Sáng tạo trong xây dựng mô hình "Khu dân cư kiểu mẫu".

Thứ tư - 05/07/2023 08:26
Với sự nỗ lực, sáng tạo của UBMTTTQVN thị xã Ba Đồn, đến nay, đề án xây dựng mô hình điểm khu dân cư (KDC) nông thôn mới (NTM), NTM kiểu mẫu (KM) và đô thị văn minh (ĐTVM) kiểu mẫu đã mang lại hiệu quả thiết thực trên nhiều mặt của đời sống xã hội, trở thành một phong trào rộng khắp, có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư.
Mô hình khu dân cư kiểu mẫu xã Quảng Trung
Mô hình khu dân cư kiểu mẫu xã Quảng Trung
      Cuối năm 2020, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN tỉnh Quảng Bình khởi động triển khai đề án xây dựng mô hình điểm KDCNTM, NTMKM và ĐTVMKM, giai đoạn 2020-2025 tại 8 KDC ở 8 huyện, thị xã, thành phố (mỗi đơn vị cấp huyện 1 KDC). Theo đó, tại thị xã Ba Đồn có KDC ĐTVMKM ở khu phố 2, phường Ba Đồn. Thực hiện đề án này, thị xã đã triển khai hiệu quả và đang được nhân rộng ở cơ sở. Theo đó, Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn đã huy động xã hội hóa trên 13 tỷ đồng để triển khai xây dựng "Khu dân cư kiểu mẫu" tại 16/16 xã, phường. Riêng trong năm 2022, thị xã xây dựng mới 19 mô hình "Khu dân cư kiểu mẫu" nâng tổng số mô hình "Khu dân cư kiểu mẫu" trên toàn thị xã đến nay là 35 mô hình với số tiền thực hiện hơn 31 tỷ đồng.
Mô hình khu dân cư kiểu mẫu thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải
Mô hình khu dân cư kiểu mẫu thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải.
       Để thực hiện có hiệu quả mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã chủ trì phát động xây dựng các mô hình tại cơ sở, mang lại hiệu quả thiết thực như: “Khu dân cư không có tội phạm, tệ nạn ma tuý và giảm nghèo bền vững”,“Khu dân cư bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu”, “Khu dân cư tự quản giữ gìn an ninh trật tự”...thường xuyên khuyến khích, động viên Nhân dân chỉnh trang nhà cửa, sân vườn, tường rào, tạo môi trường, cảnh quan xanh sạch đẹp. Đặc biệt, vận động đóng góp nguồn lực để xây dựng các công trình cơ sở hạ tầng ở nông thôn được Nhân dân tích cực hưởng ứng tham gia.
      Qua một thời gian triển khai thực hiện mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” tại các xã, phường đã đạt được nhiều kết quả đáng phấn khởi. Nhiều nguồn lực trong Nhân dân được khơi dậy và phát huy, một số khu dân cư đã có cách làm sáng tạo, có sản phẩm cụ thể như: triển khai xây dựng được các mô hình đường cờ Tổ quốc, ánh sáng an ninh; mô hình tự quản về an ninh trật tự và vệ sinh môi trường; mô hình “Thôn nói không với pháo” được đông đảo đoàn viên, hội viên và các tầng lớp Nhân dân tham gia.

     Khu dân cư thôn Vân Bắc, xã Quảng Hải, thị xã Ba Đồn được lựa chọn làm điểm mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu” gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao. Nhờ sự nỗ lực, đồng thuận từ chính quyền đến người dân. Có thể thấy, phong trào xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã Quảng Hải đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Phong trào đã tạo điều kiện cho người dân phát huy vai trò chủ thể của mình, tạo động lực trực tiếp cho người dân và cộng đồng dân cư tham gia, bởi lợi ích thiết thực, thiết thân mang lại. Kinh tế hộ gia đình phát triển, môi trường sống được cải thiện, tình làng, nghĩa xóm gắn kết mật thiết hơn. Từ đó đã tạo ra diện mạo mới cho khu vực nông thôn và cộng đồng dân cư, tạo ra xã đạt chuẩn nông thôn mới thuyết phục và bền vững hơn..
     Thôn Vân Bắc (Quảng Hải) có 147 hộ, với 575 khẩu. Ban công tác Mặt trận thôn đã động viên nhân dân tham gia xây dựng đời sống kinh tế ổn định và từng bước phát triển, xây dựng thôn thôn mới, đô thị văn minh, tạo việc làm giúp nhau phát triển sản xuất xóa đói giảm nghèo, đã thực sự nâng cao đời sống của nhân dân trong thôn tăng dần theo hàng năm. Năm 2022, thôn Vân Bắc còn hộ nghèo 3 hộ chiếm 2,5%, hộ cận nghèo 3 hộ chiếm 2,05 %, hộ. Tổng thu nhập bình quân 52 triệu đồng/người/năm. Gia đình văn hóa năm 2022 có 144 hộ chiếm 97,9%, hộ gia đình đạt văn hóa 3 năm liền có 135 hộ chiếm 91,8 %.
Xây dựng các vườn mẫu
Xây dựng các vườn mẫu tại xã Quảng Tiên.
      Ban công tác Mặt trận khu dân cư Vân Bắc đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức thành viên trong Thôn phát huy vai trò của mình trong công tác tuyên truyền vận động đoàn viên, hội viên trong cộng đồng dân cư tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” gắn với xây dựng mô hình “Khu dân cư kiểu mẫu”, đồng thời nâng cao vai trò của Ban công tác Mặt trận thôn, đội ngũ cốt cán, chi hội, tổ hội, người có uy tín trong cộng đồng dân cư trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên và người thân trong gia đình nghiêm chỉnh thực hiện các nội dung trong Bản cam kết đã được ký kết tại hội nghị triển khai mô hình điểm. Bên cạnh đó, Ban công tác Mặt trận thôn phối hợp với các tổ chức trong thôn thường xuyên theo giỏi, kiểm tra đôn đốc trong việc thực hiện mô hình và thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thông qua các buổi họp dân, trên hệ thồng loa truyền thanh của Thôn, qua đó đã tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân hưởng ứng Cuộc vận động đạt kết quả tốt.
        Chị Nguyễn Thị Lan, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn  Vân Bắc-xã Quảng Hải cho biết thêm: Thực hiện mô hình "Khu dân cư kiểu mẫu", các Hội Phụ nữ, Hội nông dân, Đoàn thanh niên thôn đã nâng cao được ý thức, trách nhiệm, chung sức thực hiện xây dựng thôn xóm văn hóa, lành mạnh, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng dân cư.
      Sau khi xây dựng thành công mô hình điểm tại khu dân cư thôn Vân Bắc, Ủy ban MTTQVN xã cũng kêu gọi mọi người dân, các cộng đồng dân cư trong toàn xã góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và tiếp tục nhân rộng mô hình “khu dân cư kiểu mẫu” ở thôn Tân Đông và thôn Vân Trung. Đặc biệt, nhằm phát huy tinh thần sáng tạo và tự quản của Nhân dân, Ban công tác Mặt trận thôn Vân Bắc đã phối hợp với các tổ chức thành viên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn của Mặt trận các cấp phát động, góp phần nâng cao các tiêu chí, cùng với cấp uỷ chính quyền hoàn thành xây dựng xã Quảng Hải đạt xã “Nông thôn mới nâng cao” cuối năm 2022.
Các vườn mẫu cho hiệu quả cao
Nông dân tích cực đăng ký xây dựng vườn mẫu.
       Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn An Bình-UVTV thị ủy, Chủ tịch UBMTTQVN thị xã cho biết thêm: Thực hiện đề án xây dựng mô hình khu dân cư NTM, NTM kiểu mẫu và ĐTVM kiểu mẫu, giai đoạn 2020-2025, thị xã Ba Đồn đã triển khai hiệu quả và đang được nhân rộng ở cơ sở. Theo đó, Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn đã triển khai xây dựng "Khu dân cư kiểu mẫu" tại 16/16 xã, phường. Riêng trong năm 2022, thị xã xây dựng mới 19 mô hình "Khu dân cư kiểu mẫu" nâng tổng số mô hình "Khu dân cư kiểu mẫu" trên toàn thị xã đến nay là 35 mô hình. Nhằm tiếp tục nhân rộng, lan tỏa đề án xây dựng mô hình điểm KDCNTM, NTMKM và ĐTVMKM, Mặt trận thị xã sẽ tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể để triển khai, nhân rộng mô hình gắn với thực hiện nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, ĐTVM”. Cùng với việc phát huy truyền thống đoàn kết, tương thân tương ái trong nhân dân, sự phối hợp nhịp nhàng giữa ban điều hành với ban cán sự KDC và các tổ chức, đoàn thể, các KDC luôn xác định và kiên trì phương châm vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng mô hình NTM, NTMKM, ĐTVMKM.
        Những kết quả trong xây dựng "Khu dân cư kiểu mẫu", đã minh chứng đây là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, là cơ sở quan trọng để thị xã Ba Đồn phấn đấu đạt chuẩn NTM giai đoạn 2020-2025 đảm bảo thiết thực, bền vững.

Tác giả bài viết: Lệ Hằng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Thống kê
  • Đang truy cập180
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm160
  • Hôm nay1,587
  • Tháng hiện tại837,981
  • Tổng lượt truy cập34,368,700
SĐT nhận cung cấp thông tin
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây