Xã Quảng Tiên đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân

Thứ tư - 31/08/2022 13:24
      Xã Quảng Tiên-thị xã Ba Đồn là xã thuần nông với nền nông nghiệp độc canh cây lúa. Vì vậy, để nâng cao thu nhập cho người dân, xã đã và đang tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, thực hiện các giải pháp phát triển kinh tế. Trong đó chú trọng khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, hình thành các chuỗi liên kết và phát triển các mô hình trang trại, gia trại cho hiệu quả kinh tế cao. Với cách nghĩ, cách làm khác nhau đã xây dựng nên những mô hình kinh tế mới, nâng cao thu nhập cho gia đình và thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.
Một góc nhìn toàn cảnh xã Quảng Tiên
Một góc nhìn toàn cảnh xã Quảng Tiên
    Với đặc thù của một xã thuần nông độc canh cây lúa, trong những năm qua, xã đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, các diện tích đất trên địa bàn đều được tận dụng để trồng các loại cây cho hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, Quảng Tiên là xã đầu tiên của thị xã liên kết với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh trồng thử nghiệm giống lúa ST25-loại "gạo ngon nhất thế giới". Trên cánh đồng vàng thơm mùi hương lúa, người dân phấn khởi, vui mừng vì chính họ đã làm ra loại gạo ngon nức tiếng này.
Xây dựng Nông thôn mới Quảng Tiên được tăng cường nhằm tạo bộ mặt khang trang cho địa phương
Xây dựng Nông thôn mới Quảng Tiên được tăng cường nhằm tạo bộ mặt khang trang cho địa phương
     Có mặt tại cánh đồng thôn Tiên Phan đầu vụ gặt lúa hè thu 2022, chúng tôi cảm nhận được không khí rộn ràng, hối hả thu hoạch lúa của bà con nông dân. Cánh đồng lúa chín vàng trĩu hạt là minh chứng cho một vụ mùa bội thu. Bước đầu thực hiện mô hình cho thấy, canh tác lúa ST25 cho năng suất, chất lượng và hiệu quả cao. Mô hình đã tạo được sự liên kết trong cộng đồng cũng như góp phần làm thay đổi nhận thức, tập quán sản xuất, hướng nông dân vào sản xuất tập trung các giống lúa mới có năng suất, chất lượng cao và cung cấp cho thị trường xuất khẩu.
    Ông Hoàng Văn Ngừng-Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên-thị xã Ba Đồn cho biết: Trên địa bàn đã phát huy tiềm năng thế mạnh của địa phương, đã sản xuất lúa hữu cơ trong đó đã liên kết với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh sản xuất hơn 26 ha lúa ST25 theo hướng hữu cơ và sản xuất hơn 40 ha lúa DV108 theo hướng lúa sạch. Qua sản xuất lúa ST25 tại địa bàn thấy hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn so với các giống lúa khác, cho nên bà con nhân dân rất phấn khởi.
    Ông Trần Văn Trực-thôn Tiên Phan-xã Quảng Tiên-thị xã Ba Đồn tâm sự: Qua quá trình thực tế làm lúa ST25 cùng với Công ty CP Tổng công ty Sông Gianh, tôi thấy hiệu quả rất tốt, nhất là về năng suất, sản lượng đạt cao, công ty bao tiêu sản phẩm. So với làm các giống lúa thường thì thu nhập hơn các giống lúa khác nên người dân rất phấn khởi.  Chúng tôi sẽ tiếp tục liên kết sản xuất lúa ST25 trong những vụ mùa tới.
Mô hình liên kết lúa hữu cơ ST25 phát huy hiệu quả tại thôn Tiên phan, xã Quảng Tiên
Mô hình liên kết lúa hữu cơ ST25 phát huy hiệu quả tại thôn Tiên phan, xã Quảng Tiên
     Bên cạnh sản xuất cây lúa được xác định là thế mạnh của địa phương, xã Quảng Tiên xác định phát triển các mô hình trang trại, gia trại là mục tiêu trọng tâm trong phát triển kinh tế. Đến nay, toàn xã có khoảng 5 trang trại đạt tiêu chí và gần 30 gia trại. Trên cơ sở định hướng về phát triển mô hình kinh tế trang trại, xã đã tăng cường công tác vận động và tạo mọi điều kiện thuận lợi, hỗ trợ người dân chuyển đổi những diện tích trồng cây kém hiệu quả sang phát triển chăn nuôi theo mô hình kinh tế trang trại và gia trại
   Với những trang trại, gia trại chăn nuôi hiện có, xã vận động các hộ dân đầu tư nguồn giống nhằm nâng cao chất lượng, số lượng đàn gia súc, gia cầm; đồng thời, đầu tư nuôi những vật nuôi có giá trị kinh tế cao.
    Anh Hoàng Văn Long hiện là chủ trang trại chăn nuôi tổng hợp làm ăn hiệu quả ở xã Quảng Tiên. Nhằm hỗ trợ người chăn nuôi trong phát triển sản xuất, năm 2020, UBND thị xã Ba Đồn và Công ty CP Tập đoàn Quế Lâm đã ký biên bản thỏa thuận hợp tác đầu tư về sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị trên địa bàn thị xã. Trang trại của anh Hoàng Văn Long được lựa chọn triển khai mô hình chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm thịt lợn hữu cơ (mô hình đầu tiên được triển khai tại tỉnh Quảng Bình). Trang trại của gia đình anh Hoàng Văn Long có tổng diện tích đất là 3,4 ha, trong đó diện tích chuồng trại nuôi lợn là 685m2, gồm 2 dãy chuồng nuôi, với hệ thống chuồng kín; máng ăn, máng uống đều tự động. Để thực hiện mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ, anh Long đã tiến hành sửa chữa lại chuồng trại, máng ăn, hệ thống phun sương… Hiện trang trại của anh Long nuôi hơn 100 con lợn. Ngoài ra anh còn nuôi thêm bò, trồng cây ăn quả...
Mô hình trang trại tổng hợp xã Quảng Tiên cho hiệu quả kinh tế cao
Mô hình trang trại tổng hợp xã Quảng Tiên cho hiệu quả kinh tế cao
       Với diện tích đất hoang hóa nhiều, trong những năm qua, xã Quảng Tiên cũng đã vận động bà con nhân dân tận dụng các diện tích đất bỏ hoang để xây dựng các mô hình vườn mẫu cho hiệu quả kinh tế cao. Nhiều hộ gia đình đã xây dựng thành công mô hình vườn mẫu cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trong đó nổi bật là mô hình vườn mẫu của gia đình ông Đoàn Ngọc Cường, thôn Tiên Sơn, xã Quảng Tiên. Trên diện tích 3000 m2, gia đình ông Cường đã xây dựng thành công vườn mẫu với các loại cây ăn quả như: Mít, cam, chanh, bưởi...và chăn nuôi gà, lợn, cá, dê... Trước đây, khu vườn của gia đình ông chủ yếu là cây cỏ dại mọc um tùm. Từ ngày phát động phong trào xây dựng NTM, ông đã được hướng dẫn cách quy hoạch lại vườn, phá bỏ cây tạp để trồng cây ăn quả, chăn nuôi, đồng thời lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt… Nhờ đó, vào những tháng mùa vụ, mỗi ngày gia đình ông thu nhập khoảng 02 triệu đồng, trừ chi phí bình quân mỗi năm thu nhập hơn 300 triệu đồng. 
      Ông Đoàn Ngọc Cường - thôn Tiên Sơn- xã Quảng Tiên- thị xã Ba Đồn chia sẻ: “Thực hiện phong trào xây dựng NTM, gia đình tôi đã cải tạo lại vườn tạp để trồng các loại cây ăn quả và chăn nuôi. Trước đây khu vườn của tôi bỏ hoang, sau khi được nghe tuyên truyền của xã, tôi đã cải tạo vườn tạp, mua cây giống trồng theo quy hoạch thẳng hàng, thẳng lối và tôi thấy việc xây dựng vườn mẫu rất có hiệu quả, vừa sạch vườn vừa có thêm thu nhập”.
    Bên cạnh đó, nhằm góp phần nâng cao sinh kế, cải thiện cuộc sống cho người dân trên địa bàn, những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Quảng Tiên thường xuyên chú trọng các giải pháp khuyến khích, hỗ trợ phát triển tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn và phát triển thương mại dịch vụ góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế -xã hội, xây dựng nông thôn mới của địa phương. Các hộ kinh doanh, buôn bán ngày càng tăng về số lượng, chất lượng hàng hóa bảo đảm doanh thu ổn định. Số hộ gia đình chuyển sang làm dịch vụ ngày càng tăng. Nghề may và gia công nón lá cũng đang phát triển mạnh với trên 300 hộ gia đình duy trì thường xuyên, giải quyết việc làm trên 600 lao động…
Ông Hoàng Văn Ngừng-Chủ tịch UBND xã Quảng Tiên-thị xã Ba Đồn cho biết thêm: Thời gian tới, xã Quảng Tiên tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật vào sản xuất; thực hiện các chương trình trọng điểm trong sản xuất nông, lâm nghiệp; nhân rộng các mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm tập trung; phát triển gia trại, trang trại cả về số lượng, chất lượng; khuyến khích phát triển các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại - dịch vụ..., nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập hơn nữa cho người dân.
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

GIỚI THIỆU TỔNG QUAN WEBSITE BADONTV.VN - TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ TỔNG HỢP TRUNG TÂM VĂN HÓA-THỂ THAO VÀ TRUYỀN THÔNG THỊ XÃ BA ĐỒN

Địa chỉ Website: badontv.vn Tên gọi: BĐRT (BaDon Radio Television) Trang thông tin điện tử tổng hợp Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã Ba Đồn. Tôn chỉ, mục đích: Website được xây dựng, hoạt động nhằm đăng tải, lưu trữ các văn bản bao gồm tin tức, sự kiện,...

Thống kê
  • Đang truy cập159
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm126
  • Hôm nay30,698
  • Tháng hiện tại760,494
  • Tổng lượt truy cập34,291,213
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây