Đồng hành cùng thanh niên trong học tập, khởi nghiệp, lập nghiệp.

Thứ sáu - 21/10/2022 06:47
Lập thân, lập nghiệp luôn là vấn đề được quan tâm trong đời sống thanh niên với nhiều khát vọng, trăn trở. Cơ hội song hành với thách thức, khó khăn trong khởi nghiệp luôn là động lực để các bạn trẻ phát huy trí tuệ, bản lĩnh để đi đến thành công. Từ sự chỉ đạo, quan tâm của Trung ương, địa phương, các cấp, các ngành trên địa bàn thị xã Ba Đồn, đặc biệt là các cấp bộ Đoàn thị xã đã phát huy vai trò nòng cốt trong tạo lập môi trường thuận lợi, thúc đẩy, hỗ trợ thanh niên trong quá trình khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo.
Thanh niên thị xã Ba Đồn luôn mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu để phát triển kinh tế.
Thanh niên thị xã Ba Đồn luôn mạnh dạn tìm tòi, nghiên cứu để phát triển kinh tế.
     Trong những năm qua, các chương trình đồng hành với thanh niên luôn được thị xã Ba Đồn quan tâm đẩy mạnh, ngày càng đáp ứng tốt hơn nhu cầu, lợi ích chính đáng của thanh niên, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và các kỹ năng trong cuộc sống cần thiết đối với thanh niên.
    Thị xã Ba Đồn hiện có trên 5.600 đoàn viên, thanh niên, đây là lực lượng trẻ, nhiệt huyết, sáng tạo, tự tin, dám nghĩ, dám làm, có ý chí khắc phục khó khăn vươn lên lập thân, lập nghiệp.
   Để đồng hành, hỗ trợ cho đoàn viên, thanh niên thị xã có nhu cầu, nguyện vọng làm kinh tế, lập nghiệp và khởi sự doanh nghiệp, Đoàn thanh niên thị xã đã có những giải pháp cụ thể, thiết thực trong việc “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” nhằm tạo điều kiện cho thanh niên làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương mình.
   Nói thêm về những giải pháp giúp thanh niên lập thân, lập nghiệp, anh Nguyễn Vĩnh Quý-Bí thư Thị đoàn Ba Đồn, cho biết: “Xác định đồng hành cùng thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của tổ chức Đoàn, Ban Thường vụ Thị đoàn đã chỉ đạo các tổ chức đoàn cơ sở triển khai nhiều chương trình hỗ trợ thanh niên trong phát triển kinh tế; tích cực phối hợp với các ngành chức năng của thị xã tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi; phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tạo điều kiện cho thanh niên vay vốn đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh. Thị đoàn cũng  đã tổ chức khảo sát, nắm bắt nhu cầu của thanh niên trên địa bàn về việc làm, tổ chức tạo nguồn lao động, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp trên địa bàn, giới thiệu thanh niên đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.”
   Nhằm cổ vũ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của đoàn viên thanh niên, Thị đoàn Ba Đồn đã thành lập Câu lạc bộ Thanh niên khởi nghiệp thị xã và tổ chức 08 hội nghị, khóa học tập huấn về kiến thức và kỹ năng khởi nghiệp, lập nghiệp cho 515 ĐVTN.
 Công tác hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển kinh tế được triển khai hiệu quả, Thị Đoàn phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội các cấp hỗ trợ thanh niên vay vốn với số tiền hơn 87 tỷ đồng giải quyết việc làm để xây dựng các mô hình thanh niên phát triển kinh tế, hiện thực hóa các ý tưởng khởi nghiệp. Hoạt động ủy thác vay vốn với Ngân hàng chính sách xã hội được duy trì và phát triển.
Nhờ nguồn vốn vay ưu đãi do Thị đoàn tín chấp, anh Nguyễn Thế Sơn, sinh năm 1996, người con của quê hương Quảng Lộc đã mạnh dạn thành lập và xây dựng Mô hình chạm khắc gỗ bằng công nghệ CNC. Hiện nay với mức đầu tư hơn 1 tỉ đồng, với 3 máy CNC đã tạo công ăn việc làm cho 3 lao động thường xuyên tại xưởng với mức thu nhập trung bình 9 triệu đồng/ tháng. Bên cạnh đó, anh Sơn còn nhận dạy nghề cho các bạn đoàn viên trên địa bàn xã có nhu cầu học tập.
Nhiều mô hình sản xuất của thanh niên làm ăn có hiệu quả góp phần cùng với địa phương thực hiện tiêu chí giảm nghèo bền vững
Nhiều mô hình sản xuất của thanh niên làm ăn có hiệu quả góp phần cùng với địa phương thực hiện tiêu chí giảm nghèo bền vững.
    Với mong muốn duy trì nghề nón lá của địa phương, đồng thời tăng thu nhập, giải quyết việc làm cho lao động lúc nông nhàn. Anh Nguyễn Tuấn Anh, sinh năm 1989, đoàn viên thanh niên thôn Tân Đức-xã Quảng Tân đã mạnh dạn thành lập Công ty sản xuất nón lá công nghiệp Thành Sơn. Bước đầu sản phẩm nón lá công nghiệp đã được thị trường chấp nhận cho thu nhập cao hơn so với sản xuất nón lá truyền thống.
     Nhờ sự sáng tạo trong khởi nghiệp kinh doanh, anh Nguyễn Tuấn Anh đã chế tạo ra vành nhựa để làm nón bằng máy thay cho công đoạn chằm nón bằng tay của người dân. Nhờ đó mà việc làm nên một chiếc nón đã rút ngắn được rất nhiều thời gian, hiệu quả và chất lượng được nâng cao.
  Phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” được triển khai thực hiện rộng khắp và ngày càng nâng cao về chất lượng. Từ phong trào đã có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần từng bước cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của đoàn viên thanh niên. Qua đó ngày càng khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Phong trào đã góp phần cổ vũ, định hướng và hỗ trợ thanh niên vươn lên trong học tập, lao động, lập thân, lập nghiệp.
Anh Hoàng Thái Hòa tấm gương điển hình cho thanh niên nghị lực vươn lên trong cuộc sống
Anh Hoàng Thái Hòa tấm gương điển hình cho thanh niên nghị lực vươn lên trong cuộc sống.
    Anh Hoàng Thái Hòa, sinh năm 1991, ở thôn Tây Minh Lệ, xã Quảng Minh sinh ra trong một gia đình bố mẹ là nông dân, bản thân anh bị tật nguyền, liệt hai chân. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, bố mất sớm, sau Hòa có 2 em gái, vì vậy, Hòa đã phải bỏ học giữa chừng. Để giúp đỡ mẹ và các em có thêm thu nhập trang trải cuộc sống, Hòa đã chọn học sơ cấp nghề sữa chữa điện tử để mở cửa hàng sữa chữa điện tử để có thêm thu nhập.
    Sau khi học nghề, anh về quê mở cửa hàng sữa chữa điện tử. Bằng sự nỗ lực của mình, đến nay, cửa hàng của anh Hòa đã trở thành địa chỉ tin cậy người dân ở xã Quảng Minh bởi sự uy tín, trách nhiệm. Với những hoàn cảnh khó khăn, anh Hòa đều nhiệt tình giúp đỡ, sửa chữa miễn phí. Với chiếc xe máy tự chế của mình, anh Hòa không ngại nắng mưa, ngày đêm di chuyển đến những gia đình cần giúp đỡ mà không nề hà, than vãn.
     Bằng tinh thần học hỏi và sự sáng tạo, nhiều thanh niên trên địa bàn thị xã Ba Đồn đã áp dụng thành công các mô hình sản xuất, góp phần phát triển kinh tế địa phương, cải thiện đời sống cho gia đình và bản thân. Các mô hình này được rất nhiều đơn vị bạn đến tham quan học tập kinh nghiệm…
Cùng với đó, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thị xã đã tổ chức các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên và xã hội về nghề nghiệp, việc làm. Triển khai hoạt động tư vấn định hướng nghề nghiệp cho thanh thiếu niên, tập trung đối tượng học sinh phổ thông, thanh niên, thanh niên xuất ngũ…
Anh Phạm Văn Cường-TDP Chính trực- phường Quảng Long chia sẻ: “Tham gia các buổi tư vấn hướng nghiệp tôi thấy đây là hoạt động rất bổ ích và có ý nghĩa. Bản thân tôi có thể đưa ra lựa chọn làm công việc gì để phù hợp với bản thân mình, từ đó sẽ có kế hoạch để triển khai công việc đó một cách khoa học và cụ thể”
    Song song với phong trào đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, phong trào hành với thanh niên trong học tập cũng được quan tâm chú trọng. Thị đoàn Ba Đồn đã thành lập các CLB học tập, nghiên cứu khoa học trong học sinh như: CLB ngoại ngữ, CLB Khoa học sáng tạo được thành lập mới, duy trì và phát huy hiệu quả. Qua đó, khuyến khích ĐVTN chủ động học hỏi, trau dồi kiến thức, từng bước nâng cao hiểu biết, hoàn thiện bản thân.
    Thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường”, trong 5 năm qua, Thị đoàn Ba Đồn trao tặng 6.154 suất quà trị giá hơn 1,6 tỷ đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
   Chương trình “Tiếp sức mùa thi” đã huy động 19 đội hình tình nguyện với 957 tình nguyện viên, hỗ trợ tích cực cho 12.541 thí sinh và người nhà thí sinh trong các kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia hằng năm.
Những phong trào đồng hành cùng đoàn viên, thanh niên, học sinh đã phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên trong công tác tuyên truyền và thực hiện thắng lợi đề án xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh hướng tới xây dựng quê hương thị xã Ba Đồn ngày càng giàu đẹp.
     Ông Nguyễn Văn Tình-PCT.UBND thị xã nhấn mạnh: “Nhận thấy Phong trào “Đồng hành cùng thanh niên trong học tập, lập thân, lập nghiệp” là một trong những hoạt động vô cùng hữu ích, thiết thực đối với thanh niên tại địa phương, do đó, thị xã Ba Đồn đã có nhiều chính sách, quyết nghị phù hợp để hỗ trợ cho thanh thiếu niên trong việc phát triển kinh tế, giúp thanh niên dễ dàng tiếp cận với nguồn vốn, tiến bộ khoa học kỹ thuật, tiếp tục xây dựng và nhân rộng những mô hình hay cách làm hiệu quả về phát triển kinh tế đến đông đảo đoàn viên thanh niên tại địa phương”
     Với những kết quả đạt được các qua hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng thanh niên trong học tập, lập thân, khởi nghiệp của các cấp bộ Đoàn thị xã Ba Đồn đã tạo bước đệm quan trọng để mỗi đoàn viên, thanh niên tự trau dồi, bồi dưỡng kiến thức, từ đó, góp phần nâng cao vai trò vị thế của tổ chức Đoàn, khẳng định sức trẻ trong thời kỳ công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm - Hải Long

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập157
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm130
  • Hôm nay20,518
  • Tháng hiện tại714,522
  • Tổng lượt truy cập34,245,241
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây