Nông nghiệp hữu cơ- Hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp

Thứ sáu - 16/10/2020 08:16
Việc sản xuất nông nghiệp hữu cơ không chỉ cung cấp thực phẩm an toàn, mà còn đảm bảo hệ sinh thái bền vững, tạo điều kiện cho sự chuyển hóa khép kín trong quá trình canh tác, góp phần bảo vệ môi trường. Vì vậy, thời gian qua, thị xã Ba Đồn đã khuyến khích bà con nông dân phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hữu cơ, tăng năng suất, chất lượng và tính cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường tiêu dùng.
      Để nâng cao hiệu quả sử dụng đất, tăng giá trị sử dụng trên một đơn vị diện tích, Ba Đồn đã chú trọng đa dạng hóa các loại cây trồng theo hướng bền vững, phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Đến nay, thị xã thực hiện chuyển đổi gần 32 ha đất trồng  lúa kém hiệu quả sang cây trồng khác bước đầu tăng năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế. Điển hình là các mô hình: tỏi ở xã Quảng Minh, Quảng Hòa; cá, lúa ở xã: Quảng Hòa, Quảng Lộc, Quảng Thủy; rau hoa ở phường Quảng Long, Quảng Thọ; ngô xen khoai ở phường Quảng Phúc, mô hình nuôi lợn tại xã Quảng Tiên… Các mô hình đã đạt hiệu quả kinh tế cao hơn nhiều so với trồng lúa và tạo được hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp của người dân.
    Với mục tiêu thay đổi tập quán canh tác của người nông dân, từ đó xây dựng nền nông nghiệp hàng hoá, TX. Ba Đồn đã triển khai thực hiện hơn 550 ha lúa áp dụng quy trình sản xuất thâm canh cải tiến SRI tại các xã: Quảng Tiên, Quảng Hải, Quảng Văn… Mô hình này đã mang lại hiệu quả thiết thực vừa tiết kiệm được chi phí đầu tư, vừa đem lại năng suất cao, bình quân đạt 58 tạ/ha. Cùng với đó, thị xã cũng đã thực hiện mô hình trồng thử nghiệm các loại cây thích ứng biến đổi khí hậu ở những vùng bị ngập mặn. Đó là mô hình trồng dừa xiêm ở xã Quảng Lộc, Quảng Văn và Quảng Tân với diện tích trên  4 ha.
       Để đẩy mạnh phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, đầu năm 2020, UBND TX. Ba Đồn đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hữu cơ theo chuỗi giá trị với Tập đoàn Quế Lâm. Hai bên cùng hợp tác đầu tư phát triển sản xuất 5 ha lúa hữu cơ tại xã Quảng Hòa và 2 mô hình nuôi lợn hữu cơ tại xã Quảng Tiên. Nhiều hộ gia đình, tổ hợp tác đã mạnh dạn xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, đem lại hiệu quả tích cực.
        Nhằm đưa sản xuất nông nghiệp phát triển bền vững, TX. Ba Đồn đã xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi giá trị gắn sản xuất với tiêu thụ sản phẩm, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Các mô hình liên kết theo chuỗi góp phần nâng cao năng suất, giúp sản phẩm tạo được liên kết đầu ra, có chỗ đứng trên thị trường, từ đó mang lại hiệu quả kinh tế cao. Người tiêu dùng cũng an tâm sử dụng sản phẩm.
Sự khác biệt rõ nhất giữa các loại sản phẩm hữu cơ với sản phẩm khác là quy trình sản xuất, sản xuất các sản phẩm hữu cơ không sử dụng thuốc trừ sâu và phân hoá học, nguồn thức ăn trong chăn nuôi là nguồn thức ăn tự nhiên.
     Có thể thấy, thời gian qua, trên địa bàn thị xã Ba Đồn việc lạm dụng phân bón và hóa chất bảo vệ thực vật nhằm nâng cao năng suất cây trồng dần được hạn chế. Trong tương lai gần, phát triển nền nông nghiệp sạch cung cấp các sản phẩm an toàn phục vụ cho nhu cầu người dân là điều tất yếu. Với sự nỗ lực của chính quyền và bà con nông dân, thời gian tới, sản xuất nông nghiệp hữu cơ chắc chắn sẽ sẽ trở thành thói quen và người dân Ba Đồn sẽ được sử dụng sản phẩm nông nghiệp sạch được sản xuất tại địa phương.
 

Tác giả bài viết: Hồng Sâm

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Lịch phát thanh hàng ngày

- Buổi sáng (từ thứ 3 đến thứ 7): + Từ 5h10 phút đến 5h30 phút: Phát lại chương trình truyền thanh chiều hôm trước của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thông (Trung tâm VH-TT&TT) thị xã. + Từ 5h30 phút đến 6h00 phút: Tiếp âm Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Bình; + Từ 6h00 phút đến...

Thống kê
  • Đang truy cập105
  • Máy chủ tìm kiếm8
  • Khách viếng thăm97
  • Hôm nay14,767
  • Tháng hiện tại825,493
  • Tổng lượt truy cập33,464,068
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây