thận để có những bông hoa to, đẹp nhất, xây dựng thương hiệu hoa Quảng Long trong lòng người tiêu dùng.
Nông dân Quảng Long đầu tư trồng và chăm sóc hoa tết
Diện tích chủ yếu trồng hoa tại phường Quảng Long.
       Ông Ngô Văn Sáu, Chủ tịch UBND phường Quảng Long, thị xã Ba Đồn cho biết: Đối với Quảng Long được thiên nhiên ưu đãi với chất đất pha cát phù hợp với việc phát triển rau hoa các loại. Trong những năm qua, UBND phường đã chuyển đổi một số diện tích đất kém hiệu quả sang trồng rau hoa các loại đem lại hiệu quả kinh tế cao, đặc biệt là cây hoa đem lại hiệu quả cao gấp nhiều lần so với trồng lúa, nhất là các loại hoa phục vụ thị trường tết Nguyên đán, bà con nhân dân trồng với số lượng lớn nhằm phục vụ thị trường tết. Hiện tại cây hoa tết đang phát triển tốt, bà con đang tập trung chăm sóc để đảm bảo có một vụ mùa thắng lợi vào dịp tết Nguyên đán sắp tới.
     Đến làng hoa Quảng Long những ngày này vào ban đêm, chắc hẳn nhiều người sẽ rất ngỡ ngàng, thích thú trước khung cảnh làng quê lung linh, sáng rực bới hàng ngàn bóng đèn điện thắp sáng sưởi ấm cho hoa nở đúng dịp tết Nguyên đán Qúy Mão 2023. Với sự chăm sóc tỉ mẩn của người trồng hoa, tin rằng nông dân phường Quảng Long sẽ có một vụ hoa Tết bội thu để mọi người, mọi nhà cùng nhau đón tết Nguyên đán đầm ấm, vui tươi.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập86
  • Máy chủ tìm kiếm5
  • Khách viếng thăm81
  • Hôm nay4,223
  • Tháng hiện tại814,949
  • Tổng lượt truy cập33,453,524
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây