Thị xã Ba Đồn nâng cao thu nhập từ mô hình vườn mẫu.

Thứ ba - 22/11/2022 19:13
Từ thực tiễn xây dựng mô hình vườn mẫu nông thôn mới (NTM) tại các địa phương ở thị xã Ba Đồn cho thấy không chỉ góp phần thực hiện các tiêu chí NTM kiểu mẫu, mà còn nâng cao thu nhập cho người dân, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, hình thành sản xuất hàng hóa.
Mô hình vườn mẫu của ông Đoàn Ngọc Cường (Thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên) cho hiệu quả kinh tế cao.
Mô hình vườn mẫu của ông Đoàn Ngọc Cường (Thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên) cho hiệu quả kinh tế cao.
    Thời gian qua, nhiều hộ nông dân trên địa bàn thị xã đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, áp dụng khoa học kỹ thuật vào xây dựng mô hình vườn mẫu. Mô hình không chỉ tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp mà còn góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của người dân địa phương.
    Trồng trọt là một trong những lĩnh vực chủ chốt của ngành nông nghiệp thị xã Ba Đồn với nhiều loại cây trồng đa dạng. Những năm gần đây, thị xã đã khuyến khích người dân chuyển đổi những diện tích cây trồng không hiệu quả sang cây trồng khác cho giá trị kinh tế cao hơn, nhờ đó giúp người dân nâng cao thu nhập, vươn lên làm giàu.
      Xác định việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng có vai trò quan trọng trong việc phát triển kinh tế, những năm qua, Hội nông dân xã Quảng Tiên đã vận động người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp, xây dựng mô hình mới áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ năm 2021 đến nay, hội đã hỗ trợ nhiều hộ vay vốn để cải tạo vườn tạp sang trồng những cây có giá trị kinh tế cao.  Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, cải tạo vườn tạp đã khơi dậy ý chí, tinh thần cần cù, sáng tạo trong lao động sản xuất của nông dân, giúp nhiều hội viên, nông dân vươn lên phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. 
    Đến thăm mô hình vườn mẫu của ông Đoàn Ngọc Cường, thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên, chúng tôi rất ấn tượng bởi vườn cây ăn quả trĩu cành với các loại cây như: Mít, cam, chanh, bưởi... Trên diện tích 3000 m2, gia đình ông Cường đã xây dựng thành công vườn mẫu và chăn nuôi gà, lợn, cá, dê... Trước đây, khu vườn của gia đình ông chủ yếu là cây cỏ dại mọc um tùm. Từ ngày phát động phong trào xây dựng NTM, ông đã được hướng dẫn cách quy hoạch lại vườn, phá bỏ cây tạp để trồng cây ăn quả, chăn nuôi, đồng thời lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt… Nhờ đó, vào những tháng mùa vụ, mỗi ngày gia đình ông thu nhập khoảng 02 triệu đồng, trừ chi phí bình quân mỗi năm thu nhập hơn 300 triệu đồng. 
   Trao đổi về vấn đề này, ông Đoàn Ngọc Cường cho biết: “Thực hiện phong trào xây dựng NTM, gia đình tôi đã cải tạo lại vườn tạp để trồng các loại cây ăn quả và chăn nuôi. Trước đây khu vườn của tôi bỏ hoang, sau khi được nghe tuyên truyền của xã, tôi đã cải tạo vườn tạp, mua cây giống trồng theo quy hoạch thẳng hàng, thẳng lối và tôi thấy việc xây dựng vườn mẫu rất có hiệu quả, vừa sạch vườn vừa có thêm thu nhập”.
mo hinh vuon mau trong giong oi dai loan cua ho gia dinh ong cao minh hien thon van bac xa quang hai
Mô hình vườn mẫu trồng giống ổi Đài Loan của ông Cao Minh Hiền (Thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải)
      Để khuyến khích người dân cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, thị xã Ba Đồn đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của người nông dân trong việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả sang trồng các loại cây có giá trị kinh tế cao. Thị xã còn giúp người dân tiếp cận nguồn vốn, thường xuyên kiểm tra, góp ý, hướng dẫn người dân chọn giống cây trồng phù hợp với đặc điểm thổ nhưỡng, khí hậu của địa phương, hỗ trợ khoa học kỹ thuật... Để việc xây dựng vườn mẫu đạt kết quả cao, thị xã phát động phong trào thi đua về từng xã, phường. Vì vậy, việc xây dựng mô hình vườn mẫu NTM được hội viên nông dân đồng tình hưởng ứng, tạo được sức lan tỏa rộng lớn trên địa bàn.
    Mô hình vườn mẫu không những góp phần nâng cao thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, cải thiện đời sống người dân mà còn từng bước tạo diện mạo mới cho những vùng quê, đem lại cảnh quan xanh, sạch, đẹp, đóng góp quan trọng trong xây dựng NTM, NTM nâng cao ở các địa phương.
     Trao đổi thêm về phong trào xây dựng khu dân cư kiểu mẫu ở thị xã Ba Đồn, ông Nguyễn An Bình, Ủy viên Thường vụ Thị ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN thị xã cho biết thêm: “Việc xây dựng các khu dân cư NTM kiểu mẫu và khu dân cư đô thị văn minh trên địa bàn thị xã đã nhân rộng trên 16/16 xã, phường; trong quá trình triển khai đã làm cho bộ mặt các khu dân cư ngày càng đổi mới, vệ sinh môi trường sạch sẽ, ý thức người dân được nâng lên rõ rệt và khẳng định được vai trò chủ thể của người dân trong tham gia thực hiện các nội dung của cuộc vận động. Trên cơ sở kết quả đó, Mặt trận thị xã tiếp tục tham mưu cấp ủy, phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh hơn nữa và hoàn thiện các tiêu chí trong nội dung xây dựng NTM kiểu mẫu và khu dân cư đô thị văn minh kiểu mẫu gắn kết với công tác giảm nghèo bền vững vì mục tiêu cuối cùng của cuộc vận động là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho Nhân dân, làm cho bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới, bộ mặt đô thị ngày càng văn minh, sáng - xanh - sạch - đẹp”.
    Nhờ tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động, nhiều hộ dân nông dân ở thị xã Ba Đồn đã biết phát huy hiệu quả đất vườn trong xây dựng mô hình vườn mẫu;  thay đổi nhận thức, tư duy, biết áp dụng khoa học kỹ thuật để xây dựng vườn mẫu đạt chuẩn, nâng cao thu nhập. Từ hiệu quả kinh tế trong xây dựng vườn mẫu, thị xã đang tiếp tục khuyến khích người dân tiếp tục xây dựng vườn mẫu theo hướng nông nghiệp sạch, góp phần nâng cao thu nhập, phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập93
  • Máy chủ tìm kiếm7
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay30,010
  • Tháng hiện tại823,039
  • Tổng lượt truy cập33,461,614
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây