Xã khó khăn vùng cồn bãi tăng tốc về đích xây dựng Nông thôn mới

Thứ bảy - 15/08/2020 08:15
    Với mục tiêu phấn đấu về đích nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2020, chính quyền địa phương và nhân dân xã Quảng Lộc (thị xã Ba Đồn) đang tập trung huy động mọi nguồn lực, nỗ lực hoàn thành 3 tiêu chí còn lại là: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và trường học.
Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa
Đường làng ngõ xóm được bê tông hóa
      Quảng Lộc là xã nằm ở vùng cồn bãi giữa hai nhánh sông Gianh nên được xếp vào diện vùng khó khăn. Vốn theo đuổi nghề nông, việc canh tác, sản xuất luôn bị thiên tai làm ảnh hưởng nên đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn, thử thách. Khi bắt tay vào xây dựng NTM, có thể nói Quảng Lộc bắt đầu từ con số không. Chính vì vậy, Quảng Lộc xác định xây dựng NTM phải bắt đầu từ mỗi người, mỗi nhà. Từ đó, công tác tuyên truyền, vận động xây dựng NTM được chính quyền xã triển khai đến từng thôn xóm bằng nhiều hình thức phong phú. Các phong trào nhà sạch, ngõ đẹp; tổ tự quản vệ sinh đường làng, ngõ xóm... được phát động rộng rãi. Người dân chung sức, chung lòng cùng với chính quyền địa phương hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đem lại bộ mặt mới cho nông thôn. Nhờ đó, các nguồn lực trong nhân dân được huy động, nhân dân Quảng Lộc đã tích cực hiến đất, ngày công chung tay xây dựng NTM.
       Từ năm 2011 đến nay, người dân xã Quảng Lộc đã hiến 3.603 m2 đất các loại, đóng góp gần 1.300 ngày công lao động để khắc phục, sửa chữa, nạo vét kênh mương và tu sửa đường nội thôn, nội đồng. Đến thời điểm hiện tại, xã Quảng Lộc đã huy động các nguồn lực đầu tư hơn 48 tỷ đồng xây dựng NTM, trong đó có hơn 6,7 tỷ đồng do nhân dân và các tổ chức, cá nhân trong, ngoài xã đóng góp, ủng hộ.
Đồng chí Đoàn Minh Thọ làm việc với xã Quảng Lộc về Nông thôn mới
Đồng chí Đoàn Minh Thọ - PBT Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã làm việc với xã Quảng Lộc về xây dựng Nông thôn mới
    Để phát huy được sức dân trong xây dựng NTM, xã Quảng Lộc đã tạo mọi điều kiện để người dân phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề. Rõ nét nhất trong xây dựng NTM ở xã Quảng Lộc đó chính là địa phương đã chủ động thực hiện chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống nhân dân. Theo đó, hàng năm xã đã vận động chuyển đổi các diện tích đất lúa thiếu nước sang trồng các loại cây khác như: bắp, đậu, mè, rau dưa các loại (ớt, bầu, bí…) đã góp phần nâng thu nhập bình quân đầu người lên 34 triệu đồng người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,6%. Đời sống của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Bên cạnh phát triển kinh tế, các lĩnh vực văn hóa, xã hội được quan tâm, duy trì và phát triển, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.
       Với sự nỗ lực chung của chính quyền và nhân dân, nông thôn Quảng Lộc đã thực sự “thay da đổi thịt”. Từ việc về nhà phải qua đò, đi trên con đường đất lầy lội… bên những ngôi nhà tạm thì nay bộ mặt nông thôn Quảng Lộc đã khoác lên mình một diện mạo mới khác biệt. Hệ thống điện, đường, trường trạm được đầu tư sửa chữa, nâng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân. Những ngôi nhà kiên cố, khang trang, những con đường bê tông phẳng phiu thay thế cho con đường cũ đầy ổ gà trước đây. Quảng Lộc như đang được khoác lên mình chiếc áo mới nhiều màu sắc nhờ thực hiện chương trình xây dựng NTM.
    Với phương châm “dễ trước, khó sau, không trông chờ ỷ lại”, chính quyền xã đã thực hiện phương châm ưu tiên những tiêu chí dễ làm trước, như: các tiêu chí điện, y tế, thủy lợi, hình thức tổ chức sản xuất; đồng thời, lồng ghép với những tiêu chí khó thực hiện để tiến hành cùng lúc. Nhờ áp dụng cách làm khéo léo, xã Quảng Lộc đã từng bước nâng dần chất lượng các tiêu chí đạt được qua hàng năm.
     Để về đích nông thôn mới trong năm 2020 theo kế hoạch, ngay từ đầu năm, xã Quảng Lộc đã huy động mọi nguồn lực tập trung thực hiện 3 tiêu chí còn lại, gồm: giao thông, cơ sở vật chất văn hóa và trường học. Với lộ trình đề ra, Quảng Lộc đã và đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành các tiêu chí. Với tiêu chí số 2 về giao thông, Quảng Lộc đang tập trung bê tông hóa 2.137m đường ngõ xóm trên địa bàn các thôn, bê tông hóa 750m tuyến đường nội đồng thôn Vĩnh Phước với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng. Đối với tiêu chí cơ sở vật chất văn hóa, xã đang tiến hành sửa chữa, cải tạo các thiết chế văn hóa; mở rộng hội trường nhà văn hóa thôn Vĩnh Phước; xây cổng, hàng rào, sân hội trường thôn Cồn Sẻ; nâng cấp sân phía sau trụ sở UBND xã và hội trường nhà văn hóa…
      Mặc dù thực hiện xây dựng NTM trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và nắng nóng  kéo dài nhưng chính quyền và nhân dân Quảng Lộc đang quyết tâm đẩy nhanh thực hiện các tiêu chí còn lại để cán đích theo lộ trình.Đồng hành với chính quyền trong xây dựng Nông thôn mới chính là người dân Quảng Lộc, hiểu được mình chính là chủ thể hưởng lợi chương trình này, người dân trong xã rất hồ hởi, phấn khởi hiến đất, tài sản trên đất và nhiều ngày công để xây dựng NTM, từ đó tăng cường tình đoàn kết, đưa địa phương ngày càng phát triển đi lên.
     Bí thư Đảng ủy xã Quảng Lộc Phạm Chí Thanh cho biết: “Khó khăn lớn nhất đối với xã hiện nay là hoàn thành tiêu chí trường học, bởi hiện tại xã chỉ mới có 1 trường đạt chuẩn quốc gia. Thời gian tới, xã phấn đấu hoàn thiện các hạng mục, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học cho các trường còn lại để sớm được công nhật đạt chuẩn theo lộ trình. Với quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, chúng tôi sẽ hoàn thành lộ trình về đích xây dựng NTM đúng kế hoạch được giao”.
     Xác định rõ lộ trình cụ thể gắn với từng phần việc phải hoàn thành trong kế hoạch thực hiện giai đoạn nước rút, chặng đường về đích NTM của xã Quảng Lộc đang rất gần. Với sự chủ động, khẩn trương và những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, kỳ vọng Quảng Lộc sẽ đạt chuẩn NTM theo đúng lộ trình đã đề ra.   
 

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập91
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm88
  • Hôm nay18,214
  • Tháng hiện tại571,678
  • Tổng lượt truy cập34,102,397
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây