Thị xã Ba Đồn: Tích cực giải quyết việc làm cho lao động.

Chủ nhật - 02/04/2023 10:16
Để góp phần thực hiện công tác xóa đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã nỗ lực giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và đạt được nhiều kết quả tích cực.
Cơ sở may nón ở xã Quảng Hải mang lại hiệu quả kinh tế cao , ổn định cuộc sống cho người lao động.
Cơ sở may nón ở xã Quảng Hải mang lại hiệu quả kinh tế cao , ổn định cuộc sống cho người lao động.
      Thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã chú trọng công tác tuyên truyền các chính sách của Trung ương, tỉnh và thị xã về giải quyết việc làm và giảm nghèo tới người dân. Cùng với đó, các phòng, ban liên quan và UBND các xã tích cực tạo việc làm tại chỗ cho người lao động thông qua các chương trình, dự án cho vay hỗ trợ tạo việc làm và duy trì, mở rộng việc làm. Nhờ đó, người dân các địa phương tích cực triển khai thực hiện các mô hình sản xuất tại chỗ mang lại hiệu quả kinh tế cao và tạo việc làm cho lao động nông thôn. Ngoài ra, các xã trên địa bàn có nhiều nỗ lực trong công tác khôi phục và phát triển làng nghề, tiểu thủ công nghiệp. Đây được xem là một trong những giải pháp quan trọng góp phần giải quyết tình trạng thất nghiệp tại nhiều địa phương hiện nay.
Theo bà Trương Thị Thanh Quỳnh- Trưởng Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội (LĐ-TB-XH) thị xã Ba Đồn, hàng năm đơn vị phối hợp với ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, phường rà soát số lượng lao động chưa qua đào tạo; tìm hiểu về nhu cầu học nghề của người dân để xây dựng kế hoạch đào tạo nghề phù hợp. Đặc biệt, quan tâm đến công tác đào tạo nghề gắn với nhu cầu việc làm của các doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn.
Cùng với đó, từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội thị xã Ba Đồn, hàng trăm hộ gia đình được “tiếp sức” để phát triển các mô hình kinh tế, tạo việc làm mới, nâng cao thu nhập và giảm nghèo bền vững. Để nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm phát huy hiệu quả, Phòng giao dịch NHCSXH thị xã Ba Đồn phối hợp với các tổ chức chính trị-xã hội nhận ủy thác chủ động trong công tác điều hành, quản lý, phân bổ vốn; trong đó, ưu tiên đầu tư cho các chương trình, dự án sử dụng nhiều lao động. Tính đến thời điểm này, tổng dư nợ hơn 554 tỷ đồng, với 8.298 khách hàng dư nợ.
Bên cạnh đó, thị xã chú trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động theo kế hoạch, thực hiện đồng bộ các giải pháp giải quyết việc làm, tăng cường đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có thời hạn đảm bảo quy định. Ban hành Công văn về tăng cường quản lý, chấn chỉnh công tác tuyển chọn người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn thị xã.Tổ chức thông báo rộng rãi thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp đang có nhu cầu tuyển dụng trực tiếp tại phiên giao dịch việc làm đầu năm 2023; tổ chức rà soát, tổng hợp thông tin người lao động thị xã Ba Đồn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, kết quả có hơn 3.300 người lao động trên địa bàn làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Tổ chức phối hợp với các hội, đoàn thể ở 16 xã, phường mở 9 lớp với số lượng 315 học viên đăng ký tham gia học nghề năm 2023. Kết nối với các doanh nghiệp như: Công ty may Thăng Long, các HTX Mây tren đan Quảng Văn, cơ sở kinh doanh, nhà hàng, siêu thị trên địa bàn để giới thiệu việc làm và giải quyết đầu ra cho sản phẩm của lao động sau học nghề. Xây dựng kế hoạch tư vấn hướng nghiệp cho học sinh khối 12 của các trường THPT trên địa bàn thị xã.
Ngoài ra, các cấp ủy, chính quyền thị xã cũng tập trung thực hiện có hiệu quả đề án giảm nghèo bền vững, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, huy động sự tham gia của toàn xã hội trong thực hiện công tác giảm nghèo với nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả. Thị xã triển khai thực hiện tốt chương trình tín dụng, ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo và học sinh, sinh viên; hỗ trợ dạy nghề, tạo việc làm, hỗ trợ về y tế, giáo dục, tiền điện cho các đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo...
Để tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo nghề và giải quyết việc làm cho người lao động, trong thời gian tới, thị xã tiếp tục triển khai các chương trình, dự án phát triển sản xuất; đồng thời, xây dựng các mô hình hiệu quả trong sản xuất, kinh doanh và nhân rộng, phát triển ở các địa phương. Song song, thị xã tích cực tạo vốn và triển khai tuyển chọn lao động đi làm ở nước ngoài theo hợp đồng. Đặc biệt, chú trọng đào tạo nghề cho lao động nông thôn và kết nối doanh nghiệp tạo việc làm cho lao động sau đào tạo...

Tác giả bài viết: Hải Long - Lan Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập242
  • Máy chủ tìm kiếm23
  • Khách viếng thăm219
  • Hôm nay31,342
  • Tháng hiện tại584,806
  • Tổng lượt truy cập34,115,525
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây